Người về từ vùng dịch: Hãy biết tự bảo vệ mình và mọi người !

01/03/2020 | 14:37 GMT+7

Xác định quản lý chặt chẽ sức khỏe người về từ vùng dịch là một giải pháp quan trọng để ngăn dịch Covid-19 xâm nhập, không để lan rộng trên địa bàn tỉnh, hoạt động này đang được khẩn trương thực hiện ở các địa phương những ngày qua.

Cán bộ y tế vận động, chuyển các trường hợp về từ vùng dịch Covid-19 ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đến điểm cách ly tập trung.

Tự cách ly dù chính quyền chưa đến vận động

Liên tục những ngày qua, ngành y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương và thực hiện nhiều biện pháp nắm bắt kịp thời các trường hợp người dân Hậu Giang từ các nước có dịch và người nước ngoài từ các nước có dịch về lưu trú trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tuyên truyền, vận động, thuyết phục các trường hợp này tự nguyện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà phòng lây nhiễm Covid-19 cho những người khác nếu có bệnh. Thực tế nhiều người dân đã ý thức rất tốt trong thực hiện phòng bệnh. Gia đình ông N.V.X., ở ấp 5, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, rất chủ động cách ly phòng Covid-19 khi vợ chồng ông từ Hàn Quốc về nhà. Anh N. V. T., con ông X. chia sẻ: “Trước khi cha và mẹ về, trên đường về đã thông báo cho vợ chồng tôi để sắp xếp đến nhà người bà con ở tạm, dành toàn bộ căn nhà đang ở để cha mẹ về tự cách ly tại nhà. Từ khi về nhà cha mẹ luôn ở trong nhà và không tiếp xúc với người khác vì sợ lây bệnh cho những người xung quanh nếu lỡ mình có mắc bệnh”. Mấy hôm trước, vợ chồng ông đã được cán bộ y tế tư vấn, vận động đi thực hiện cách ly ở điểm cách đi tập trung của tỉnh và vợ chồng ông đã đồng ý. Đây là một gia đình chấp hành tốt việc cách ly là một hành động đẹp của người dân hiện nay góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương để phòng Covid-19 xâm nhập vào tỉnh.

Căn nhà gia đình ông N.V.X., ở ấp 5, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tự chủ động cách ly tại nhà, không tiếp xúc với bất kỳ ai sau khi về từ Hàn Quốc.

Tại ấp 5, nhiều người dân đã ý thức được thực hiện phòng bệnh nguy hiểm này. Nhiều người quan tâm phòng chống dịch bệnh, thực hiện đeo khẩu trang khi đi đến nơi đông người, thực hiện các giải pháp không tiếp xúc với người về từ vùng dịch để phòng lây bệnh. Ấp 5, xã Vị Đông là một ấp đặc biệt với hơn 1/4 hộ dân có con kết hôn với người nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Triệu, Trưởng ấp 5, cho biết: “Ấp có tổng số 456 hộ đã có 115 gia đình có con lấy chồng nước ngoài với 122 người.  Gần đây một số người ở Hàn Quốc quay trở về địa phương để tránh dịch trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc. Chúng tôi đã thường xuyên theo dõi giám sát nếu các trường hợp về địa phương từ vùng dịch sẽ báo cáo kịp thời về trên và ngành y tế để tuyên truyền vận động cách ly phòng bệnh”.

Đến ngày 1-3, theo báo cáo của ngành y tế tỉnh, trên địa bàn tỉnh đang cách ly tập trung 60 người và cách ly tại nhà là 259 trường hợp (tính đến ngày 29-2) về từ Hàn Quốc và Trung Quốc, các tỉnh có dịch tại Việt Nam. Các trường hợp cách ly tại nhà đã tư vấn, hướng dẫn thực hiện tốt cách ly tại nhà. Còn đối với các trường hợp cách ly tập trung được sự quan tâm chăm lo sinh hoạt hàng ngày, ăn ở bên cạnh theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hàng ngày. Đây là giải pháp tích cực giúp tỉnh phát hiện sớm nếu có các trường hợp biểu hiện sốt, ho, khó thở để tiến hành xét nghiệm phát hiện sớm người nhiễm Covid-19 hạn chế thấp nhất lây nhiễm bệnh cho người khác.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các ấp, khu vực, xã, phường, thị trấn thành lập các tổ để quản lý, giám sát, hướng dẫn, vận động các gia đình có yếu tố nước ngoài phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt các giải pháp chống dịch để tỉnh thực hiện cách ly, điều trị để phòng bệnh. Về công tác cách ly, đã đảm bảo nhiều điểm cách ly ở tỉnh và ở huyện. Riêng tỉnh có 5 điểm cách ly dự kiến sẽ tiếp nhận từ 700-800 người. Theo đó, chúng tôi đã chuẩn bị đảm bảo an toàn cho người ở cách ly, công tác chuẩn bị rất chu đáo. Tuy nhiên, có thể điều kiện ở nơi cách ly không bằng ở gia đình của người dân nhưng ở đây người dân được theo dõi sức khỏe tốt, nếu có bệnh sẽ được phát hiện điều trị sớm. Rất mong những gia đình có con ở nước ngoài về cần phối hợp thông báo với địa phương để đảm bảo điều tra dịch tể, cách ly kịp thời phòng chống dịch bệnh hiệu quả”.

Hiện nay, tỉnh nhận định tình hình dịch bệnh ở mức độ cao hơn bởi có khoảng 16.000 người có chồng nước ngoài và người trở về Hậu Giang thời gian gần đây khá nhiều nên công tác quản lý, giám sát, hướng dẫn người về từ các nước có dịch Covid-19 được đặc biệt quan tâm.

Không thể cứ để nhập cảnh xong, tự về, rồi địa phương rà soát

Thực tế qua tổ chức cách ly tại cộng đồng và tại cơ sở cách ly tập trung bộc lộ nhiều khó khăn được đề cập. Theo ông Đỗ Phát Hưng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: “Trung tâm Y tế đang có 6 người cách ly tập trung, trong đó có một số trường hợp là người Hàn Quốc, nên phục vụ chế độ ăn uống của những người nước ngoài gặp khó khăn vì chúng ta không biết được khẩu vị của người nước ngoài. Chúng tôi đang thực hiện chế độ ăn mỗi ngày là 57.000 đồng, gồm ăn sáng, trưa, chiều. Cán bộ phụ trách dinh dưỡng sẽ trực tiếp nấu ăn. Tuy nhiên, sẽ khó đáp ứng tốt đối với những người Hàn Quốc. Vì vậy, dự kiến sẽ chuyển những trường hợp người nước ngoài về điểm cách ly tập trung của tỉnh để có điều kiện chăm sóc, phục vụ tốt hơn”.

Còn ở huyện Vị Thủy, nơi có điểm cách ly tập trung tiếp nhận 15 trường hợp cách ly tập trung (đến sáng 1-3, đã chuyển tất cả về Trường Trung cấp Luật Vị Thanh cách ly tập trung) và có 63 trường hợp cách ly tại nhà, ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Huyện gặp nhiều khó khăn về nhân lực y tế do chúng ta phải đồng loạt thực hiện các biện pháp rà soát, tuyên truyền, vận động, tư vấn ở cộng đồng đưa người về từ vùng dịch đến cơ sở cách ly tập trung và nhiều trường hợp cách ly tập trung cần chăm sóc theo dõi sức khỏe. Bên cạnh đó, các gia đình được cách ly tại nhà cần được giám sát theo dõi sức khỏe. Vì vậy, cán bộ y tế đang rất nỗ lực để đảm bảo được mọi công việc phòng lây bệnh tốt”.

Nhận thấy còn rất nhiều điểm khó khăn trong tổ chức thực hiện cách ly, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chia sẻ: “Tỉnh đã triển khai khẩn trương các điểm cách ly tập trung và có sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo quan tâm đầu tư để tạo một cơ sở cách ly tương đối đầy đủ và đảm bảo phục vụ điều kiện ăn ở sinh hoạt chăm sóc sức khỏe tốt cho người cách ly. Tuy nhiên, qua thực tế chế độ ăn của các trường hợp này cũng chưa được quy định thống nhất. Các đơn vị trong Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện chế độ 57.000 đồng/người/ngày, ở xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc là 60.000 đồng, còn theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính thì cách ly người dân tự chi tiền ăn, đối với những người nghèo chi 40.000 đồng. Chúng tôi cần một sự thống nhất trong quy định chế độ ăn của người cách ly tập trung để thực hiện tốt. Công tác quản lý thông tin đối tượng cũng gặp khó khăn, qua thông tin từ cơ quan xuất nhập cảnh có những trường hợp nắm được và báo cáo về, nhưng có những trường hợp không báo cáo, đây là điểm khó để địa phương thực hiện. Khi địa phương rà soát, phát hiện đã sau 1, 2 ngày sẽ chậm. Các gia đình có người phối hợp tốt, có người giấu đến khi phát hiện được đã trễ. Cách ly đối với người nước ngoài khó khăn về chế độ ở và chế độ ăn, kiến nghị đối với những trường hợp này nếu có yêu cầu sẽ hỗ trợ đưa về nước”.

“Hai con gái ở vùng có dịch bên Hàn Quốc, nhưng tôi ủng hộ chuyện nên ở bên đó, tránh di chuyển nhiều”

Ông Nguyễn Văn L., ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, có hai người con lấy chồng nước ngoài, một người ở Trung Quốc và một người ở Hàn Quốc, chia sẻ: “Cả hai người con đều ở vùng dịch tôi rất lo lắng, hàng ngày đều theo dõi tình hình dịch bệnh. Cả hai con đều quyết định ở lại bên đó vì còn nhiều việc, gia đình không về nước để tránh dịch bệnh. Chúng tôi cũng ủng hộ con làm như vậy, vì tình hình dịch bệnh phức tạp, di chuyển đi ra sân bay phải tiếp xúc nhiều người, rồi biết được mầm bệnh lây từ đâu mà tránh, về nước cũng phải thực hiện nghĩa vụ cách ly theo quy định thôi. Bởi vậy, tôi thấy trong tình hình hiện tại, người ở đâu hãy ở đó là tốt nhất. Cha mẹ ai cũng muốn con về gần nhà, nhưng đang dịch bệnh phải chọn cách bảo vệ mình tốt nhất”.

-----------------

Hậu Giang cách ly tập trung 60 trường hợp phòng dịch Covid-19

Báo cáo từ Sở Y tế, đến 9 giờ ngày 1-3, có 60 trường hợp được cách ly tập trung. Trong đó, cách ly tại Trường Trung cấp Luật Vị Thanh là 21 trường hợp; tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ 9 trường hợp; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A 6 trường hợp; Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy 3 trường hợp; Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh 1 trường hợp và cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh 20 trường hợp. Bên cạnh đó, có hàng trăm trường hợp cách ly tại nhà.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>