Phát huy dân chủ để tạo sự đồng thuận trong dân

20/09/2023 | 18:39 GMT+7

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ luôn quan tâm thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Qua đó, tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Cầu 5 Thước ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường được xây dựng mới giúp việc đi lại của người dân dễ dàng hơn.

Cầu 5 Thước ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường nằm trên tuyến đường đông dân cư đi lại. Trước đây, cầu này từng được xây dựng bằng bê tông nhưng thời gian sử dụng đã lâu dẫn tới xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Để giải quyết khó khăn này, cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Tường và Chi bộ khu vực Bình Tân tổ chức họp dân để xin ý kiến bà con về việc xây dựng mới cầu 5 Thước. Phương án đưa ra là việc xây cầu sẽ theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Thấy được tinh thần cầu thị, trách nhiệm lo cho dân của cấp ủy, chính quyền địa phương nên người dân đồng tình, thống nhất cao. Nhờ đó, việc xây cầu mới được triển khai thuận lợi. Vừa qua, cầu mới có bề rộng gần 3m, dài 22m đã được đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng của người dân. Số tiền xây cầu hơn 130 triệu đồng, trong đó cấp ủy, chính quyền vận động được 100 triệu đồng, phần còn lại do người dân ở khu vực Bình Tân đóng góp.

Thường xuyên đi ngang qua cầu 5 Thước mới toanh, rộng rãi, ông Nguyễn Văn Phương, ở khu vực Bình Tân, không khỏi vui mừng, phấn khởi. Khi xây cầu mới, gia đình ông đóng góp 1 triệu đồng. “Khi chính quyền tổ chức họp dân để xin ý kiến người dân đóng góp kinh phí xây dựng cầu thì gia đình tôi thống nhất ủng hộ, vì thấy việc này phục vụ cho lợi ích chung. Nhờ quyền làm chủ được tôn trọng, phát huy nên người dân chúng tôi luôn đoàn kết, đồng lòng với chi bộ trong thực hiện mọi phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương”, ông Phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Khởi, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực Bình Tân, cho biết, khu vực được công nhận và duy trì danh hiệu khu vực văn hóa nhiều năm liền là nhờ sự đồng lòng, ủng hộ của người dân. “Khi thực hiện công trình, phong trào nào đó thì Chi bộ khu vực thường tổ chức họp dân hoặc đi đến từng nhà trao đổi với bà con về cách thức thực hiện, khi người dân đồng tình, thống nhất thì mới bắt tay vào làm. Nhờ chi bộ và người dân đoàn kết, thấu hiểu nên nhiều nhiệm vụ, phong trào của khu vực được thực hiện trôi chảy, đạt hiệu quả cao”, ông Khởi nói.

Còn ông Trịnh Văn Mạnh Tưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Tường, cho rằng, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xây dựng 13 cây cầu, 5km đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Những công trình này khi triển khai đều đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Cũng theo ông Trịnh Văn Mạnh Tưởng, để thực hiện tốt QCDC, phường còn thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, cũng như thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề mà người dân còn gặp khó. Quan trọng hơn là qua công tác này, giúp địa phương đề ra chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm đúng đắn, hợp lòng dân.

Không riêng phường Vĩnh Tường, việc thực hiện QCDC ở cơ sở được các xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã Long Mỹ đặc biệt quan tâm. Hầu như các công trình xây dựng trên địa bàn các xã, phường đều được người dân thống nhất và giám sát trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, ở cấp cơ sở còn tập trung thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tình trạng thưa kiện vượt cấp, đông người.

Theo ông Nguyễn Hoành Sên, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai, thực hiện QCDC ở cơ sở. Từ đó, tạo nền tảng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Cũng theo ông Nguyễn Hoành Sên, ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp trong thị xã đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Mặt khác, các xã, phường tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”; bố trí lịch tiếp công dân hợp lý, kịp thời giải quyết những nhu cầu, bức xúc, cần thiết của công dân. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền.

Có thể nói, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã nỗ lực thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được triển khai ngày càng sâu rộng, từng bước vững chắc và thực sự đi vào cuộc sống. Dân chủ ở cơ sở được mở rộng, giúp Nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích trong cuộc sống.

Vì vậy, để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, hoạt động hòa giải ở cơ sở và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>