Bệnh viêm đường hô hấp, tiêu chảy lại “tấn công” trẻ em

13/03/2017 | 08:28 GMT+7

Khoảng 80% trẻ đến khám, chữa bệnh mắc các bệnh viêm đường hô hấp, nhiễm siêu vi, tiêu chảy là thực trạng chung ở đa số các bệnh viện, trung tâm y tế những tuần qua.

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy.

Khoa nhi quá tải

Dù đã gần cuối giờ chiều, nhưng khu khám, chữa bệnh tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy vẫn đông trẻ đợi khám bệnh. Đa số các bé có các triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, khò khè,… Bà Huỳnh Thị Kim Sa, ở xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, nói: “Cả hai con đều bệnh hơn tuần qua. Cháu lớn Mai Thị Tiên, 5 tuổi, ho, sổ mũi, sốt, khám bác sĩ nói bệnh viêm họng. Cháu nhỏ Mai Hoàng Vinh, 3 tuổi, bị ho, bác sĩ nói bị viêm phế quản. Thấy con bị bệnh gia đình rất lo lắng”. Qua quan sát, trẻ đến đây khám bệnh ở nhiều độ tuổi khác nhau, có trẻ chỉ vài tháng tuổi, có em hơn 10 tuổi.

Tại các buồng bệnh điều trị nội trú ở khoa này cũng đông trẻ nằm viện. Bà Kỷ Hồng, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, đang chăm con nằm viện là bé Trần Duy Khánh, 5 tháng tuổi, kể: “Bé bị ho, khò khè, khám bác sĩ tư ở ngoài 2 ngày không thấy bớt mới vào viện khám rồi nhập viện luôn vì bé bị viêm phổi. Điều trị mấy ngày đã đỡ hơn. Cháu còn quá nhỏ mà bị bệnh viêm phổi nên gia đình lo nhiều”. Còn bé Trần Văn Phú, 3 tuổi, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, nằm cạnh bên cũng nhập viện vì viêm phổi. Một bệnh nhi khác cùng buồng bệnh sốt cao, gia đình đang lau mát cho em.

 Bác sĩ CKI Lâm Thị Lá, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Bệnh nhi đến khám rất đông thời gian gần đây, tình trạng này đã kéo dài từ sau tết, trong khi những năm trước thời điểm này bệnh giảm. Mỗi ngày, chúng tôi khám, chữa bệnh khoảng 140 trẻ, trong đó khoảng 80% trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, nhiễm siêu vi, tiêu chảy. Có nhiều trường hợp gia đình điều trị cho bé ở các bác sĩ tư nên khi vào đây khám, tình trạng bệnh đã khá nặng, có những trường hợp biến chứng viêm phổi”. Riêng bệnh nhi điều trị nội trú mỗi ngày từ 50-60 trẻ.

Theo tổng hợp tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy hơn 10 ngày qua có trên 330 trẻ khám mắc bệnh viêm đường hô hấp trên; gần 270 trẻ mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản; trên 70 trẻ mắc bệnh tiêu chảy. Tình trạng này gây quá tải khám, chữa bệnh cả điều trị ngoại trú và nội trú tại khoa nhi của trung tâm.

Quan tâm phòng bệnh

Những ngày qua, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang cũng tiếp nhận bệnh nhập viện chủ yếu là bệnh viêm đường hô hấp với các triệu chứng nóng, ho, sổ mũi, cũng có bệnh tiêu chảy. Tình trạng tương tự ở Khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ. Trưởng khoa Nhi Trần Thị Thanh Hùm cho biết: “Thời tiết thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi để các bệnh viêm đường hô hấp tấn công trẻ nhỏ vì các em có sức đề kháng kém. Đa số trẻ nhập viện ở đây đều mắc các bệnh này, trong 32 trẻ nằm viện điều trị (ngày 10-3) có 10 trẻ viêm phổi”. Cũng theo bà Hùm, trẻ thống kê được ở các bệnh viện, trung tâm y tế vẫn chưa đánh giá hết thực trạng trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp. Thực tế cho thấy, do đa số cha mẹ trẻ đưa con đi khám bệnh ở các phòng khám tư, con số này cao hơn rất nhiều.

Tư vấn cách phòng bệnh và chăm sóc trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, bác sĩ CKI Lâm Thị Lá, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Để phòng bệnh, các gia đình nên quan tâm giữ ấm cổ, ngực, vệ sinh mũi, họng thường xuyên cho trẻ. Đồng thời, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ. Đối với trẻ bệnh, cần được chăm sóc đúng cách, nhất là khi trẻ sốt cao tránh xảy ra biến chứng sốt cao co giật. Nếu trẻ bị sốt, ngoài cho uống thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, các gia đình nên lau mát cho trẻ. Lưu ý pha nước lau mát chỉ ấm như nước dùng để tắm trẻ, lau ở trán, nách và bẹn, mặc quần áo thoáng hoặc cởi hoàn toàn quần áo trẻ để giảm nhiệt nhanh hơn”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>