Sau nửa chặng đường chiến dịch dân số

03/09/2018 | 07:59 GMT+7

Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao dân số năm 2018 đã bước qua nửa chặng đường, hầu hết các chỉ tiêu cả chiến dịch các địa phương đã thực hiện cơ bản đạt.

Chiến dịch được triển khai tốt, đạt nhiều kết quả trong tháng qua.

Trên 49.700 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại

Đến thời điểm này, huyện Long Mỹ đã có 4/5 chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình đạt và vượt chỉ tiêu chiến dịch. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị huyện. Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, chia sẻ: “Các chỉ tiêu đặt vòng tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, thuốc uống tránh thai đều đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư ở cơ sở, huyện, còn có sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của cán bộ, cộng tác viên dân số đã vận động, khuyến khích người dân hưởng ứng đi thực hiện các biện pháp tránh thai trong chiến dịch”. Huyện Long Mỹ đến thời điểm này đạt tất cả các chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình.

Theo chia sẻ của ông Tiền, công tác tổ chức chiến dịch có sự chủ động, các xã đều tổ chức cao điểm chiến dịch và duy trì thực hiện các dịch vụ trong chiến dịch. Đối tượng được lập danh sách đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai, nhưng có sự lưu ý nắm đối tượng chặt chẽ để tránh tình trạng đối tượng thay đổi không thực hiện.

Ở huyện Châu Thành A, nhiều chỉ tiêu cũng đã vượt nhờ triển khai tập trung. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, cho biết: “Đối với chỉ tiêu xã hội hóa que cấy tránh thai, huyện đã liên hệ với điểm cung cấp dịch vụ ở thành phố Cần Thơ và đưa đối tượng đến đó để thực hiện. Nhờ tập trung nên chỉ hai ngày đạt chỉ tiêu này”. Đến thời điểm cuối tháng 8, huyện Châu Thành A đạt 4/5 chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình trong chiến dịch, chỉ còn thực hiện 15 vòng tránh thai nữa sẽ đạt chỉ tiêu còn lại.

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, nhận định: “Qua kiểm tra thực hiện chiến dịch ở các huyện, thị, thành phố, các địa phương đã tổ chức chiến dịch tương đối tốt, cung cấp đầy đủ dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Đặc biệt, gói chăm sóc sức khỏe sinh sản nhiều địa phương cung cấp dịch vụ chất lượng, được khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú. Ở thành phố Vị Thanh xã hội hóa với các phòng khám tư nhân để khám sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung với thiết bị hiện đại”.

Sau gần 1 tháng triển khai chiến dịch cả tỉnh đã vận động trên 49.700 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Tập trung nâng cao chất lượng dân số

Sau khi các chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình đã cơ bản hoàn thành, các địa phương sẽ tập trung thực hiện các gói nâng cao chất lượng dân số trong đợt 2 chiến dịch. Bà Võ Thị Hoàng Loan cho biết thêm: “Điểm khó ở các địa phương hiện nay là thực hiện chỉ tiêu vận động mua bảo hiểm y tế người cao tuổi. Một số địa phương đời sống người dân còn khó khăn nên chưa mua bảo hiểm y tế”.

Đây là chỉ tiêu lần đầu tiên được đưa vào thực hiện trong chiến dịch dân số nhằm hướng đến mục tiêu để người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế. Các huyện, thị, thành phố đã thực hiện khám sức khỏe người cao tuổi với trên 56.600 người và sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu này đạt 80% người cao tuổi của tỉnh.

Thực hiện khám sức khỏe người cao tuổi là một trong những chỉ tiêu gặp khó ở một số địa phương. Ông Võ Thanh Nhã, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chiến dịch diễn ra khó khăn do mưa nhiều, người cao tuổi gặp khó trong vấn đề đi lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động và khám vét để đạt chỉ tiêu”.

Ngoài khám sức khỏe và vận động người cao tuổi mua bảo hiểm y tế, trong chiến dịch đợt 2 diễn ra trong tháng 9 sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Bà Loan cho biết trong chiến dịch đợt 2 sẽ phát động để các địa phương tuyên truyền để các gia đình chưa sinh đủ hai con đăng ký sinh con nhằm tăng mức sinh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>