Nhiều kết quả nổi bật qua nửa nhiệm kỳ

04/08/2022 | 19:16 GMT+7

Đầu nhiệm kỳ 2019-2024 đến nay, bằng sự quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu, hệ thống Mặt trận trong tỉnh đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Mặt trận các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như: Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang… Trong thời gian này, cùng với cả nước, Hậu Giang còn phải gồng mình chống dịch Covid-19.

Dù có nhiều khó khăn, thử thách nhưng tỉnh đã phòng, chống đại dịch thành công và tổ chức tốt các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc. Trong kết quả ấy phải kể đến vai trò và sự đóng góp của Mặt trận các cấp, bởi tổ chức này tích cực tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng góp sức thực hiện các công việc, nhiệm vụ chung.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, khi tỉnh triển khai, thực hiện một sự kiện chính trị hay nhiệm vụ nào đó thì Mặt trận các cấp phối hợp với tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động được đổi mới, thích ứng linh hoạt trong tình hình dịch bệnh.

Mặt khác, phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, gắn tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng và phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội thông qua nhóm zalo, facebook. Từ đó, kịp thời đưa những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống.

Nói về hiệu quả công tác tuyên truyền ở địa phương mình, ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho rằng, Mặt trận các cấp trên địa bàn phối hợp kịp thời tổ chức tuyên truyền, triển khai học tập từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước.

Trong công tác này, Mặt trận đã hiệp thương, thống nhất với các đoàn thể chính trị - xã hội về hình thức và nội dung trong công tác tuyên truyền với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”. Đồng thời, tích cực nắm bắt, tập hợp, phản ánh tình hình tư tưởng, ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

“Nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện tốt nên các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã thu hút, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ, trí thức cùng tham gia thực hiện”, ông Phan Hoàng Liệt nói thêm.

Kể từ năm 2019 đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền được hơn 42.300 cuộc, có hơn 1,4 triệu lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, từ đó cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng lòng, góp sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh những năm qua.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Thiết thực chăm lo, hỗ trợ người dân

Đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội, góp phần san sẻ, chăm lo đời sống người dân cũng là dấu ấn nổi bật của hệ thống Mặt trận trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2019-2024 đến nay. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho hay, đời sống của bộ phận người dân trên địa bàn huyện còn khó khăn, do đó Mặt trận các cấp coi việc chăm lo đời sống của bà con là việc nên làm, là nghĩa tình và trách nhiệm.

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Mặt trận phối hợp vận động kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 62 tỉ đồng; phối hợp vận động hỗ trợ dụng cụ học tập, học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 1,43 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo chí thú làm ăn được 280 hộ, với số tiền 1,5 tỉ đồng; vận động được hơn 58.400 phần quà trị giá hơn 19,1 tỉ đồng giúp đỡ, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy còn vận động xây dựng 204 nhà đại đoàn kết trị giá hơn 7,5 tỉ đồng, nhiều người được hưởng niềm vui an cư nhờ sự hỗ trợ này của Mặt trận. Hộ ông Nguyễn Ngọc Đáng, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do không có đất đai canh tác, cuộc sống bấp bênh. Do đó, ông không có điều kiện xây dựng lại căn nhà bị hư hỏng nặng. Thấy vậy, Mặt trận thị trấn Nàng Mau vận động hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho ông Đáng.

Căn nhà được xây dựng với số tiền 85 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân ông Đáng đóng góp. “Xây dựng nhà mới là điều mong ước của tôi bấy lâu nay, nhưng do cuộc sống khó khăn nên chưa làm được. Giờ đây, điều mong ước đó đã trở thành hiện thực nhờ sự giúp sức của Mặt trận thị trấn. Căn nhà mới giúp cuộc sống của tôi đỡ vất vả hơn trước”, ông Đáng chia sẻ.

Thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh vận động xây dựng và sửa chữa hơn 2.200 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Đồng thời, xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi, giúp đỡ hàng ngàn gia đình phát triển sản xuất; tích cực phối hợp khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân và giúp đỡ học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Đặc biệt là MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện được hơn 900 tỉ đồng để giúp đỡ người nghèo. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh. Ngoài kết quả tích cực này, Mặt trận các cấp còn thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân...

Tuy nhiên, phải nhìn nhận hoạt động của Mặt trận các cấp còn tồn tại không ít hạn chế, yếu kém. Đó là chưa phát huy tốt nhất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động; việc nắm bắt tình hình Nhân dân từng lúc, từng nơi chưa kịp thời; vai trò tham mưu, đề xuất của Mặt trận và các tổ chức thành viên đôi lúc còn mờ nhạt, chưa kịp thời; việc triển khai các phong trào, cuộc vận động còn chậm so với kế hoạch; công tác giám sát và phản biện xã hội chưa đồng đều ở các cấp.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng, nhiệm vụ thời gian tới đặt ra yêu cầu bức thiết trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đòi hỏi sự tập trung, phấn đấu cao hơn của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên với tinh thần “Đột phá, đổi mới, quyết tâm, khát vọng”, nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 đề ra.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Hùng, từ đây đến cuối nhiệm kỳ, Mặt trận các cấp tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, gắn với ứng dụng công nghệ số vào công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cùng với đó là triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc tỉnh với các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2021-2024 theo phương thức “3 chung”: Chung hình thức tuyên truyền; chung nội dung, đối tượng hướng đến; chung nguồn lực. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”, vận động phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong Nhân dân…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>