Tết thêm nghĩa tình

10/01/2017 | 08:18 GMT+7

Cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố Vị Thanh đã có nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, nhờ vậy cái Tết Nguyên đán năm nay nghĩa tình thêm thấm đượm.

Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Lựa vui mừng khi được đón tết trong căn nhà khang trang.

Để gia đình chính sách ấm lòng

Năm nay, niềm vui đón tết của gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Lựa, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến như được nhân lên, bởi ngôi nhà tình nghĩa xuống cấp ngày nào đã được sửa chữa khang trang, vững chãi. Tay run run bưng ly trà nóng nhấp một ngụm, mẹ Lựa bộc bạch: “Mẹ cảm ơn Đảng, Nhà nước, tỉnh, chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ gia đình mẹ sửa chữa căn nhà tình nghĩa. Thấy nhà bị dột, cán bộ ở xã làm đơn đề nghị sửa chữa nhà cho mẹ, trước sự quan tâm chăm lo ấy, mẹ thấy ấm lòng, mừng trong bụng lắm”.

Mẹ Lựa có sáu người con, năm trai một gái, người con trai thứ ba và người con trai thứ năm đã hy sinh. Trước đau thương, mất mát của chiến tranh, gạt nước mắt vào lòng, mẹ chăm chỉ làm lụng để lo cho cuộc sống gia đình. Nhờ bản tính cần cù, chịu khó, cộng thêm Nhà nước hỗ trợ, gia đình mẹ đã có được ngôi nhà ấm cúng. Tuy nhiên, do ngôi nhà cất lâu ngày nên bị xuống cấp, thấy vậy chính quyền địa phương đã vận động hỗ trợ kinh phí để mẹ sửa chữa lại ngôi nhà. Nay được ở trong căn nhà tình nghĩa mẹ bảo chẳng khác nào mới xây, mẹ thấy mừng lòng. “Mẹ lớn tuổi rồi có làm được gì đâu, lễ tết chính quyền địa phương đều mời mẹ họp mặt, nhưng tuổi già sức yếu mẹ có đi được đâu. Những lúc như vậy, địa phương đều đến thăm hỏi, động viên mẹ. Mất đi hai đứa con thân yêu, mẹ lại có thêm nhiều người con phụng dưỡng, chăm sóc. Trước những tình cảm ấy, mẹ thấy an ủi”.

 Mẹ Lựa là một trong 12 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Vị Thanh được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa trong năm qua. Những căn nhà tình nghĩa ấy không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình lúc tết đến, xuân về, mà còn góp phần giúp mọi người có mái ấm an cư, ổn định cuộc sống, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời của dân tộc. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, nói: “Chúng tôi luôn tranh thủ kinh phí từ tuyến trên cũng như vận động xã hội hóa, để hỗ trợ gia đình chính sách xây dựng mới cũng như sửa chữa nhà ở, luôn thực hiện đúng, đủ các chính sách dành cho người có công với cách mạng”.

Các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công càng được thành phố làm nhiều hơn khi Tết cổ truyền đến, cùng nhiều hoạt động khác.

Tết năm nào Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Út, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, cũng được mời họp mặt, những năm gần đây, sức khỏe yếu nên mẹ không thể đi dự, do đó, địa phương đã tổ chức các đoàn để đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ. Theo mẹ Út, trước sự chăm lo của chính quyền địa phương khiến mẹ thấy ấm lòng lắm. Được biết, chồng và con mẹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Với truyền thống của gia đình và sự chăm lo của địa phương, mẹ nguyện với lòng phải sống tốt và giáo dục con cháu phải cố gắng học tập, lao động để trở thành người có ích cho xã hội.

Để ai cũng có tết

Thời điểm này, khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố Vị Thanh sẽ thực hiện nhiều hoạt động, để chăm lo gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đảm bảo không ai vì nghèo khó mà không có tết. Ông Trần Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho hay: “Với phương châm nhà nhà, người người đều có tết, ngoài nguồn ngân sách địa phương, chúng tôi còn vận động thêm sự đóng góp của các mạnh thường quân, doanh nghiệp để trao tặng nhiều phần quà đến gia đình chính sách, hộ nghèo. Những phần quà tuy trị giá không nhiều, nhưng cũng góp phần giúp mọi người hưởng mùa xuân sung túc, vui tươi”.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thành phố Vị Thanh sẽ phối hợp với đoàn chúc tết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, chúc tết và tặng quà cho 100 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức các đoàn đi thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 1/4, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tổ chức họp mặt gia đình người có công với cách mạng...

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang cận kề, cấp ủy, chính quyền và cộng đồng đang khẩn trương huy động các nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn, đảm bảo mọi người, mọi nhà, ai cũng đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm. Năm 2017, thành phố tiếp tục đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, tranh thủ kinh phí từ tuyến trên cũng như vận động các nguồn lực xã hội hóa để chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách. Ngoài ra, luôn thực hiện việc chi trả hàng tháng đúng, đủ kịp thời. Bên cạnh đó, đảm bảo cấp phát thẻ bảo hiểm y tế đến tay đối tượng...”.

Với tinh thần “Tương thân, tương ái”, thành phố Vị Thanh đang tất bật triển khai các hoạt động thiết thực với hy vọng mang một cái tết vui vẻ, đầm ấm đến với các gia đình chính sách, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thành phố hiện có 950 gia đình chính sách hưởng thường xuyên, với tổng kinh phí trên 1,1 tỉ đồng/tháng. Trong đó, có 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 1 Anh hùng lực lượng vũ trang, 2 thương binh nặng từ 81% trở lên...

 

Bài, ảnh: CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>