Số lượt khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở đang có chiều hướng giảm

09/07/2018 | 07:07 GMT+7

(HG) - Đây là vấn đề được đề cập tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở do Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa phối hợp tổ chức vào cuối tuần qua. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh dự hội nghị.

Báo cáo so sánh cho thấy năm 2014, cả nước có 35,8 triệu lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở, chiếm 26,2%, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2018 có 15,7 triệu lượt khám, chữa bệnh, chiếm 18,5% so với tổng số lượt khám, chữa bệnh chung các tuyến. Sau hơn 4 năm tỷ lệ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở đã giảm gần 8%. Nguyên nhân được các đại biểu chỉ ra là do chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu người bệnh, tình trạng thiếu thuốc vẫn tồn tại và trang thiết bị y tế, cơ sở y tế chưa đảm bảo. Một nguyên nhân nữa là do thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến huyện và tuyến xã nên người bệnh chọn khám, chữa bệnh ở tuyến huyện tăng lên.

Cả nước hiện có trên 10.100 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý phải tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, điều chỉnh danh mục thuốc cho các trạm y tế. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo bác sĩ gia đình, thực hiện hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, tăng cường hỗ trợ tuyến trên đối với tuyến dưới, thực hiện luân chuyển bác sĩ từ tuyến tỉnh, huyện xuống trạm y tế,...

Để thu hút được người bệnh, y tế cơ sở phải được phát triển toàn diện cả nhân lực, vật lực và cần có cơ chế hợp lý để phát triển.

lRiêng tỉnh Hậu Giang, số lượt khám, chữa bệnh tại các trạm y tế có chiều hướng tăng hơn trước theo đánh giá của Sở Y tế. 6 tháng đầu năm, trung bình mỗi trạm y tế có 24 lượt khám, chữa bệnh/ngày. Tỉnh đã có 100% trạm y tế đạt chuẩn. Hiện tại, tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ làm việc đạt trên 76%. Song, nhìn chung các trạm y tế vẫn còn những hạn chế về chất lượng khám, chữa bệnh, thiếu thuốc, trang thiết bị y tế như tình hình chung cả nước.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>