Quyết tâm của Phú Hữu

06/01/2020 | 08:36 GMT+7

Về xã Phú Hữu, huyện Châu Thành những ngày này, dễ dàng nhận thấy những đổi thay của một vùng nông thôn. Người dân vui mừng khi cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm... được đầu tư đồng bộ.

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ bưởi sang mít Thái đã giúp mang lại thu nhập cao cho nhiều nông dân Phú Hữu.

Sự thay da, đổi thịt của xã Phú Hữu thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân địa phương. Công cuộc xây dựng nông thôn mới nơi đây đã làm đời sống người dân ngày càng cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đến thăm nhà lão nông Trần Xuân Hoàng, ở ấp Phú Lợi, lúc ông đang chăm sóc vườn mít Thái siêu sớm gần 11 công. Ông Hoàng cho biết: “Khi xưa nhắc đến Phú Hữu người ta nghĩ ngay đến đặc sản là bưởi Năm Roi, nhưng nay khí hậu, thời tiết thay đổi, bưởi không còn. Từ đó, người dân Phú Hữu nhanh nhạy chuyển đổi giống cây trồng; hiện mít Thái siêu sớm đang trồng nhiều trên địa bàn xã có giá trên 20.000 đồng/kg nên vụ tết này bà con rất phấn khởi”.

Hiện toàn xã Phú Hữu có trên 1.638ha vườn cây ăn trái, với 90% là cây mít Thái sản lượng hàng năm lên đến 12.500 tấn.

Ông Lê Văn Đồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu, cho biết: “Năm 2019, tình hình giá cả nông sản biến động, nhiều loại dịch bệnh xảy ra trên động vật ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Do vậy, địa phương đã chủ động hỗ trợ bà con trong chuyển đổi giống cây trồng, tìm các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, có đầu ra như cây mít, cây sầu riêng để giúp người dân phát triển kinh tế vườn”.

Bên cạnh không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu về kinh tế mà đời sống xã hội của người dân Phú Hữu cũng ngày càng được nâng cao. Năm rồi, Phú Hữu có trên 87% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) - là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện cao trên địa bàn huyện.

Ghé nhà chị Trịnh Thị Phương Dung, ở ấp Phú Lợi, được giới thiệu là hộ tích cực tham gia BHYT nhiều năm qua. Chị Dung bộc bạch: “Nghe mấy cô chú ở ấp, xã nói mua BHYT để phòng cho bản thân khi ốm đau, rồi còn giúp Nhà nước có thêm ngân sách an sinh xã hội nên hộ tôi quyết định tham gia đầy đủ cho cả 4 người trong gia đình”.

Còn nhờ tham gia BHYT cho bản thân và cả gia đình nên anh Nguyễn Văn Chín, ở ấp Phú Lợi, bớt được khoản chi phí khám chữa bệnh. Anh Chín tâm sự: “Trước đây, tôi chưa quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm, nhưng được mấy chú ở ấp vận động nên tôi cũng thử mua. Sau vài lần khám bệnh sử dụng BHYT, thấy nhờ bảo hiểm mà giảm được kha khá chi phí nên từ đó tôi cũng vận động nhiều người thân trong gia đình, bạn bè cùng tham gia”.

Theo Đảng ủy xã Phú Hữu, trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện và thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa, địa phương đã có hệ thống đê bao khép kín trên 22km2, góp phần hỗ trợ tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp như các chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Việt Thống, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, nhấn mạnh: “Năm 2019 kết thúc, tổng kết lại các hoạt động, Đảng bộ xã đã thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài những chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, công tác xây dựng Đảng được chú trọng với những kết quả đáng phấn khởi”.

“Bước sang năm 2020, với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tôi tin rằng Phú Hữu sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công để sớm trở thành xã nông thôn mới tiếp theo của huyện Châu Thành”, ông Thống nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>