Chăm con thời điểm dịch bệnh

10/02/2020 | 20:20 GMT+7

Chuyện chăm con, gửi con, dạy con phòng chống dịch bệnh với nhiều người có phần gian nan, nhất là đối với các bé mầm non, tiểu học...

Phụ huynh đeo khẩu trang đúng cách cho con, em khi ra đường.

Vội vàng đưa con về quê là giải pháp mà nhiều phụ huynh cấp học mầm non, mẫu giáo, tiểu học thực hiện trong thời gian con em được cho nghỉ học thêm 1 tuần để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra. Ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Con gái và rể của tôi đều làm công chức nhà nước, trong đợt nghỉ dịch tuần rồi, tụi nó thay phiên nhau nghỉ làm để trông hai con đang học mẫu giáo và tiểu học, bữa nào gấp công việc thì chở con theo vô cơ quan làm luôn. Tuần này nghỉ nữa đâu có được nên tôi kêu chở về quê để ông bà coi cho đỡ vất vả và an toàn sức khỏe của các cháu. Chứ giải pháp gửi con cho người ta trông tôi thấy không an tâm. Gửi con về nội, ngoại, ông bà sẽ theo dõi sức khỏe và nhắc nhở được con, cháu việc học hành”.

Chia sẻ ý kiến về việc con em mình được cho nghỉ học thêm một tuần để phòng chống nCoV, bà Lê Ngọc Lựu, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Những ngày qua, nghe thông tin trên báo, đài về diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tôi thấy rất lo lắng vì mức độ lây lan rất nguy hiểm của dịch bệnh. Nghe con thông báo được cho nghỉ thêm tôi thấy rất mừng và yên tâm. Con tôi đã học lớp 11 rồi nên việc tự học cũng dễ dàng. Hàng ngày, tôi luôn nhắc nhở con việc học hành, làm bài tập để chuẩn bị sẵn sàng đến trường học tập sau dịch”.

Cùng với việc nhắc nhở con trẻ việc học hành, không mê chơi, tránh xa các trò chơi game không bổ ích trên mạng, thì việc hướng dẫn con, để con biết thêm các kỹ năng tự phòng chống dịch bệnh cho mình là việc làm cần thiết. Bà Nguyễn Kim Liên, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Theo tôi được biết thì dịch bệnh corona (nCoV - PV) có triệu chứng là ho, sốt, khó thở... Những triệu chứng này gần giống như những bệnh cảm cúm, điều này sẽ khiến nhiều học sinh và phụ huynh chủ quan nên không biết để cách ly kịp thời khi bị bệnh. Vì vậy, tôi nhắc nhở con ở nhà, không đi chỗ đông người. Ra đường cần đeo khẩu trang để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Có biểu hiện như trên phải đi khám. Thấy con nhớ trường, nhớ bạn lắm nhưng thời điểm này, các con được nghỉ học thêm một tuần là hợp lý. Vì trường học là nơi có rất đông người nên dễ bị lây từ học sinh này sang học sinh khác”. Gia đình bà Liên có 4 người con, 3 con trai lớn đều đã đi làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, bà thường xuyên gọi điện nhắc nhở các con trong công tác tự phòng chống dịch bệnh. Còn đứa con gái nhỏ đang học lớp 6 Trường THCS Châu Văn Liêm, bà dạy con cách vệ sinh, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đúng cách, đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế đến nơi đông người.

Không quá áp lực vì thời gian nghỉ học thêm một tuần, em Võ Thị Ngọc Trinh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia cũng không còn xa, trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch em làm thêm nhiều bài tập, lên mạng trang hocmai.com.vn để rèn thêm kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Em không mấy lo lắng trước đợt nghỉ này, vì ở nhà mẹ sẽ quan tâm và chăm lo sức khỏe cho em tốt. Đây cũng là cách để em đảm bảo sức khỏe khi kỳ thi diễn ra”.

Việc nghỉ học có thể khiến áp lực bài vở tăng lên khi học sinh quay lại trường, nhưng việc nghỉ học để phòng, chống bệnh là cần thiết. Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, cho biết: “Nếu chậm hoặc quên chương trình học, khi vào học thầy cô giáo sẽ giảng lại cho học sinh, còn nếu không đủ thời gian, nhà trường có thể kéo dài thời gian học sang thời gian nghỉ hè. Thời điểm này, việc quan trọng nhất là phụ huynh các em cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh nCoV cho con em mình. Tôi cũng lưu ý phụ huynh không tổ chức đi chơi xa, thường xuyên nhắc nhở con em chuyện ôn tập, xem lại bài vở. Đặc biệt là không được chủ quan, thiếu ý thức phòng chống dịch bệnh. Khi con trẻ có biểu hiện sốt cao, hay khó thở... cần báo cho cơ sở y tế biết. Tất cả vì sức khỏe của con em”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>