Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05

30/03/2017 | 08:07 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ, đã làm cho ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Ngã Bảy được nâng lên. Từ đó, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Công chức phường Hiệp Thành đang tư vấn quy trình làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho người dân.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại phường Hiệp Thành, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của cán bộ, công chức nơi đây. Mỗi khi có người dân liên hệ công việc đều được tiếp đón nhiệt tình, cởi mở. Công chức phụ trách tư pháp - hộ tịch phường Hiệp Thành Phạm Hồng Liên cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy, bản thân tôi luôn cố gắng chấp hành nghiêm các quy định. Khi tiếp xúc với dân, tôi luôn giữ thái độ lịch sự, nhã nhặn, không để phật lòng. Còn trong công việc, tôi luôn sắp xếp khoa học để làm tròn nhiệm vụ được giao”.

Minh chứng cho những gì mình nói, chị Liên cho tôi xem quyển sổ tay nhật ký công việc hàng ngày. Mở đầu nhật ký của một ngày làm việc là mốc thời gian chị có mặt tại cơ quan, sau đó là danh sách chi tiết từng công việc chị đã làm trong ngày như: tiếp công dân, số hồ sơ đã giải quyết, thời gian đi cơ sở xác minh hồ sơ và có cả thời gian rời cơ quan…

Theo chị Liên, việc lập sổ nhật ký công việc cá nhân do chị tự nghĩ ra. Bằng cách liệt kê cụ thể những việc làm từng ngày sẽ giúp bản thân tự kiểm tra được mức độ hoàn thành công việc của mình, từ đó có sự điều chỉnh, bố trí phù hợp để nâng cao hiệu quả công việc. Cách làm này đã được chị duy trì nhiều năm nay và đã thành thói quen thường nhật.

Không riêng chị Liên, mà những cán bộ, công chức nơi đây cũng đều có ý thức cao trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Nhìn chung, từ khi Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra đời đến nay, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức phường có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng cán bộ không chấp hành giờ giấc, uống bia, rượu trong ngày làm việc được hạn chế tối đa. Hàng tuần, mỗi cán bộ đều lên lịch làm việc cụ thể để cấp trên theo dõi, quản lý”.

Hiện nay, Thường trực UBND phường chỉ có 2 vị là chủ tịch và phó chủ tịch nên khối lượng công việc cần giải quyết trong một ngày khá lớn. Theo ông Bạch, với vai trò là cán bộ lãnh đạo, chịu trách nhiệm quản lý Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, ông luôn phát huy sự gương mẫu trong công việc. Nếu như ngày nào bận tham gia họp với cấp trên, hoặc phải đi cơ sở thì ông tranh thủ có mặt ở cơ quan vào đầu hoặc cuối buổi làm việc hay tận dụng buổi nghỉ trưa để tranh thủ giải quyết dứt điểm công việc tại cơ quan trong ngày. Đặc biệt, ông luôn ưu tiên ký duyệt các hồ sơ của công dân nhằm tạo điều kiện để Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn giải quyết dứt điểm lượng hồ sơ trong ngày, tránh gây phiền hà cho dân.

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đã chủ động xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử; nội quy, quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở; nêu cao trách nhiệm, năng lực hành động, xây dựng, cụ thể hóa chuẩn mực, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ… Qua đó, ý thức chấp hành các nội quy, quy chế đề ra của mỗi cán bộ, đảng viên được thể hiện ngày càng rõ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ngã Bảy, kết quả sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy, hầu hết cán bộ, đảng viên đều có ý thức hơn trong chấp hành nội dung của chỉ thị, chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương đối với công việc được nêu cao. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

 Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện Chỉ thị 05 ở Ngã Bảy còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa kịp thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị đối với tổ chức và đảng viên nơi mình quản lý. 

Nhằm thực hiện tốt hơn Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy Ngã Bảy chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chỉ thị gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục đưa nội dung Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào tiêu chí xét thi đua, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và phân loại đảng viên, đánh giá phân loại công chức, viên chức. Đồng thời, cụ thể hóa các tiêu chí này vào tiêu chuẩn đạo đức cán bộ, công chức, viên chức và nội quy, quy chế từng đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chỉ thị và đưa nội dung kiểm tra, giám sát chỉ thị vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm.

Với những giải pháp cụ thể, tin rằng trong thời gian tới, từng cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Ngã Bảy sẽ ngày càng hoàn thiện hơn về nhân cách, đạo đức, xứng đáng là cán bộ của dân, hết lòng phục vụ nhân dân và luôn được nhân dân tin yêu.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>