Thương binh giàu nghị lực

10/07/2023 | 18:38 GMT+7

Ngày trở về quê hương, cơ thể không còn vẹn nguyên, nhưng với ý chí và nghị lực của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Trương Văn Đen, ở ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để trở thành tấm gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi.

Tuổi đã ngoài 60 nhưng ông Đen vẫn tích cực lao động, sản xuất và tham gia công tác ở địa phương.

Năm 1985, ông Đen nhập ngũ và được cử làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Sau 2 năm hoàn thành nhiệm vụ trở về, một phần cơ thể ông đã để lại nơi nước bạn. Là thương binh 3/4, với tình trạng mất một phần chân, việc đi lại của ông những ngày đầu khá khó khăn vì phải làm quen với chân giả. Một năm sau, ông Đen lập gia đình, vợ chồng ông được ra riêng với khoảng 4 công đất. Từ đó, ông không ngừng nỗ lực vươn lên để làm tròn nhiệm vụ là trụ cột của gia đình.

“Về địa phương, tôi được Nhà nước cấp cho 4 công đất sản xuất nhưng là đất hoang nên mất rất nhiều thời gian, công sức để khai hoang mới làm ruộng được. Đất ít còn bị nhiễm phèn nên làm lúa cũng không trúng, hoàn cảnh lúc đó nghèo khó lắm. Để vượt nghèo, vợ chồng tôi cố gắng bươn chải làm mướn thêm để tích lũy vốn làm ăn”, ông Đen chia sẻ.

Thời đó, ngoài canh tác 4 công ruộng, vợ chồng ông Đen tận dụng hết thời lúc rảnh cố gắng đi làm mướn thêm để dành tiền mướn thêm đất làm ruộng. Cứ thế, miệt mài sau nhiều năm vợ chồng ông cũng tích lũy đủ tiền mua thêm đất. Hiện nay, vợ chồng ông đang sở hữu 1ha đất trồng khóm.     

Theo Hội Cựu chiến binh xã Tân Tiến, dù sức khỏe có phần hạn chế so với nhiều người cùng tuổi ở địa phương nhưng với ý chí và sự nỗ lực vượt khó của bản thân, ông Đen được người dân xung quanh khá nể phục. Để làm giàu cho gia đình, ông không ngại khó, ngại khổ học tập, tìm hiểu nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi vào từng thời điểm thích hợp để tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cách nay 10 năm, ông Đen là một trong những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Từ thành quả vượt khó của bản thân, ông cũng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2012. 

Sau khi cuộc sống gia đình dần ổn định, ông Đen tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Từ năm 2013 đến nay, ông đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp và giữ nhiệm vụ này cho đến nay. “Ban đầu, tôi tham gia quản lý tổ vay vốn của ấp, sau một thời gian làm tốt nhiệm vụ, tôi được giao nhiệm vụ làm Chi hội trưởng Nông dân ấp cho đến nay”, ông Đen chia sẻ.

Hiện tại, với 1ha khóm cho trái thu hoạch hàng năm, bình quân với giá khóm ổn định khoảng 10.000 đồng/trái/kg như thời gian qua, mỗi năm gia đình ông Đen thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Không chỉ lo phát triển kinh tế gia đình, ông Đen còn tích cực vận động, tuyên truyền bà con nông dân trong ấp tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh để nâng cao đời sống kinh tế gia đình. Ông Đen đã vận động nhiều hội viên nông dân trong ấp tham gia các tổ hợp tác sản xuất như: Tổ hợp tác cây khóm và Tổ hợp tác cây có múi để hội viên nông dân có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Hàng năm, ông cũng vận động nông dân trong ấp tham gia tốt các lớp dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật sản xuất để về ứng dụng tại gia đình đạt hiệu quả.

Bên cạnh chăm lo đời sống sản xuất, đầu năm đến nay, ông Đen cũng rất tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp trên tuyến đường Giải Phóng thuộc địa bàn ấp. Phấn đấu đến cuối năm, tuyến đường được công nhận tuyến đường đẹp.

“Cách nay không lâu, tôi cùng các anh em trong chi bộ, chính quyền ấp đã ra công nhân giống khoảng 1.000 bụi bông trang để hỗ trợ người dân trên tuyến đường Giải Phóng giặm lại những chỗ đoạn dân chưa trồng hoặc trồng xong bị chết để cảnh quan đẹp toàn tuyến. Bên cạnh đó, hàng tháng chúng tôi cũng ra quân làm cỏ, dọn dẹp cảnh quan tuyến đường để duy trì cảnh quan tuyến đường luôn thông thoáng, sạch, đẹp; vận động người dân thực hiện việc xử lý, phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sống”, ông Đen chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Tiến,  ngoài vai trò Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp, ông Đen còn là một hội viên cựu chiến binh gương mẫu, nòng cốt của Hội Cựu chiến binh xã. Là một thương binh nhưng ông rất có ý chí nỗ lực vươn lên để làm kinh tế giỏi. Trong hoạt động Hội Cựu chiến binh, ông Đen rất tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do hội phát động. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực nêu gương cho con cháu, ông cũng làm tốt việc nuôi dạy, giáo dục con cái trong gia đình. Từ những thành tích đạt được và sự đóng góp của ông trong công tác hội, ông nhiều lần được Hội Cựu chiến binh xã, Hội Cựu chiến binh thành phố Vị Thanh tuyên dương, khen thưởng. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>