Nâng cao chất lượng dân số còn khó

10/09/2018 | 08:26 GMT+7

Kết thúc đợt 1 Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2018, qua thực tế triển khai chiến dịch vẫn còn nhiều khó khăn về gói nâng cao chất lượng dân số cần được tháo gỡ trong đợt 2.

Vận động bảo hiểm y tế người cao tuổi là chỉ tiêu khó thực hiện nhất trong chiến dịch dân số.

Đến thời điểm kết thúc chiến dịch đợt 1 (diễn ra trong tháng 8) huyện Long Mỹ là địa phương đạt chỉ tiêu vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế thấp nhất tỉnh. Huyện chỉ vận động tăng tỷ lệ 0,5% so với mục tiêu đề ra là tăng 5% trong cả chiến dịch. Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chỉ tiêu chiến dịch về kế hoạch hóa gia đình hầu như đạt hết, chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số về vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế chưa tăng nhiều. Nguyên nhân là do hiện nay số người tham gia bảo hiểm y tế của huyện đã đạt ở mức cao trên 83%, đạt theo chỉ tiêu nghị quyết của Huyện ủy. Huyện có 2 xã đặc biệt khó khăn đạt 100% do được cấp bảo hiểm y tế nên tăng 5% ở các xã này là không thể. Số người cao tuổi của huyện tham gia bảo hiểm y tế cũng rất cao đạt 91%. Về chỉ tiêu này đề nghị xem xét lại, dù công tác vận động rất tích cực nhưng huyện sẽ khó đạt chỉ tiêu tăng 5%”.

Trong việc cập nhật, thống kê số liệu so với thực tế theo phản ánh của một số địa phương còn chênh lệch. Bà Lê Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã Long Mỹ, cho biết: “Khi thực hiện vận động bảo hiểm y tế người cao tuổi huyện có chỉ đạo rà soát số liệu, có so sánh số liệu, thực tế so với số liệu từ bảo hiểm có sự chênh lệch số liệu hơn 400 người, một số đã mất, một số có ở địa phương nhưng chưa được nhập vào”. Tình trạng này cũng gặp ở huyện Châu Thành A. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A, nói: “Số người cao tuổi thực tế thấp hơn so với số liệu gửi về rất nhiều”. Tình trạng này gây khó khăn cho địa phương trong việc tính tỷ lệ.

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Vận động bảo hiểm y tế người cao tuổi đến nay không huyện nào đạt, huyện Long Mỹ thấp nhất. Trong khi chỉ tiêu đề ra là tăng 5% nhưng chỉ đạt 3,1%, huyện thấp nhất là Long Mỹ đạt 0,5%”. Do đây là chỉ tiêu mới trong chiến dịch năm nay nên các cộng tác viên còn gặp khó trong việc vận động.

Tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh cũng tương tự vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là huyện Châu Thành A. Ông Tuấn cho biết thêm: “Tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh của huyện đạt rất thấp. Nguyên nhân sàng lọc trước sinh thấp là do phát hiện trễ các trường hợp mang thai, hoặc đa số phụ nữ siêu âm cơ sở tư mà không có đo độ mờ da gáy, phụ nữ sàng lọc ở giai đoạn 2 cần xét nghiệm máu mẹ nhưng hiện tại Trung tâm Y tế huyện chưa thực hiện được. Còn sàng lọc sơ sinh đa số thai phụ sinh ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, mà bệnh viện không có sàng lọc, khi xuất viện về đã trễ thời gian rồi. Số trẻ được sàng lọc ở các bệnh viện ngoài tỉnh cần rà soát lại, cần có thời gian”. Để khắc phục khó khăn này, ông Tuấn sẽ lấy mẫu và hợp đồng với Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ để làm xét nghiệm.

Tình trạng tăng tỷ lệ trẻ có nguy cơ mắc bệnh đang là vấn đề đặt ra với sức khỏe trẻ sơ sinh. Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cả tỉnh đã sàng lọc trên 270 trẻ nhưng có 7 trẻ có nguy cơ mắc bệnh chiếm 2,51%, trong khi năm 2017 có 0,92%, tỷ lệ hiện tại khá cao.

Chiến dịch dân số bước đầu đã đạt được những kết quả phấn khởi về chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình với tỷ lệ 115%, tuy nhiên nâng cao chất lượng dân số vẫn là những chỉ tiêu quan trọng cần thực hiện đạt trong chiến dịch. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong chiến dịch đợt 2 (trong tháng 9) các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp. Tiếp tục cung ứng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn”.

Công tác tuyên truyền về các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến dịch đợt 2 để đạt được các chỉ tiêu đề ra cả chiến dịch.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>