Quan tâm chất lượng kiểm tra, giám sát

30/03/2017 | 08:10 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2017 của Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa có các buổi làm việc với UBKT huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy để nắm lại tình hình tổ chức triển khai, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát quý I/2017 và việc chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra 1 đảng viên, giám sát chuyên đề 1 đảng viên theo chỉ tiêu số 17 Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Ông Cam Quang Vinh (đứng), Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi kiểm tra tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: T.THỨC

Tại các buổi làm việc, UBKT Tỉnh ủy đã nghe UBKT các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy báo cáo tình hình tổ chức, bộ máy UBKT; việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT; kết quả các chi bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thực hiện chỉ tiêu số 17. Các đơn vị cũng đã phản ánh những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện; đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề với UBKT Tỉnh ủy.

Kết thúc các buổi làm việc, ông Cam Quang Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, đánh giá cao các bước chuẩn bị của UBKT. Các đơn vị đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy cấp mình tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017; cụ thể hóa chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy thành chỉ tiêu trong nghị quyết cấp ủy cấp mình; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của cấp ủy, UBKT cấp mình tổ chức triển khai có hiệu quả. Một số đơn vị đã chủ động tham mưu cấp ủy ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đến nay tất cả các chi bộ trên địa bàn tỉnh (2.026 chi bộ) đã xây dựng xong kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế các kế hoạch của chi bộ xây dựng, phần nội dung giám sát chưa đúng theo chỉ đạo của Tỉnh ủy là giám sát đảng viên học tập, làm theo Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Một số chi bộ ngành và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở chưa nắm vững quy trình kiểm tra, giám sát nên còn lúng túng trong thực hiện. Cơ sở vật chất của UBKT cơ sở gặp nhiều khó khăn, chưa được trang bị máy vi tính; các chi bộ ấp, khu vực không đủ kinh phí hoạt động; trình độ, năng lực còn hạn chế; nhận thức của một số cấp ủy và đảng viên còn nặng về kiểm tra, giám sát; bộ máy UBKT ở một số đơn vị còn thiếu.

Thời gian tới, để thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của cấp ủy, UBKT và thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2017 của Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, UBKT các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần thực hiện một số công việc quan trọng.

Trong đó, cấp ủy, UBKT, tổ chức đảng và đảng viên cần thống nhất nhận thức về căn cứ để xây dựng chỉ tiêu số 17: “Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên; làm công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên; kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng viên...”; về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của “kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo” theo Điều lệ Đảng, Quy định số 30 ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Mục tiêu của chỉ tiêu số 17 Nghị quyết của Tỉnh ủy nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tăng số lượt đảng viên được kiểm tra, giám sát tại chi bộ; nâng cao năng lực hành động thực tiễn của chi bộ, của cấp ủy, của đảng viên nhất là về quy trình, nội dung, phương pháp tiến hành một cuộc kiểm tra, một cuộc giám sát chuyên đề; làm chuyển biến nhận thức của cấp ủy, của đảng viên trong chi bộ  hiểu đúng, đầy đủ “Tổ chức đảng phải tiến hành công tác kiểm tra, giám sát. Tổ chức đảng và đảng viên chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng”. Kiểm tra lần này là kiểm tra thường xuyên việc chấp hành của đảng viên, không phải kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Giám sát chuyên đề (có kế hoạch và thực hiện theo quy trình) không phải giám sát thường xuyên (giám sát trực tiếp, giám sát gián tiếp).

Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch giám sát của chi bộ phải đủ 2 nội dung (học tập làm theo Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); thực hiện hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát của chi bộ trước khi tiến hành đại hội chi bộ.

UBKT các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy phải thực hiện tốt nội dung Công văn số 486 ngày 3/1/2017 của UBKT Tỉnh ủy về báo cáo kết quả khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm, sau kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên. Báo cáo tháng, cần báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo đảng viên và công dân.

Chủ động tham mưu ban thường vụ cấp ủy ban hành quyết định thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát của ban thường vụ thực hiện trong quý II/2017 và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của UBKT cấp mình đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Đối với những chi bộ có 03 đảng viên, vẫn tiến hành thành lập tổ kiểm tra hoặc tổ giám sát theo quy định, quy trình, đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng…

TĂNG MINH NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>