Các cơ quan, đơn vị cùng phòng, chống Covid-19

14/02/2020 | 08:25 GMT+7

Trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm góp sức kiểm soát, không để dịch Covid-19 lây lan là phương châm hành động của nhiều cơ quan, đơn vị các cấp trong tỉnh.

Việc đeo khẩu trang trong lúc làm việc đã được quan tâm thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Thành A để phòng Covid-19.

Vừa tiếp người dân, kết hợp tuyên truyền

Thời điểm này, khi đi đến các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) ở các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn, cán bộ, công chức đã thực hiện đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người dân để phòng bệnh Covid-19 và trang bị khẩu trang tại nơi làm việc khuyến khích người dân đến đây làm các thủ tục hành chính thực hiện đeo khẩu trang.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Châu Thành A, phóng viên ghi nhận tất cả cán bộ, công chức ở bộ phận này đều đeo khẩu trang khi tiếp nhận hồ sơ của người dân và những người dân đến đây làm các thủ tục hành chính cũng đeo khẩu trang để phòng bệnh Covid-19. Anh Hồ Thanh Ngoan, công chức phụ trách lĩnh vực đất đai, cho biết: “Chúng tôi luôn thực hiện đeo khẩu trang khi tiếp nhận hồ sơ của người dân và cũng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện đeo khẩu trang khi đến liên hệ làm các thủ tục. Trên thực tế, nhiều người dân đã có ý thức, hầu hết đều đeo khẩu trang. Một số trường hợp không có khẩu trang, chúng tôi cũng trang bị sẵn để mọi người có khẩu trang. Ngoài ra, chúng tôi cũng trang bị xà phòng rửa tay và thường xuyên thực hiện vệ sinh cơ quan, nơi làm việc để phòng bệnh Covid-19”.

Việc trang bị khẩu trang y tế cho người dân đến bộ phận một cửa nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Bà Nguyễn Ngọc Thủy, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi cũng nắm được thông tin qua các kênh tuyên truyền và cũng thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên, đặc biệt là khi đi đến nơi đông người. Khi đến một cửa của huyện, ở đây có trang bị khẩu trang cho người dân, nếu ai không có thì lấy một cái để đeo. Tôi rất đồng tình vì một số người dân đôi khi chưa quan tâm việc đeo khẩu trang được cán bộ ở đây khuyến khích đeo khẩu trang và gửi tặng khẩu trang. Việc làm này tạo ý thức cho mọi người dân bảo vệ sức khỏe của mình và phòng lây bệnh cho người khác”.

Ông Lê Thanh Việt, Chánh Văn phòng HĐND - UBND, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Thành A, khẳng định: “Tất cả các cơ quan, đơn vị của huyện đã đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh cơ quan và tất cả các bộ phận một cửa của huyện đều thực hiện đeo khẩu trang và có bố trí khẩu trang để người dân đến đây nếu không có khẩu trang sẽ phát và vận động mọi người đeo. Tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã được phun thuốc sát khuẩn và sau đó mọi người đã lau chùi sạch sẽ tạo nên một chiến dịch phòng bệnh mạnh mẽ, đồng loạt. Mỗi cán bộ, đoàn vên, hội viên, người lao động,... ý thức sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

UBND huyện Châu Thành A đã chỉ đạo thủ trưởng phòng, ban, ngành huyện triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh. Phối hợp với các cơ quan y tế phun xịt tiêu độc khử trùng tại cơ quan đơn vị, trường học, chợ,… Thực hiện việc dừng tất cả các hoạt động tập thể, tập trung đông người, các lễ hội,…

Cùng quyết tâm kiểm soát dịch bệnh

Không chỉ ở huyện Châu Thành A, các huyện, thị, thành khác của tỉnh các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp phòng bệnh tương tự và tuyên truyền kêu gọi người dân cùng thực hiện. Nhiều đơn vị vừa tuyên truyền và phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến liên hệ công việc. Tại bộ phận một cửa của nhiều địa phương, ghi nhận số người dân đến liên hệ công việc, làm giấy tờ không ít hơn lúc chưa công bố dịch Covid-19 là mấy. Mọi người khi đến liên hệ đều tự trang bị khẩu trang cho bản thân.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân, cũng là mục tiêu mà các cơ quan, đơn vị hướng đến bên cạnh mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện các giải pháp phòng bệnh. Bà Nguyễn Thị Minh Duyên, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Không chỉ nhân viên y tế thực hiện phòng bệnh, bệnh viện còn xây dựng kế hoạch và tổ chức 10 buổi thực hành rửa tay với xà phòng và nước sạch, tặng 500 bánh xà phòng miễn phí, phát 5.000 khẩu trang và 5.000 tờ rơi tuyên truyền. Bệnh viện hướng dẫn rửa tay 6 bước đúng cách cho bệnh nhân ở các khoa, nhằm khuyến khích người bệnh rửa tay đúng cách”.

Được hướng dẫn rửa tay, người dân cũng háo hức thực hiện. Bà Lâm Kim Lý, ở phường III, thành phố Vị Thanh, nói: “Nhờ cán bộ y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn tôi cách rửa tay theo 6 bước giờ mình mới biết thường ngày ở gia đình rửa tay chưa đảm bảo diệt hết vi khuẩn. Khi rửa tay cần rửa sạch lòng bàn tay, các kẽ ngón tay,… Tôi cũng sẽ hướng dẫn trong gia đình để thực hiện rửa tay đúng cách phòng bệnh Covid-19”. Sau khi được hướng dẫn rửa tay đúng cách, nhiều bệnh nhân và thân nhân người bệnh rất vui vẻ và biết rằng bên cạnh việc đeo khẩu trang cần phải thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh để phòng bệnh.

Với sự chủ động từ các hoạt động thiết thực, cụ thể phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã thể hiện quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, đồng thời là cầu nối để huy động người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh này.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>