Triển khai Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh trên người

14/05/2018 | 10:02 GMT+7

(HG) - Theo thống kê của ngành y tế, tính từ đầu năm đến nay, thành phố Vị Thanh ghi nhận 7 cas sốt xuất huyết, tăng 4 cas so với cùng kỳ năm trước, xảy ra ở 5 trong tổng số 9 phường, xã, 6 trong tổng số 53 ấp khu vực; bệnh tay-chân-miệng có 14 cas, giảm 37 cas so với cùng kỳ năm trước. Qua đánh giá của tỉnh, nếu so với tỷ lệ ngàn dân thì thành phố Vị Thanh có số cas mắc bệnh sốt xuất huyết và tay-chân-miệng đứng thứ nhì trong tỉnh.

Để khống chế dịch bệnh xảy ra, mục tiêu trong chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và bệnh-tay-chân miệng đợt 1 năm 2018, thành phố Vị Thanh tổ chức chiến dịch ở 100% ấp, khu vực; phấn đấu có 90% hộ gia đình được vãn gia để tuyên truyền, kiểm tra lăng quăng và hướng dẫn phòng bệnh. Thời gian cao điểm của chiến dịch từ ngày 16 đến ngày 18-5.

- Mới đây, huyện Châu Thành A tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh ở người năm 2017, triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và bệnh tay-chân-miệng đợt 1 năm 2018.

Trong năm 2017, toàn huyện Châu Thành A xảy ra 53 cas sốt xuất huyết, tăng 16 cas so với cùng kỳ năm trước; bệnh tay-chân-miệng xảy ra 50 cas, giảm 10 cas so với cùng kỳ năm 2016. Theo nhận định tình hình dịch bệnh năm 2018, tính đến ngày 7-5, toàn huyện xảy ra 2 cas sốt xuất huyết và 7 cas tay-chân-miệng.

Đợt 1 năm 2018 của chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và bệnh-tay-chân-miệng diễn ra từ ngày 10 đến ngày 18-5, mà cao điểm là từ ngày 16 đến ngày 18-5, với mục tiêu hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước; đẩy mạnh tuyên truyền giữ vệ sinh cá nhân, môi trường tại nhà ở và các trường mầm non trên địa bàn huyện.

- Tính đến ngày 9-5, toàn thị xã Long Mỹ đã ghi nhận 3 cas mắc bệnh tay-chân-miệng, giảm 8 cas so với cùng kỳ năm 2017; bệnh sốt xuất huyết xảy ra 4 cas, không tăng so với cùng kỳ năm trước. Để chủ động tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thị xã, chiến dịch phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và tay-chân-miệng đợt 1 năm 2018 với thông điệp “Nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng phòng bệnh do vi-rút zika và sốt xuất huyết”, “Tăng cường vệ sinh cá nhân - vệ sinh môi trường để phòng, chống bệnh tay-chân-miệng và các bệnh truyền nhiễm khác” diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18-5. Trong thời gian này, 100% xã, phường trên toàn thị xã sẽ tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch, với chỉ tiêu có 90% hộ gia đình được vãng gia, như: kiểm tra lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước, cấp tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn triệt nơi sinh sản của muỗi và vệ sinh chăm sóc cho trẻ để phòng bệnh tay-chân-miệng; 100% cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế và doanh nghiệp tổ chức thực hiện các hoạt động tham gia hưởng ứng. Riêng các trường mẫu giáo, mầm non thực hiện phòng, chống muỗi đốt, vệ sinh phòng học, dụng cụ học tập, đồ chơi, vệ sinh cá nhân, ăn uống. Đồng thời, tuyến xã, phường sẽ lấy đơn vị ấp, khu vực làm trọng tâm ra quân chiến dịch, vãng gia đến từng hộ gia đình. Qua đó, vận động sự tham gia của từng gia đình, hướng dẫn vệ sinh môi trường, các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng, nhất là các dụng cụ chứa nước trong và ngoài nhà.

- Theo kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2018 của thị xã Ngã Bảy sẽ được chia làm 4 đợt theo từng thời điểm trong năm, với mục tiêu 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, giảm từ 5-10% số người mắc bệnh, chết do bệnh truyền nhiễm phổ biến so với trung bình giai đoạn 2011-2015, phấn đấu không để dịch bệnh lớn xảy ra, không để tử vong do bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay-chân-miệng, bệnh sởi, bệnh cúm A/H5N1… 100% ổ dịch tay-chân-miệng và sốt xuất huyết được phát hiện xử lý, 100% cas nghi tả được giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh xảy ra, lan rộng, phấn đấu không để bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có vắc-xin bảo vệ gia tăng số mắc và xảy ra dịch bệnh.

Đối với chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika và bệnh tay-chân-miệng đợt 1, năm 2018, với mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội; huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham gia tạo phong trào rầm rộ, triệt để và toàn diện trong phạm vi toàn thị xã, nhằm hạ thấp mật độ muỗi trong thời gian ngắn nhất để giảm nhanh sự lan truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút zika.

Nhóm CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>