Thi đua thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

26/05/2022 | 08:22 GMT+7

Thông qua phong trào thi đua thực hiện cải cách hành chính, nhiều đơn vị trên địa bàn huyện Vị Thủy đã xây dựng được các mô hình, cách làm hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn.

Mô hình “3 không, 1 biết” tại Bộ phận một cửa thị trấn Nàng Mau đang phát huy hiệu quả trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân.

Theo UBND huyện Vị Thủy, năm 2021, từ phong trào thi đua yêu nước của các địa phương trong huyện đã ghi nhận một số mô hình hay, cách làm mới trong công tác cải cách hành chính. Cụ thể như mô hình “Tổ hướng dẫn, viết hộ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Vĩnh Thuận Tây; “Ngày thứ tư viết hộ, ngày thứ sáu không hẹn” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Vĩnh Tường; “Niềm nở, vui vẻ, vì Nhân dân phục vụ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Vị Trung…

Ông Võ Thanh Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của thị trấn luôn được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo. Đồng thời, xem công tác này là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Mặt khác, với phương châm “Tận tụy làm việc, phụng sự Nhân dân”, năm qua, đơn vị xây dựng và triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “3 không, 1 biết” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn.

Mục đích của mô hình là trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân không được trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần và biết xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn. Trên tinh thần đó, từng cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại Bộ phận một cửa thị trấn luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc cũng như giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Như, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, chia sẻ, mỗi khi có dịp đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính như xác nhận đơn xin việc, chứng thực chữ ký… chị đều cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn. Bởi chị được cán bộ, công chức phụ trách nơi đây tiếp đón ân cần, niềm nở. “Nếu hồ sơ còn thiếu hoặc người dân chúng tôi không rõ điều gì thì đều được cán bộ giải đáp, chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể”, chị Như cho biết thêm.

 Cũng là người thỉnh thoảng đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nên ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp 1, đánh giá cao ở tinh thần, thái độ làm việc, phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức nơi đây. “Nói chung, họ làm việc nhiệt tình, mau lẹ nên hồ sơ được giải quyết sớm hơn so với quy định. Rõ ràng, giờ người dân chúng tôi không còn ngán ngại mỗi khi đến nơi công quyền như trước nữa”, ông Mười bày tỏ.

“Năm 2021, Bộ phận một cửa thị trấn tiếp nhận và trả kết quả 2.622 hồ sơ các loại. Nhìn chung, các hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định, không có tình trạng trễ hẹn, không để người dân chờ đợi và đi lại nhiều lần. Đây là minh chứng rõ nét nhất về hiệu quả thiết thực mà mô hình “3 không, 1 biết” mang lại. Vì vậy, năm nay, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả mô hình này, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương”, ông Sử thông tin.

Tương tự, năm qua, UBND xã Vị Thắng tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn, viết hộ và trả kết quả tận nhà” cho dân. Cụ thể, mô hình sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, bảo trợ xã hội và được tổ viết hộ các loại giấy tờ theo yêu cầu của hồ sơ thủ tục hành chính mà người dân không rõ hoặc viết không được. Sau khi tiếp nhận và giải quyết xong hồ sơ tại Bộ phận một cửa, tổ trả kết quả sẽ nhận hồ sơ để giao đến tận nhà cho dân.

Nhờ đó mà các gia đình chính sách, có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, diện bảo trợ xã hội không mất thời gian đi lại nhiều lần. Theo ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, từ khi ra mắt mô hình vào tháng 5-2020 đến nay, tổ tư vấn và viết hộ cho Nhân dân được hơn 1.020 trường hợp và trả kết quả tận nhà cho dân hàng chục trường hợp. Qua đó tạo sự hài lòng của Nhân dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã.

Trên cơ sở nâng chất, phát huy hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn, viết hộ và trả kết quả tận nhà”, ông Kính cho biết đơn vị tiếp tục xây dựng mô hình thi đua mới là “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Thông qua mô hình này nhằm triển khai, thực hiện đầy đủ và hiệu quả hơn các quy định liên quan của Đảng, Nhà nước trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao sự hài lòng của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã.

“Để triển khai có hiệu quả mô hình này, chúng tôi yêu cầu cán bộ, công chức phải nâng cao trách nhiệm được giao, nhất là trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay”, ông Kính nhấn mạnh.

Từ các mô hình hay, cách làm mới trong thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính thời gian qua của một số đơn vị trong huyện không những góp phần nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, nghề nghiệp mà còn xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ sở có tác phong, lề lối làm việc năng động, hiệu quả, thân thiện, tận tình phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>