Sẵn sàng cho ngày hội

10/11/2017 | 08:25 GMT+7

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện thời gian qua đã không ngừng có những tiến bộ nhất định. Ở huyện Phụng Hiệp, người dân hưởng ứng rất tích cực.

Ông Nguyễn Hồng Đức (giữa), Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện kiểm tra điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sức sống của ngày hội

Cuối năm 2016, tổng kết 129 khu dân cư trên địa bàn huyện ghi nhận hơn 1.000 tổ nhân dân tự quản với trên 40.000 hộ gia đình văn hóa, chiếm 83% tổng số hộ; 114 ấp văn hóa, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 thị trấn văn minh đô thị, trên 7.000 gương người tốt việc tốt.

Đặc biệt, thông qua hoạt động an sinh xã hội (năm 2017), nhân dân đã đóng góp 29 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trong huyện. Những chiếc cầu, tuyến lộ hình thành đưa vào sử dụng góp phần mở ra cơ hội cho nông thôn phát triển.

Cầu nông thôn thuộc ấp Mỹ Phú, xã Tân Phước Hưng vừa được khánh thành đưa vào sử dụng thời gian vừa qua là một ví dụ. Ông Lương Văn Lù, ở ấp Mỹ Phú, cho biết: “Người dân nơi đây rất mừng vì được mạnh thường quân và chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng cầu để giải quyết đi lại của gần 200 hộ dân và giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc đến trường”.

Song song đó thì diện mạo nông thôn cũng đang thay đổi bởi bàn tay chăm chút của từng gia đình. Có dịp đi trên tuyến đường đẹp thuộc ấp Tân Phú A2, xã Tân Phước Hưng, sẽ cảm nhận được một màu xanh tươi mát trải dài của hàng dâm bụt, hoàng lạc, huyết bò được cắt tỉa ngay ngắn. Có được kết quả này là do sự tích cực chăm sóc của hơn 200 hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Á, Trưởng ấp Tân Phú A2, cho hay: “Hiện nay, người dân nông thôn đã quan tâm hơn đến cảnh quan môi trường, xem đó như là một nét đẹp trong đời sống tinh thần để hưởng thụ sau những giờ làm việc mệt nhọc. Chính vì thế, khi chính quyền phát động là bà con ai nấy cũng đồng tình thực hiện. Bên cạnh đó, người dân ở đây còn phát huy được tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, mạnh dạn tố giác các đối tượng có dấu hiệu khả nghi; tham gia gìn giữ an ninh trật tự nên năm 2017 ấp Tân Phú A2 không có tệ nạn xã hội xảy ra”.

Năm 2017, kinh tế huyện Phụng Hiệp tăng trưởng khá. Bên cạnh những loại cây trồng truyền thống như mía, lúa mang lại hiệu quả thì diện tích cây ăn trái bắt đầu cho hiệu quả, nâng dần chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo thống kê, diện tích cây ăn trái của huyện có gần 7.500ha với 60% cho hiệu quả kinh tế trên 100 triệu đồng/ha/năm. Qua đánh giá, huyện có hơn 1.200 mô hình cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng/năm, gần 200 mô hình trên 500 triệu đồng/năm; hơn 13.700 hộ gia đình được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Như mô hình trồng tiêu Vĩnh Linh ở thị trấn Búng Tàu được UBMTTQ Việt Nam huyện nhân rộng trong năm. Hiện mô hình có 6 thành viên, diện tích canh tác 3ha, cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/ha/năm. Ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp Tân Phú A1, nói: “Tôi có hơn 1,2ha vườn tạp kém hiệu quả, được chính quyền địa phương vận động nên tôi chuyển sang trồng hơn 1.000 gốc tiêu. Với giá tiêu tương đối ổn định nên mỗi năm cho tôi thu nhập gần 200 triệu đồng”.

Hướng đến ngày hội ý nghĩa

Gần 1 tháng nay, chính quyền và nhân dân khu dân cư ấp Hòa Phụng A, thị trấn Kinh Cùng tất bật chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc dự kiến tổ chức vào ngày 16-11. Năm nay, khu dân cư ấp này được chọn làm điểm của thị trấn nên việc tổ chức được chuẩn bị chu đáo.

Tính đến nay, địa phương đã chọn được địa điểm tổ chức ngày hội, lên danh sách mời dân, danh sách khen thưởng cho những cá nhân tiêu biểu. Song song đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng đã được công an ấp và thị trấn phối hợp lên kế hoạch cụ thể. Ông Nguyễn Phi Hùng, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Hòa Phụng A, cho biết: “Công tác chuẩn bị cho ngày hội đã được chi bộ, chính quyền và nhân dân trong ấp chuẩn bị hoàn tất. Để tạo sinh khí cho ngày hội, hiện nay, chính quyền đang phát động người dân trong ấp dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang cây xanh dọc các tuyến đường”.

Các khu dân cư trên địa bàn huyện cũng đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội. 15 xã, thị trấn trong huyện sẽ chọn 15 ấp tổ chức điểm vào ngày 16-11, sau đó, các khu dân cư còn lại đồng loạt tổ chức vào ngày 18-11. Điểm mới trong công tác tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở huyện năm nay là ngoài các hoạt động chính thì trước đó các cấp ủy, chính quyền địa phương còn tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân; phát phiếu để người dân đánh giá sự hài lòng về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Để hướng đến một ngày hội thành công và mang nhiều ý nghĩa, năm nay, chúng tôi tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo trước ngày hội diễn ra sẽ tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ”.

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Ngày hội Đại đoàn kết hàng năm là dịp để các khu dân cư tổng kết, đánh giá lại kết quả thực hiện các cuộc vận động nói trên; tiếp tục hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết cùng nhau vươn lên tiến bộ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tổ chức thành công ngày hội cũng là cơ sở để giúp huyện đánh giá lại mức độ hài lòng của người dân với sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, giúp địa phương cũng như huyện đề ra những kế hoạch phát triển phù hợp trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>