Ông Nguyễn Quốc Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh: HĐND hoạt động hiệu lực, hiệu quả

05/07/2018 | 06:39 GMT+7

Hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ dân cử, đại biểu HĐND 3 cấp ở tỉnh luôn có những cống hiến nhất định trong xây dựng chính quyền nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội... Từ đầu nhiệm kỳ HĐND tỉnh (nhiệm kỳ IX: 2016-2021) đến nay, với 64 nghị quyết được ban hành đã tạo tiền đề, cơ sở, động lực quan trọng tô điểm thêm... bức tranh sáng về bước phát triển tỉnh nhà. Khai mạc Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh hôm nay, ông Nguyễn Quốc Ca (ảnh) dành cho phóng viên cuộc trao đổi.

Thưa ông, kế thừa hiệu quả hoạt động thời gian qua, 6 tháng đầu năm nay, HĐND tỉnh vẫn có các mặt công tác mang tính chiều sâu ?

- Đúng như vậy! Chung nhất là chúng tôi đã tổ chức thành công các kỳ họp theo quy định gắn với đó là tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết sát với cuộc sống, được đại biểu và cử tri đồng thuận. 

Hoạt động giám sát cũng được nâng cao và đã tổ chức giám sát hiệu quả chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai ở tỉnh; phát huy hiệu quả giám sát thông qua chất vấn, giải trình giữa 2 kỳ họp. Trong tiếp xúc cử tri, chúng tôi (đại biểu dân cử và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan - PV) luôn gắn với giải trình, giải quyết ngay trong khả năng vấn đề cử tri nêu; hứa giải quyết có kết quả, hiệu quả những ý kiến khi cần có thời gian. Song song đó là yêu cầu đại biểu xem xét lại lời hứa - chương trình hành động của mình, có báo cáo trước cử tri việc thực hiện lời hứa khi ứng cử. 

Hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay được nhận định là có nhiều đổi mới, ông đánh giá như thế nào ?

- Thật sự là có những đổi mới về số lượng, chất lượng. Điều này xuất phát từ nhận thức, ý thức của đại biểu dân cử. Họ biết rất rõ mình được bầu từ Nhân dân nên phải phục vụ Nhân dân và vì lợi ích của quê hương.

Trong đó, nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành có tính khả thi cao, phù hợp thực tiễn của một tỉnh thuần nông, như: Nghị quyết về việc thông qua đề án phát triển trạm bơm điện; Nghị quyết về việc thông qua đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và giống thủy sản chất lượng cao… Các kiến nghị từ giám sát được quan tâm tháo gỡ, giải quyết. Chúng tôi cũng đã tổ chức thành công, hiệu quả 2 phiên giải trình về công tác thi hành án dân sự và việc đầu tư, xây dựng, quản lý và cung cấp nước sạch trên địa bàn.

Riêng về tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức. Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch tiếp xúc cử tri 4 cấp (cấp đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp - PV), cách làm này được cử tri đánh giá cao là đủ thẩm quyền giải quyết nhanh, dứt điểm các ý kiến ngay tại điểm tiếp xúc.

Nhiệm vụ giám sát cũng giúp nâng tầm vị trí của đại biểu và cơ quan dân cử, thưa ông ?

- Đại biểu khi tham gia giám sát việc thực hiện chấp hành nghị quyết, pháp luật đã có tiếng nói trong đề nghị cơ quan chức năng phát huy mặt được, khắc phục mặt hạn chế; hiệu quả sau giám sát là thật sự.

Ngoài nội dung giám sát đã nêu, năm 2017, chúng tôi còn giám sát hiệu quả việc thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo; giám sát việc sử dụng nguồn lực về kinh phí trong xây dựng nông thôn mới; giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về giao biên chế công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; giám sát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh... Từ đó, từng bước nâng chất, khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn của cơ quan dân cử, xây dựng chính quyền vững mạnh, thực thi pháp luật nghiêm.

Với nhiều hoạt động tổng hợp cũng như ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh sát thực tế đã tạo động lực góp phần cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà thêm phát triển. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, tăng tưởng kinh tế đạt 8,01%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với khu vực I có mức tăng ấn tượng là 5,77% và khu vực II tăng 16,14%, đều cao hơn so với kế hoạch.

HĐND tỉnh vẫn đang tiếp tục hoàn thiện mình bên cạnh phát huy ưu điểm là khắc phục những hạn chế, ông nhận thấy có những điểm gì cần quan tâm ?

- Hiệu lực, hiệu quả mang lại từ hoạt động HĐND thời gian qua là đáng trân trọng. Song tôi cũng cho rằng về cơ chế phải xem lại quy định cho phù hợp hơn, cụ thể: Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND quy định HĐND tại kỳ họp giữa năm của năm trước phải ban hành nghị quyết về chương trình giám sát cho năm sau, điều này làm cho các nội dung trong chương trình giám sát có khi lạc hậu hoặc chưa phù hợp thực tiễn do thời gian ban hành nội dung giám sát cách khá xa so với thực tế tổ chức giám sát.

Vẫn còn tư tưởng xem nhẹ vai trò của cơ quan dân cử, từ đó một số cá nhân, tổ chức chưa thật sự nghiêm túc thực hiện đúng theo quy trình giám sát, các kiến nghị giám sát.

Trong khi đó, năng lực, sự am hiểu và vận dụng pháp luật vào hoạt động dân cử của một số đại biểu, nhất là ở cấp huyện và cấp xã còn hạn chế, từ đó chất lượng quyết định, thẩm tra, giám sát đạt chưa cao so yêu cầu và nguyện vọng của cử tri; một số đại biểu là thành viên các ban HĐND do kiêm nhiệm nên chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động dân cử; không ít đại biểu HĐND còn ngại chất vấn, tranh luận, phản biện làm rõ vấn đề.

Có đại biểu chưa quan tâm báo cáo hay thực hiện chưa đúng lời hứa của mình khi ứng cử, thưa ông ?

- Đúng là việc báo cáo kết quả chương trình hành động của đại biểu HĐND ở một số cấp huyện, xã còn chậm; có đại biểu báo cáo chưa gắn với lời hứa...

Những hạn chế trên sẽ được chấn chỉnh nghiêm túc ?

- Phải chấn chỉnh, đổi mới, nâng chất và thực hiện đúng với những gì đã hứa với bà con cử tri.

Trách nhiệm của cơ quan dân cử phải là đầu mối, là nơi đôn đốc việc khắc phục hạn chế, yếu kém. Tâm huyết của đại biểu khi trúng cử là làm những gì cho dân, cho nước thì bây giờ phải quyết tâm làm. Gần nửa nhiệm kỳ rồi, chưa khẳng định được vị thế của mình thì phải tập trung hơn!

Trước mắt, 6 tháng cuối năm chúng tôi có các hoạt động nâng chất là phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng hoạt động dân cử cho đại biểu HĐND 3 cấp; tham gia Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh để góp phần giải quyết vướng mắc và trang bị thêm kỹ năng trong hoạt động; tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng giải trình những vấn đề xã hội còn bức xúc. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động quan trọng của tỉnh...

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>