Tổng điều tra dân số và nhà ở: Huyện Long Mỹ hoàn thành sớm kế hoạch

19/04/2019 | 09:13 GMT+7

Cùng với sự nỗ lực của các điều tra viên, sự phối hợp tốt của người dân trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, công tác thu thập thông tin các hộ dân cuối cùng ở huyện Long Mỹ vừa kết thúc với tỷ lệ 100% trong ngày 17-4.

Điều tra viên đến thu thập thông tin tại hộ dân ở xã Lương Nghĩa.

Ông Phạm Thành Tươi, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Long Mỹ, cho rằng: Kết quả của tổng điều tra không đơn thuần là số liệu thống kê, không chỉ phản ánh được số lượng chính xác, khách quan mà phải đánh giá được cả chất lượng dân cư, thực trạng nhà ở hiện nay của cả nước. Vì vậy, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng hoàn thành nhưng trên tinh thần đúng, đủ, chính xác để cuộc điều tra không chỉ đạt hiệu quả, mà còn có chất lượng cao.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện năm 2019 (Ban chỉ đạo) cũng yêu cầu 8 xã trên địa bàn quan tâm tới công tác chỉ đạo, phân công nhiệm vụ để thu thập thông tin giữa các địa bàn có đặc điểm phân bổ dân cư khó đi lại, bảo đảm số liệu xác thực. Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã cũng túc trực liên tục kiểm tra các thông tin phiếu điều tra của điều tra viên để kịp thời phát hiện các sai sót trên phiếu và yêu cầu điều tra viên khắc phục. Tại địa bàn xã Lương Nghĩa, việc thu thập thông tin ở hộ dân cũng đã hoàn tất sớm hơn so với dự định, mặc dù đây là địa bàn khó khăn. Bà Tiêu Ngọc Mãi, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Lương Nghĩa, chia sẻ: “Trên địa bàn xã có 2.307 hộ để chúng tôi thực hiện cuộc tổng điều tra lần này. Đặc thù của xã là nhiều người dân tộc Khmer sinh sống nhưng tập trung theo từng nhóm ở sâu trong ruộng. Còn số khác thì đi làm ăn xa cũng khá nhiều nên công tác điều tra cũng gặp không ít khó khăn. Biết trước được tình hình này, chúng tôi đã phân chia địa bàn thành 20 khu vực. Trong đó, có 17 khu vực là điều tra trong hộ, 3 khu vực đặc thù là 1 nhà thờ và 2 chùa Khmer. Theo đó, 9 điều tra viên sẽ tự chủ động, tranh thủ điều tra theo số liệu đã được điều tra lập bảng kê hộ từ trước”.

Vui vẻ, thoải mái sau khi hoàn thành phần kê khai thông tin, ông Nguyễn Văn Bộ, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, cho biết: “Tôi thấy các điều tra viên hỏi rất kỹ, cách làm nhanh gọn vì được ghi sẵn trên điện thoại nên không làm mất thời gian của người dân. Tôi thấy công việc này cũng rất hữu ích vì đây là phục vụ cho việc chung. Hơn nữa, điều tra đúng, kỹ lưỡng sẽ giúp người dân sau này khi có làm giấy tờ cũng nhanh chóng, chính xác hơn, không còn phải chỉnh sửa, thất lạc như trước nên tôi rất hợp tác”.

Cũng nhờ có sự hưởng ứng, hợp tác của người dân mà chỉ sau thời gian hơn nửa tháng là Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Lương Nghĩa nói riêng, huyện Long Mỹ nói chung đã hoàn thành việc thu thập thông tin. Toàn huyện Long Mỹ có 21.020 nhân khẩu đã được điều tra và hoàn thành bảng kê, thu thập thông tin chi tiết. Hoàn thành được tiến độ sớm hơn so với thời gian dự kiến một phần là nhờ có sự nhiệt tình từ lực lượng điều tra viên của xã. Điều tra viên Tiêu Ngọc Mãi cho biết thêm: “Từ ngày ra quân đến nay, các điều tra viên đều rất tích cực, tận dụng thời gian thực hiện không kể giờ giấc, thậm chí tranh thủ cả giờ nghỉ trưa hay chiều tối. Bởi bà con hay đi làm chỉ về nhà được vào các khung giờ này thì điều tra viên tranh thủ đến và thu thập đầy đủ. Với tinh thần quyết tâm nên tất cả 9 điều tra viên của xã đã hoàn tất chỉ sau 17 ngày ra quân, sớm hơn kế hoạch 8 ngày”.

Hiện tại, Ban chỉ đạo huyện Long Mỹ đang chỉ đạo các địa phương, điều tra viên nhanh chóng gửi kết quả, báo cáo lên cấp trên và lưu ý lưu giữ những thông tin thu thập cẩn thận thông qua phần mềm tổng điều tra dân số. Tất cả thông tin cũng phải được ghi chú cẩn thận trong sổ tay điều tra để không bị mất và làm cơ sở đối chiếu khi có sai sót để không phải điều tra phỏng vấn lại, tránh làm phiền người dân. 

Bài, ảnh: TRÚC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích