Đẩy mạnh truyền thông kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh

24/12/2018 | 08:03 GMT+7

Với nhiều giải pháp truyền thông được thực hiện thời gian qua, ngành dân số tỉnh đã tạo nên một phong trào rộng khắp, góp phần nâng cao nhận thức người dân về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh vận động mọi người thực hiện đúng không lựa chọn giới tính thai nhi.

Cần quản lý thực hiện nghiêm quy định không cung cấp giới tính thai nhi ở các cơ sở y tế.

Hiện nay, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đang triển khai lắp đặt các pano tuyên truyền đưa các thông điệp không lựa chọn giới tính thai nhi với mọi hình thức ở các điểm tập trung đông người hay có nhiều người qua lại nhằm kêu gọi mọi người chung tay thực hiện đúng không lựa chọn giới tính để góp phần kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh. Trong khi hiện nay tỷ suất giới tính khi sinh của tỉnh không ổn định và mất cân bằng. Các pano tuyên truyền được lắp đặt ở tất cả các huyện, thị, thành của tỉnh. Ngoài ra, tại các địa phương, hoạt động truyền thông trực tiếp được quan tâm thực hiện. Bà Nguyễn Thị Xuân, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tuyên truyền người dân không lựa chọn giới tính thai nhi ở cộng đồng. Thông tin đến người dân về tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh và những hệ lụy, hậu quả của thực trạng trên. Bên cạnh đó, cũng đã xây dựng mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở ấp 7A2 để duy trì tuyên truyền theo nhóm nâng cao nhận thức người dân ở đây”.

Hoạt động truyền thông cũng được xem là trọng tâm ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Bà Võ Thị Bích Thủy, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Hoạt động truyền thông thường được lồng ghép vào các buổi họp hội liên hiệp phụ nữ, lồng ghép vào hoạt động của cán bộ, cộng tác viên dân số khi đi cộng đồng. Lực lượng cộng tác viên dân số phủ đều ở các địa bàn dân cư nên công tác tuyên truyền cũng được thực hiện rộng khắp. Không ít người dân đã tiếp cận được thông tin tuyên truyền về vấn đề giới tính khi sinh. Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cũng một phần nguyên nhân do một số gia đình chỉ xin một con mà không chịu xin thêm bé thứ hai, đó là thực trạng ở địa bàn thị trấn. Chúng tôi đang rất nỗ lực vận động các gia đình sinh đủ 2 con cũng góp phần kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh”.

Đa dạng hình thức truyền thông cũng tạo nên một bước đột phá ở huyện Châu Thành thời gian gần đây. Theo bà Đặng Thị Đây, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành: “Huyện đã đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp, nhằm tác động mạnh mẽ đến nhận thức của các gia đình thực hiện không lựa chọn giới tính thai nhi. Thực hiện các buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền qua lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số và các hội, đoàn thể. Hầu hết ở các xã, thị trấn đều có thành lập câu lạc bộ giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, qua đó, giúp phát huy hiệu quả tuyên truyền nhóm. Các câu lạc bộ này cũng nhằm mục đích để làm lan tỏa các thông điệp truyền thông ngoài cộng đồng”. Theo số liệu mới nhất năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh của huyện vẫn nằm ở mức cho phép 107 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, do tỷ số giới tính khi sinh không ổn định nên hoạt động truyền thông luôn cần phải được quan tâm thường xuyên để kiểm soát tỷ số này.

Thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều cơ sở y tế tư nhân chưa được quản lý chặt chẽ nên hầu hết thai phụ khi mang thai đều biết được giới tính thai nhi. Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tôi mang thai, đi siêu âm ở các bệnh viện công lập thường thì không cho mình biết con trong bụng là trai hay gái, đi siêu âm ở bác sĩ tư mới biết bé trong bụng là trai hay gái. Tuy nhiên, việc muốn biết bé trai hay gái chỉ là để thỏa mãn tính tò mò, chứ không phải vì lựa chọn giới tính thai nhi. Dù trai hay gái chúng tôi vẫn thương yêu và mong đợi cháu chào đời”. Để kiểm soát tốt tỷ số giới tính khi sinh, ngoài công tác truyền thông cần thực hiện nghiêm quy định không cung cấp giới tính thai nhi ở các cơ sở y tế.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>