Hỏi, đáp pháp luật phòng, chống HIV/AIDS

11/09/2018 | 08:00 GMT+7

Hỏi: Nếu bị nhiễm HIV thì tôi phải thông báo cho vợ (chồng) tôi biết điều đó không? Nếu tôi không thông báo thì sao?

Trả lời: Theo quy định của Luật Phòng, chống HIV/AIDS, nếu bạn biết mình bị nhiễm HIV thì bạn có nghĩa vụ phải thông báo với vợ (chồng) mình hoặc người chuẩn bị kết hôn với mình biết điều đó.

Việc thông báo này được thực hiện trong thời gian sớm nhất sau khi bạn biết kết quả xét nghiệm và phát hiện mình nhiễm HIV.

Việc quy định nghĩa vụ thông báo không vi phạm nguyên tắc giữ gìn bí mật thông tin liên quan đến tình trạng nhiễm HIV của bạn mà chỉ nhằm mục đích duy nhất bảo vệ vợ (chồng) bạn, nếu chưa muộn, không bị lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này. Vì như chúng ta đã biết, cuộc sống vợ chồng không thể tách rời cuộc sống tình dục mà đây lại là một trong những con đường chủ yếu lây truyền HIV nếu không chủ động có các biện pháp phòng ngừa và không thực hiện quan hệ tình dục an toàn.

Hỏi: Khi xin vào làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp, ngoài việc khám sức khỏe thông thường, có cần phải làm xét nghiệm HIV không?

Trả lời: Không, Bộ luật Lao động quy định: “Khi tuyển dụng và sắp xếp lao động, người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe cho từng loại việc,…”. Điều đó có nghĩa là người được tuyển dụng vào làm một công việc nhất định phải đáp ứng những yêu cầu sức khỏe đối với công việc đó. Bên cạnh đó, như đã nêu trên, Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã quy định người sử dụng lao động không được yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với người dự tuyển lao động, từ chối tuyển dụng vì lý do người dự tuyển lao động nhiễm HIV. Do vậy, bạn không cần làm xét nghiệm HIV khi xin vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức.

(Trích quyển Hỏi, đáp pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>