Xây dựng tổ chức đảng vững mạnh nhiều mặt

27/11/2017 | 08:36 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, công tác xây dựng Đảng ở đảng bộ thị xã Long Mỹ có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Chí Bình, Bí thư Đảng ủy xã Long Trị (thứ hai từ phải sang), đến nhà người dân vận động tham gia bảo hiểm y tế.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Hiện nay, Đảng bộ thị xã Long Mỹ có 51 tổ chức cơ sở đảng và 128 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 2.738 đảng viên. Sau khi triển khai Chỉ thị 29, các cấp ủy đảng đã quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, coi đó là nhiệm vụ quan trọng của từng ủy viên. Nhiều cấp ủy, chi bộ đã cụ thể hóa nội dung sinh hoạt chi bộ phù hợp với tình hình đặc điểm của từng chi bộ, thực hiện nghiêm túc, nề nếp chế độ sinh hoạt đảng theo quy định của Điều lệ Đảng; nội dung sinh hoạt đảm bảo theo đúng Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương.

Tại Đảng bộ xã Long Trị A, thực hiện chỉ thị của cấp trên, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã đảm bảo chế độ sinh hoạt hàng tháng bám vào Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Cấp ủy các cấp đã khắc phục những hạn chế trong thực hiện chế độ sinh hoạt đảng đảm bảo tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Long Trị A, đánh giá: “Vừa qua, Chi bộ ấp 7 thuộc Đảng ủy xã được Ban Tổ chức Tỉnh ủy chọn làm điểm chỉ đạo về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy gắn với nâng cao năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua quá trình triển khai thực hiện đã giúp cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy và cấp ủy chi bộ rút ra nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng tại địa phương. Trước khi thực hiện Chỉ thị 29, tình hình sinh hoạt chi bộ chưa đi vào nề nếp, chưa quan tâm nhiều đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chỉ tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, nhiều đảng viên chưa ổn định tư tưởng, chưa an tâm công tác tại đơn vị, tình hình đảng viên bỏ sinh hoạt nhiều. Hiện nay, những yếu kém trong sinh hoạt đảng ở các chi bộ đã khắc phục, tinh thần tập trung dân chủ được đặt lên hàng đầu; công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên, chất lượng sinh hoạt nâng lên đáng kể”.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 29, đặc biệt là sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, Ban Thường vụ Thị ủy Long Mỹ đã tiếp tục chỉ đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, phân công 46 Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ; trưởng, phó các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể thị xã tham gia chỉ đạo ấp, khu vực để cán bộ lãnh đạo tiếp cận cơ sở, học tập, đúc kết thêm kinh nghiệm trong thực tiễn, quản lý, điều hành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Ông Võ Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, cho biết: “Từ khi có Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương và Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giúp cho các chi bộ biết được quy trình, cách thức, nội dung sinh hoạt chi bộ. Sự quan tâm ấy đã giúp các chi bộ ấp nâng cao ý thức trong đảm bảo giờ giấc sinh hoạt lệ hàng tháng. Những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ tại chi bộ cũng được các đồng chí ở thị xã hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình. Trước đây, 8 chi bộ ấp đều được cán bộ cấp trên về hỗ trợ nhưng đến nay chỉ còn 3 chi bộ, 5 chi bộ khác đã tự tổ chức đảm bảo sinh hoạt đúng yêu cầu”.

Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm ở Đảng bộ thị xã Long Mỹ đều đảm bảo chất lượng. Riêng năm 2016, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh đạt 41,7%, 58,3% đảng ủy đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng bộ yếu, kém.

Quan tâm công tác cán bộ

Từ khi thực hiện Chỉ thị số 29, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển và điều động cán bộ ở thị xã Long Mỹ có nhiều đổi mới; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ để rèn luyện thực tế và cũng là dịp điều chỉnh, bảo đảm cán bộ đồng đều ở các lĩnh vực, các địa phương.

Từ năm 2013 đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu các chức danh ứng cử thuộc diện quản lý 147 trường hợp; luân chuyển 4 lượt cán bộ nữ, trẻ bố trí giữ các chức danh chủ chốt các xã, phường; điều động 4 lượt cán bộ về cơ sở.

Như trường hợp của ông Nguyễn Chí Bình, Chánh Thanh tra thị xã Long Mỹ, được luân chuyển về xã Long Trị từ tháng 10-2016 giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã đến nay. Mặc dù tiếp nhận công việc mới và nhà ở xa cơ quan (xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ) nhưng ông Bình đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Về công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nghị quyết năm 2017, đến nay trong 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, xã Long Trị đã thực hiện đạt và vượt 14 chỉ tiêu, 3 chỉ tiêu cuối năm tổng kết. Trong đó, địa phương đã hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và đang tiếp tục thực hiện tiêu chí trường học; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hiện đạt gần 72%.

Ông Bình nói: “Ngoài những nỗ lực của bản thân thì khi công tác tại Đảng ủy xã, tôi còn được sự ủng hộ của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã, các ngành và bí thư chi bộ các ấp nên tạo nhiều điều kiện thuận lợi. Vì thế đã đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, chất lượng công việc có nhiều tiến triển tốt”.

Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Long Trị Nguyễn Hữu Còn nói, hơn 1 năm nhận nhiệm vụ mới, đồng chí Bình đã thể hiện được vai trò gương mẫu của người đứng đầu, sâu sát với cơ sở. Hiện nay, khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân đồng tình rất cao. Phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa đã làm thay đổi diện mạo ấp so thời gian trước; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cũng tăng lên 75%. Hiện chúng tôi rất phấn khởi khi có Bí thư Đảng ủy xã cùng tham gia vận động bà con tham gia bảo hiểm y tế để tăng tỷ lệ lên 80% theo kế hoạch.

Theo ông Lê Văn Nết, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, từ khi tiếp thu, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 29, chất lượng công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ thị xã Long Mỹ từng bước nâng lên. Các chi bộ đã quán triệt thực hiện tốt Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ. Công tác quản lý, phân công đảng viên kiểm tra, giám sát, giáo dục, rèn luyện độ ngũ cán bộ, đảng viên chặt chẽ hơn. Công tác đánh giá tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên hàng năm đảm bảo chất lượng; kết nạp đảng viên được chú trọng, không chạy theo thành tích. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển và điều động cán bộ có nhiều đổi mới, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Thời gian tới, Thị ủy Long Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29 gắn với Hướng dẫn số 09 trên cả 3 mặt về chính trị tư tưởng; tổ chức; kiểm tra, giám sát. Nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên. Phấn đấu hàng năm tỷ lệ đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ giảm, không có chi bộ, đảng bộ yếu, kém”, ông Nết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>