Thành phố Vị Thanh: Chuẩn bị chu đáo kỳ họp HĐND cuối năm

30/11/2017 | 08:22 GMT+7

Còn gần một tháng nữa kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm) HĐND thành phố Vị Thanh sẽ khai mạc. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá lại hiệu quả hoạt động HĐND và kết quả thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2017, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ của năm 2018.

UBND xã Hỏa Tiến tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách giảm nghèo cho hộ nghèo của xã.

Năm 2017, thành phố Vị Thanh đề ra 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng - an ninh cần tập trung thực hiện. Qua rà soát sơ bộ, đến thời điểm này, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; các xã, phường đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể đảm bảo cho nền nông nghiệp phát triển bền vững; kêu gọi đầu tư được chú trọng… Đặc biệt, trong năm 2017, thành phố đã tập trung đẩy mạnh thực hiện rất có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo. 

Theo lộ trình, năm 2017, xã Hỏa Tiến phấn đấu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ngay từ đầu năm, địa phương xác định sẽ nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại trong tổng số 19 tiêu chí NTM đó là xóa hộ nghèo và môi trường. Trong đó, tiêu chí về xóa hộ nghèo được xác định rất khó thực hiện, cần sự tập trung quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,29% xuống theo mức quy định của xã NTM không phải là vấn đề dễ trong năm, nhất là với quy định bình xét hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. Nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, cùng với các cấp, các ngành tích cực phối hợp, hỗ trợ nhiều biện pháp nên tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn khoảng 3,9%, tương đương thoát nghèo trong năm 98 hộ”.

Qua đối thoại nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu thoát nghèo của hộ ông Đào Văn Quy, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, năm 2017, xã đã tạo điều kiện để gia đình ông tiếp cận được các nguồn vốn vay phát triển sản xuất với tổng số tiền vay trên 50 triệu đồng.

Từ đồng vốn này, gia đình ông Quý đã có cơ hội lập nghiệp thuận lợi. Ngoài 5 công đất trồng khóm sẵn có, hiện ông còn mượn, thuê thêm đất mở rộng khoảng 5.000m2 đất giâm con khóm để bán. Đầu năm đến nay, gia đình ông xuất bán được trên 100.000 thiên khóm giống, thu về lợi nhuận kha khá, đảm bảo cho các khoản chi tiêu hàng ngày. Gia đình ông hiện còn khoảng 800.000 thiên khóm chờ bán. Sau khi số cây giống này được tiêu thụ hết sẽ giúp ông có được nguồn thu cao đủ để làm vốn tái sản xuất.

Ông Quý cho biết: “Được vay vốn nên gia đình tôi có điều kiện làm ăn hiệu quả. Lúc trước do thiếu vốn nên muốn làm gì cũng khó, giờ đây tôi đã có hướng sản xuất bền vững nên chuyện thoát nghèo không khó. Qua đợt bình xét vừa rồi, hộ tôi đã được công nhận thoát nghèo, điều này làm tôi rất phấn khởi”.

Không chỉ riêng xã Hỏa Tiến, mà trong năm 2017, hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố đều đặc biệt chú trọng công tác xóa đói, giảm nghèo. Đây là việc làm thiết thực nhằm từng bước nâng cao đời sống người dân. Nếu như đầu năm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố chiếm 9,55%, tương đương 1.883 hộ, thì nhờ tập trung thực hiện nhiều biện pháp giúp dân giảm nghèo, đến nay tỷ lệ này giảm đáng kể. Cụ thể qua rà soát, dự kiến đến cuối năm thành phố sẽ có 489 hộ thoát nghèo, tương đương giảm 2,53% so đầu năm.

Theo ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, đạt được kết quả trên là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố có sự chủ động, tập trung, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong năm. Ngoài ra, đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng phát huy được năng lực, trình độ chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, góp phần tạo được sự đồng thuận và quyết tâm rất cao của người dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển ở địa phương.

Về hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố, năm nay Thường trực HĐND thành phố, các ban và đại biểu HĐND 2 cấp đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Ông Trần Bá Huấn, Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ngoài thực hiện chương trình hoạt động năm  thì các ban HĐND còn tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các ban HĐND cấp xã, phường nâng cao hiệu quả hoạt động. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ban, các ban HĐND thành phố tích cực làm tốt công tác chỉ đạo, theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các ban HĐND xã, phường, do đó góp phần tạo sự chuyển biến trong hiệu quả hoạt động”.

Dự kiến, kỳ họp cuối năm 2017 HĐND thành phố Vị Thanh diễn ra vào ngày 19 và 20-12. Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp, vừa qua, HĐND thành phố đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trên toàn địa bàn. Qua đó, ghi nhận và giải quyết được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố đã thông qua dự kiến nội dung chương trình kỳ họp. Nhìn chung, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ họp diễn ra được triển khai đúng tiến độ.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>