Niềm vui ở Long Phú

28/11/2017 | 08:22 GMT+7

Ông Trương Văn Mí, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết, các ngôi trường được đầu tư sửa chữa và những tuyến lộ giao thông được xây dựng mới là những điểm nhấn nổi bật nhất trong sự phát triển của xã năm 2017.

Tuyến đường kênh Tám Bảnh được xây dựng mới giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Có đường mới, người dân phấn khởi

Ngồi nhâm nhi ly trà nóng trong cơn gió bấc se se lạnh, lòng lão nông Lê Văn Ngận, ở ấp Long Hòa 2, xã Long Phú, đầy hân hoan khi nhìn về tuyến đường đan còn mới toanh trước cửa nhà mình. Thế là điều mong ước có đường bê tông để đi lại của ông và nhiều hộ dân sống cặp kênh Tám Bảnh nay đã trở thành sự thật.

Nhìn chiếc xe gắn máy của gia đình mà ông thấy thương nó quá, vì mấy năm nay, nó toàn “ở đậu” nhà người khác chứ ít khi được ở nhà những khi trời mưa gió. Bởi vì con đường đan hiện hữu trước đây là đường đất, hễ trời mưa là phải gởi xe nhà người quen. Ông cũng không thể nào quên cái cảnh hễ thấy bầu trời có mây đen kéo tới là cả xóm nhanh chóng chạy xe đi gởi như… chạy giặc.

Tội nhất là mấy đứa con, cháu nhà ông đi học vất vả trăm bề, hôm nào mưa dầm là coi như mình mẩy bùn đất lấm lem. Ông cũng cực khổ không kém vì phải dầm mưa chạy vỏ lãi đưa chúng đi học.

Cực nhọc, vất vả đến thế nên mong ước có được con đường mới luôn là nỗi niềm canh cánh đối với người dân nơi đây. Cho nên, khi nghe chính quyền xã đến xin ý kiến để xây mới tuyến đường “đau khổ” này thì ông Ngận và xóm giềng vui mừng hết cỡ. Không cần đắn đo, ông về bàn tính với gia đình bỏ tiền đóng góp ngay. Tuyến đường này đi ngang đất, nhà ông khoảng 70m, trung bình mỗi mét phải đóng khoảng 400.000 đồng, tổng cộng gia đình tốn hơn 28 triệu đồng. Số tiền này không nhỏ so với mức sống ở nông thôn, nhưng ông thấy xứng đáng bởi từ nay mọi khổ cực vì đường lầy lội đã qua.

Được người dân như ông Ngận ủng hộ nên chẳng mấy chốc tuyến đường kênh Tám Bảnh dài hơn 1km, ngang 2,5m được đưa vào sử dụng. Ngày tuyến đường chính thức thông xe, ông Ngận và xóm giềng vui như tết…

Ngoài tuyến đường kênh Tám Bảnh, trong năm nay, xã Long Phú còn được cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng mới tuyến đường kênh Chín Cử dài hơn 3km, ngang 2,5m. Chưa hết, xã còn xuất một phần kinh phí và vận động thêm xã hội hóa để sửa chữa, giặm vá tất cả các tuyến đường xuống cấp trên địa bàn để giúp việc đi lại, giao thương của người dân dễ dàng hơn.

“Mạng lưới giao thông hoàn thiện là nền tảng quan trọng để thúc đẩy địa phương phát triển. Cho nên, những cung đường mới được xây dựng trong năm nay đã và đang mở ra cơ hội mới cho xã vươn lên”, ông Trương Văn Mí nhấn mạnh.

Trường lớp khang trang, học sinh hân hoan

Ngoài các tuyến đường mới, một số trường học trên địa bàn xã Long Phú được đầu tư sửa chữa, nâng cấp khang trang hơn cũng là niềm vui lớn của người dân nơi đây trong năm 2017.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của trên, Trường THCS Long Phú được sửa chữa, nâng cấp toàn diện về phòng học, sân trường và bổ sung nhiều bộ bàn, ghế mới. Ông Lê Văn Tho, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Phú, cho biết: “Chúng tôi rất mừng vì trường được sửa chữa, nâng cấp khang trang như bây giờ. Trước đây, vì cơ sở vật chất xuống cấp nên chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học, nhưng nay mọi khó khăn đã được giải quyết”.

Đối với học sinh thì đó là niềm hân hoan khó tả. Em Trần Tuấn Kiệt, học sinh lớp 9A3, chia sẻ: “Trường lớp khang trang giúp chúng em có điều kiện học tập tốt hơn. Lúc trước, sân trường xuống cấp như nứt nẻ, sụt lún nhiều chỗ gây khó khăn cho hoạt động của học sinh trong giờ ra chơi. Bây giờ nó được xây dựng bằng phẳng, rộng rãi, rất thuận lợi cho các hoạt động của chúng em”.

Điều kiện vật chất khang trang hơn trước là cơ sở để Trường THCS Long Phú hướng tới xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, trường đang làm các thủ tục, hồ sơ có liên quan để được công nhận danh hiệu này.

Ngoài Trường THCS Long Phú, Trường Tiểu học Long Phú 1 cũng đang được đầu tư xây dựng mới 3 phòng học và sửa chữa nhiều phòng khác. Theo Ban giám hiệu trường này, một khi việc thi công hoàn thành sẽ đề nghị ngành chức năng của tỉnh và thị xã Long Mỹ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Nếu Trường THCS Long Phú và Trường Tiểu học Long Phú 1 được công nhận đạt chuẩn quốc gia thì 100% điểm trường trên địa bàn xã Long Phú đều đạt danh hiệu này (trước đó Trường Mẫu giáo Long Phú và Trường Tiểu học Long Phú 2 đã được công nhận), đồng nghĩa với địa phương sẽ đạt tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới.

Còn gì vui hơn khi người dân được đi lại dễ dàng trên những tuyến đường mới, còn con em của họ có điều kiện học tập trong những ngôi trường khang trang. Đó là niềm vui và thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Phú đáng được nhận sau bao nỗ lực phát triển quê hương mình…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>