Đảm bảo điều kiện tiếp nhận và cách ly 135 người Hậu Giang từ các nước có dịch nCoV về

12/02/2020 | 09:35 GMT+7

Những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang ráo riết chuẩn bị mọi thứ đảm bảo điều kiện để tiếp nhận 135 người quê hương Hậu Giang đang sinh sống, lao động ở một số nước trong vùng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra, về đây thực hiện cách ly 14 ngày. Trao đổi mới đây với Báo Hậu Giang, đại tá Nguyễn Văn Vững (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Mọi công việc đang được khẩn trương thực hiện sẽ đảm bảo điều kiện tiếp nhận bà con trong thời gian sớm nhất”.

Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh, tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, sẽ là nơi tiếp nhận những người con quê hương Hậu Giang từ những nước có dịch nCoV trở về, đến nay công tác chuẩn bị như thế nào, thưa ông ?

- Công tác chuẩn bị tiếp nhận người Hậu Giang từ Trung Quốc và các nước có dịch nCoV về được chúng tôi đang ráo riết hoàn tất. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 và lãnh đạo tỉnh, chúng tôi sẽ chuẩn bị nơi ăn, ở, sinh hoạt đảm bảo phục vụ từ 135-300 người. Quân khu 9 yêu cầu chuẩn bị tiếp nhận 135 người nhưng tỉnh chỉ đạo dự phòng nhiều hơn nên đã chuẩn bị đảm bảo đến 300 người. Tại đây, chia làm 3 khu cách ly, 2 khu sẽ triển khai cách ly khi tiếp nhận người về, trong đó, có một khu dành cho nam và một khu dành cho nữ, còn lại sẽ làm khu dự phòng. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ cấp dưỡng cho 200 người và sẽ chuẩn bị thêm để đảm bảo đủ 300 người. Cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác chuẩn bị đảm bảo diệt khuẩn, khử trùng, kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo tốt công tác tiếp nhận và đảm bảo điều kiện cách ly, phòng lây bệnh hiệu quả nếu có. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho những trường hợp được cách ly. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đã gắn thêm quạt, đèn, tivi,… nhằm tạo sự thoải mái trong quá trình cách ly.

Chúng tôi cũng đang khẩn trương chuẩn bị 2 phòng cách ly đặc biệt, bố trí giường y tế và trang bị một số thuốc thông thường để chăm sóc sức khỏe cho bà con tại chỗ khi mắc một số bệnh khác không phải nCoV. Nếu có trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở nghi ngờ mắc bệnh sẽ phối hợp với ngành y tế tỉnh thực hiện xét nghiệm và cách ly đặc biệt điều trị.

Ông có thể thông tin về đội ngũ phục vụ, chăm sóc y tế trong quá trình cách ly ?

- Về đội ngũ phục vụ sẽ gồm lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và của Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh. Trong đó, sẽ có quân y túc trực chăm sóc y tế. Tại đây, cũng có cảnh vệ canh gác, tuần tra. Một nhóm nấu ăn và mang đồ ăn cho người cách ly. Khi tiếp nhận người về sẽ hướng dẫn nơi ăn, ở, nghỉ ngơi, sẵn sàng điều trị những trường hợp nếu mắc bệnh thông thường và đo thân nhiệt thường xuyên để theo dõi sức khỏe. Trang thiết bị y tế, trang phục bảo hộ để phòng lây bệnh trong quá trình tiếp xúc, chăm sóc những người trở về từ vùng dịch đã được trang bị. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với ngành y tế hướng dẫn cụ thể cho lực lượng này về thực hiện những giải pháp phòng lây bệnh. Trên tinh thần những chiến sĩ quân đội sẽ đồng hành cùng mọi người vượt qua khoảng thời gian cách ly theo yêu cầu với cả tình quân dân, chứ không phải phân biệt hay sợ lây bệnh.

Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh sẽ là nơi cách ly người Hậu Giang từ Trung Quốc và các nước có dịch nCoV về.

Ông có nhắn nhủ gì đối với những người sẽ về cách ly tại đây nhằm đảm bảo thực hiện tốt công việc này ?

- Đối với những người trở về từ vùng dịch, tôi mong mọi người hãy an tâm ở lại và tuân thủ quy định cách ly. Trong khoảng thời gian thực hiện cách ly, mọi người cần phối hợp tốt với lực lượng y tế và những người phục vụ. Chế độ ăn của người cách ly được thực hiện theo tiêu chuẩn chung của Bộ Quốc phòng. Mong mọi người cộng đồng trách nhiệm an tâm ở đây đến khi khẳng định không mắc bệnh nCoV và về với gia đình, cộng đồng. Mỗi người cần có trách nhiệm nhằm phòng, chống lây bệnh trong cộng đồng nếu có.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>