Quan tâm xây dựng Đảng trong trường học

27/11/2017 | 08:25 GMT+7

Theo chia sẻ của ban giám hiệu nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa rất quan trọng và được coi là nền tảng để nâng cao chất lượng dạy và học. Bởi một khi công tác này được thực hiện tốt sẽ giúp định hướng đúng đắn về mặt chính trị, tư tưởng, tác phong cho thầy cô để họ có thêm niềm tin và điểm tựa thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người”.

Đảng viên Nguyễn Viết Đức là người rất “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học cho Trường THCS Ngô Quốc Trị.

Khi giáo viên là đảng viên

Được gọi là thầy giáo, cô giáo thì mỗi người đã trải qua quá trình giáo dục bài bản nhiều nội dung về tư tưởng chính trị, chuyên môn, đạo đức… Và khi người giáo viên trở thành đảng viên thì những yếu tố ấy càng phải được nâng lên. Bởi để được kết nạp đảng thì giáo viên phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân; một khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, hoạt động của tổ chức đảng sẽ là môi trường lý tưởng giúp họ trưởng thành và tiến bộ hơn.

Được vào Đảng năm 2004 là niềm vinh dự lớn lao đối với ông Nguyễn Viết Đức, giáo viên tin học Trường THCS Ngô Quốc Trị, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy. Từ đó đến nay, thầy Đức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực rất nhiều để hoàn thành… sứ mệnh cao cả của người thầy.

Thành quả là từ năm 2007 tới nay, thầy đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, rồi những lần nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh, của các cấp, các ngành là vinh dự mà không phải ai cũng có được như giáo viên mới 41 tuổi này.

Các giáo viên Trường THCS Ngô Quốc Trị luôn nể phục thầy Đức vì sự “mát tay” trong đào tạo học sinh giỏi. Trải qua 17 năm làm thầy, đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo cho 30 học sinh của trường đạt giải tại các hội thi tin học trẻ cấp tỉnh và 11 học sinh đạt giải cấp quốc gia. Trong đó, ấn tượng nhất là giải nhì phần cứng tại Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2016 diễn ra tại tỉnh Bình Định.

Hiện tại, thầy Đức đang ôn luyện cho học trò chuẩn bị tham dự Hội thi tin học trẻ cấp huyện diễn ra vào tháng 12 tới. Nhận xét về thầy của mình, em Huỳnh Nguyễn, học sinh lớp 8A7, chia sẻ: “Nhờ cách dạy hay, thuyết phục của thầy đã truyền cho em niềm đam mê tin học. Em quyết tâm đạt giải cao tại hội thi tới để không phụ lòng dạy dỗ của thầy”.

Nhìn Huỳnh Nguyễn say sưa ôn luyện, thầy Đức dự đoán học sinh này sẽ nằm trong “top” 3 cá nhân dẫn đầu tại hội thi sắp tới. Không phải thầy tự tin thái hóa, bởi lẽ suốt nhiều năm qua, những học sinh của trường do thầy chỉ dạy hầu như chiếm hết giải cao tại các hội thi tin học trẻ do huyện tổ chức.

Không chỉ giảng dạy về kỹ năng, kiến thức tin học, thầy còn giải thích, giáo dục cho học trò có suy nghĩ và hành động đúng đắn về “thế giới muôn màu, muôn vẻ” của internet.

“Tôi thường rèn luyện cho các em đức tính kỷ luật trong giờ học, nghĩa là không được sử dụng máy tính của trường phục vụ các mục đích cá nhân; đồng thời đưa ra lời khuyên cho các em không nên đăng tải các thông tin chưa đúng lên internet để gây hại người khác và cả bản thân mình”, ông Đức chia sẻ.

Thầy Đức cũng tâm sự rằng, nhờ được đứng vào hàng ngũ của Đảng đã giúp thầy trưởng thành hơn về mọi mặt. “Đường lối, chủ trương lãnh đạo đúng đắn của Đảng trở thành nền tảng giúp nước ta thoát khỏi ách nô lệ và đạt được bước phát triển toàn diện như hiện nay. Trở thành đảng viên và được giáo dục, rèn luyện dưới lá cờ vinh quang của Đảng giúp tôi nâng cao phẩm chất chính trị và ý thức trách nhiệm để góp sức thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà Đảng đã vạch ra”, thầy Đức nhấn mạnh.

Còn đảng viên Trần Thanh Chọn, giáo viên môn hóa Trường THCS Chiêm Thành Tấn, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cũng luôn phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thầy Chọn nói: “Khi được kết nạp đảng vào năm 2004 thì bản thân tôi tự nhủ phải ra sức rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa để ngày càng trưởng thành và có thêm điều kiện đóng góp cho sự phát triển của Đảng. Về hoạt động chuyên môn, tôi không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn, cảm thấy hứng thú với nội dung bài giảng. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để xứng đáng với vai trò của một đảng viên, tích cực tự phê bình và phê bình, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn do trường phân công”.

Nhìn chung, khi giáo viên trở thành đảng viên thì họ sẽ có ý thức cao hơn về trách nhiệm của mình, từ đó có những hành động đúng đắn để giúp cho sự nghiệp “trồng người” càng thêm khởi sắc.

Quan tâm công tác xây dựng Đảng

Thấy được tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nên nhiều điểm trường dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác này. Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị có 62 đảng viên, tuy đông nhưng tập thể chi bộ này luôn phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Được biết, kể từ năm 2009 tới nay, Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh. Bà Đặng Thị Ảnh, Phó Bí thư Chi bộ trường, cho biết, có được kết quả đó là do chi bộ đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, đặc biệt trong nhận thức và hành động, giúp họ có tư tưởng chính trị vững vàng, nói và làm theo chủ trương, nghị quyết của Đảng. Đảng viên của chi bộ còn phát huy vai trò tuyên truyền, cổ vũ, động viên người thân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động.

Bên cạnh đó, chi bộ nhà trường còn thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị trong đảng viên. Trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng, đảng viên trong chi bộ thường đánh giá thẳng thắn về những mặt làm được và chưa được để đề ra phương hướng, giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Với những đảng viên có mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao sẽ được tập thể chi bộ nhận xét, đánh giá trên tinh thần xây dựng để đảng viên đó khắc phục kịp thời. Nhờ vậy mà không có trường hợp đảng viên nào của trường bị kỷ luật trong nhiều năm qua.                    

Bà Đặng Thị Ảnh, cho biết thêm: “Tập thể chi bộ đoàn kết, hoạt động có chất lượng; mỗi đảng viên biết phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu là những yếu tố quan trọng giúp cho trường thu về nhiều kết quả tích cực trong hoạt động chuyên môn. Chẳng hạn như trong năm học 2016-2017, có 99% học sinh của trường lên lớp, 126 học sinh đạt giải các hội thi cấp huyện, 26 học sinh đạt giải các hội thi cấp tỉnh…”.

Còn Chi bộ Trường THPT Lương Thế Vinh, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, đã thực hiện được nhiều mô hình hay trong hoạt động. Nổi bật là mô hình nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, vào đầu năm học, 3 tổ đảng của chi bộ sẽ xem xét, chọn đỡ đầu bằng cách hỗ trợ tiền cho ít nhất một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến cuối năm học, mỗi tổ đảng sẽ chọn hỗ trợ kinh phí cho ít nhất một trường hợp học sinh lớp 12 là con gia đình hộ nghèo để giúp các em có điều kiện thi cao đẳng, đại học. Hay mô hình nuôi heo đất để xây dựng một căn nhà cho học sinh khó khăn của trường cũng được đánh giá cao về ý nghĩa…

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: “Trong công tác xây dựng Đảng, chúng tôi rất chú trọng yếu tố đầu vào trong công tác kết nạp đảng viên, nghĩa là chỉ những người hội đủ các điều kiện theo quy định mới được kết nạp. Bên cạnh đó, trong sinh hoạt chi bộ luôn đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình để duy trì sự đoàn kết và giúp cho hoạt động của chi bộ ngày càng đi vào chiều sâu”.

Có thể nói, các điểm trường trên địa bàn tỉnh luôn dành nhiều sự quan tâm cho công tác xây dựng Đảng và đó đã trở thành tiền đề giúp ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà gặt hái được nhiều thành tích nổi bật trong những năm gần đây.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>