Ngành y tế

Đột phá trong phục vụ

11/01/2017 | 09:31 GMT+7

Năm 2016 là năm có nhiều sự đổi mới của ngành y tế tỉnh nhà, nhất là hoạt động khám, chữa bệnh, để từ đây người dân tin tưởng và an lòng hơn...

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Đầu năm, tất cả các cơ sở y tế của tỉnh đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT ngày nghỉ, ngày lễ. Tiếp theo đó là triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là hai điểm đột phá góp phần làm nên thành công của hoạt động khám, chữa bệnh của ngành năm qua.

Hiệu ứng hài lòng

Thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tất cả cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ ngành đã ký cam kết thực hiện việc đổi mới này. Phong trào thi đua cũng được phát động trong toàn ngành. Nhờ vậy, kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt khá cao. Ông Trương Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: “Qua kết quả khảo sát của Sở Y tế tỉnh, tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú ở bệnh viện đạt trên 99%, còn tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú đạt trên 93%. Đây là hai con số bệnh viện rất phấn khởi, nó là kết quả của rất nhiều sự đổi mới, quyết tâm của tập thể cán bộ, y, bác sĩ”. Bệnh viện đã thành lập Phòng Công tác xã hội, đơn vị chăm sóc khách hàng, đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh, qua đó đã hỗ trợ tích cực giúp bệnh nhân thuận tiện hơn tiếp cận các dịch vụ y tế. Kết quả thực hiện nhiệm vụ, bệnh viện đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu khám, chữa bệnh, giảm tỷ lệ chuyển viện tuyến trên và tăng 5% tỷ lệ phân tuyến kỹ thuật, phân tuyến kỹ thuật bệnh viện thực hiện đạt đến cuối năm 2016 là gần 67,5%.

Ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A cũng có sự chuyển biến khá rõ nét với các chỉ số thu hút bệnh nhân đã tăng so với năm trước. Trung tâm thực hiện chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngoại trú đạt trên 150%, còn chỉ tiêu khám, điều trị nội trú chỉ đạt trên 85%, nhưng đã tăng 11% so với năm 2015. Ông Trang Văn Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Khoa khám bệnh đã được cải tiến nhiều để phục vụ người bệnh. Bàn hướng dẫn người bệnh được bố trí ngay cửa ra vào để chỉ dẫn bệnh nhân. Cán bộ, y, bác sĩ thực hiện đổi mới cách phục vụ, thái độ phục vụ tốt hơn. Hệ thống hòm thư góp ý, đường dây nóng cũng được duy trì để kịp thời giải đáp ý kiến của bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Tuy nhiên, số lượt thư góp ý, gọi đường dây nóng rất ít. Ban Giám đốc Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý kịp thời qua các buổi giao ban”.

Chưa thể khẳng định là hoàn toàn không có việc cư xử không tốt tại các cơ sở y tế, tuy nhiên, qua thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ” đã có sự chuyển biến rất tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, y, bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Duy, Khoa Nội - Nhi - Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, khẳng định: “Khoa là nơi có nhiều bệnh nhân nằm viện điều trị nhất của trung tâm nên áp lực công việc cũng nặng nề hơn các khoa khác. Khi tiếp xúc với người bệnh tôi luôn niềm nở, ân cần, sẵn sàng giải thích những gì bệnh nhân hỏi, trấn an để bệnh nhân an tâm điều trị. Ngoài ra, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm theo dõi tiến triển bệnh tình của người bệnh để kịp thời chữa trị”. Bệnh nhân ở khoa cũng hài lòng cao đối với cách phục vụ của y, bác sĩ. Bà Nguyễn Thị Hóa, ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tôi bị bệnh tim, nằm viện ở đây gần 20 ngày rồi, bác sĩ luôn tận tình chăm sóc. Bác sĩ cũng khuyên nhủ tôi nên đi tuyến trên điều trị, nhưng do nhà nghèo không có tiền đành nằm viện ở đây. Tôi thường xuyên bị ngất, lần nào bác sĩ cũng cứu chữa kịp thời”.

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, đánh giá cao kết quả đạt được của các cơ sở y tế qua việc kiểm tra cuối năm ở các đơn vị này. Ông Tùng cho hay: “Hầu hết các cơ sở y tế có giường bệnh đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ số thu hút bệnh nhân tăng hơn so với năm 2015. Tai biến trong điều trị có nhưng không đáng kể. Sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế trung bình trên 90%. Các kỹ thuật mới được quan tâm triển khai. Các cơ sở y tế đã tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại từ các nguồn kinh phí, trong đó có xã hội hóa”.

Tiềm năng phát triển trong năm mới

Theo ông Trương Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, năm 2017, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả điều trị. Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh về lĩnh vực chấn thương chỉnh hình là cơ hội để phát triển kỹ thuật cao ở bệnh viện. Bên cạnh việc cử người đi đào tạo, bệnh viện đang chuẩn bị mua sắm các trang thiết bị phục vụ triển khai đề án này. Hoạt động đào tạo trên những lĩnh vực khác sẽ được tiếp tục quan tâm nhằm đảm bảo sự phát triển của bệnh viện. Theo định hướng, bệnh viện sẽ ưu tiên phát triển chuyên ngành ngoại khoa, tim mạch, ung bướu, sản, nhi”.

Xác định các lĩnh vực ưu tiên phát triển là thật sự cần thiết trong sự phát triển của đơn vị, ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, nhấn mạnh: “Trung tâm sẽ tập trung triển khai lọc thận nhân tạo vào đầu năm nay. Bên cạnh đó cũng đầu tư mua trang thiết bị hiện đại như máy X - quang kỹ thuật số, mua sắm phương tiện phục vụ cho người bệnh nằm điều trị nội trú như ga, niệm,… Tích cực kiểm soát nhiễm khuẩn ở bệnh viện, phát triển Khoa dinh dưỡng để phục vụ các bệnh lý tại trung tâm y tế”. Trong năm nay, trung tâm cũng tiếp tục xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp nhằm tạo thêm một bước tiến nữa trong cuộc cải tiến chất lượng phục vụ. Bệnh nhân có thể được khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế không chỉ có chất lượng phục vụ tốt hơn mà còn thân thiện hơn.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, do điều kiện khó phát triển được phẫu thuật ngoại khoa, tuy nhiên, Ban Giám đốc Trung tâm vẫn quyết tâm nâng cao hiệu quả trên những lĩnh vực là thế mạnh của mình. Ông Trang Văn Ân, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết thêm: “Điều kiện nhân lực của trung tâm rất khó phát triển phẫu thuật, trong khi đó các bệnh viện tư nhân xung quanh phát triển khá tốt lĩnh vực này nên chúng tôi xác định không ưu tiên phát triển về phẫu thuật mà tập trung phát triển điều trị nội khoa. Bên cạnh đó, đầu tư các xét nghiệm cận lâm sàng để phục vụ người bệnh”.

Dù có nhiều tiến bộ, nhưng theo mặt bằng chung, chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng kịp so với nhu cầu của người dân. Thực tế vẫn còn những chỗ vướng cần được quan tâm nhiều hơn trong năm 2017.

“Sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế”

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, nhận định: “Dù đã phát triển, nhưng chất lượng hệ điều trị của các trung tâm y tế, bệnh viện còn ở ngưỡng thấp. Một số bệnh viện chưa sử dụng hiệu quả trang thiết bị, một số trung tâm y tế tuyến huyện chưa có siêu âm màu, đầu tư trang thiết bị y tế thời gian qua còn chưa đáp ứng kịp nhu cầu thực tế. Nguồn nhân lực y tế của tỉnh còn thiếu bác sĩ có trình độ chuyên khoa sâu. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng các cơ sở y tế có giường bệnh cuối năm vẫn còn một vài đơn vị vai trò của thủ trưởng chưa phát huy được. Đây là những vấn đề ngành sẽ tập trung khắc phục trong năm nay và những năm tiếp theo”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>