Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp, khu vực

09/01/2017 | 07:31 GMT+7

Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng mà Thị ủy Long Mỹ đã và đang tập trung thực hiện.

Chất lượng họp chi bộ ở ấp 7, xã Long Trị A ngày càng được nâng lên.

Từ một chi bộ điểm

Chi bộ ấp 7, xã Long Trị A được Ban Tổ chức Tỉnh ủy chọn là chi bộ điểm của tỉnh để thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy gắn với nâng cao năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chỉ mới mấy tháng được chọn làm điểm nhưng chất lượng sinh hoạt ở Chi bộ ấp 7 nâng lên rõ rệt so với trước đây.

Vào ngày 3-1 mới đây, đảng viên trong chi bộ đã tập trung tại nhà thông tin ấp để họp chi bộ. Trên bàn họp để sẵn hàng chục tờ Báo Hậu Giang xuất bản gần đây để đảng viên đọc và nắm được những sự kiện nổi bật diễn ra trong tỉnh. Chi bộ ấp 7 hiện có 28 đảng viên, phần nhiều trong số đó là nông dân vốn bận rộn với chuyện đồng áng, nhưng họ vẫn tranh thủ thời gian để đến dự họp đúng giờ. Cuộc họp Chi bộ ở ấp 7 được thực hiện bài bản, đảm bảo đúng theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ.

Điều khiến chúng tôi bất ngờ nhất khi cùng dự họp tại Chi bộ ở ấp 7 là bản báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 12-2016 không nói nhiều đến những mặt làm được mà tập trung phân tích, làm rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế. Nào là một số đảng viên chưa thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm khi được phân công nhiệm vụ, còn trông chờ cấp trên; sự phối hợp giữa chính quyền và Mặt trận, đoàn thể ở ấp chưa đồng bộ, thiếu thường xuyên; công tác nắm tình hình về các đối tượng có khả năng phạm tội trên địa bàn chưa sát; việc xây dựng cảnh quan môi trường, làm hàng rào, cột cờ vài nơi còn hạn chế…

Theo Bí thư Chi bộ ấp 7 Phạm Văn Bi, sở dĩ báo cáo nêu lên dày đặc những hạn chế như vậy nhằm giúp đảng viên trong chi bộ nhận ra những mặt còn hạn chế, yếu kém của mình để khắc phục kịp thời trong thời gian sớm nhất.

Điều ấn tượng nữa là các đảng viên dự họp chi bộ hôm đó luôn thể hiện tinh thần nghiêm túc, cầu thị. Họ nghiên cứu kỹ nội dung báo cáo tháng qua để khi tham gia phát biểu ý kiến có trọng tâm, đặc biệt là xoáy sâu vào những vấn đề mà chi bộ còn hạn chế.

Mở đầu phần phát biểu ý kiến, đảng viên Đỗ Xuân Thời cho rằng, công tác xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được chi bộ triển khai thực hiện khá tốt thời gian qua, nhưng một vài hộ dân chưa thực hiện tốt việc làm cột cờ trước cửa nhà nên chi bộ cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để bà con có ý thức hơn về vấn đề này. Ông Thời cũng nêu lên một trường hợp đảng viên vừa mới được kết nạp tháng trước nhưng tháng sau không dự họp chi bộ và mong đảng viên đó cố gắng họp chi bộ đầy đủ hơn.

Còn đảng viên Lâm Văn Út cho rằng, bản báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 12 nêu lên các vấn đề quá chung chung, thiếu cụ thể. Theo ông Út, những đảng viên nào thực hiện tốt nhiệm vụ thì nên nêu gương để người khác học hỏi, còn ai thực hiện chưa tốt cũng cần nêu ra để họ khắc phục. Chi ủy chi bộ phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, điều hành khi để bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như vậy trong hoạt động của chi bộ tháng qua…

Quả thật, các ý kiến đầy tâm huyết của ông Thời, ông Út và các đảng viên khác đã giúp cuộc họp chi bộ ở ấp 7 diễn ra dân chủ, dám nhìn thẳng vào những vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Ghi nhận từ những ý kiến đóng góp đó, chi bộ đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động sát với tình hình thực tế ở ấp mình trong tháng 1-2017, trong đó sẽ tập trung khắc phục ngay những mặt còn yếu kém. Kết thúc cuộc họp, chi ủy chi bộ cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên và sẽ giám sát chặt chẽ quá trình họ thực hiện.

Theo ông Phạm Văn Bi, chất lượng cuộc họp chi bộ ở ấp 7 những tháng gần đây được nâng lên rõ rệt. Ông Bi cho biết: “Trước đây, đảng viên ít phát biểu ý kiến trong các cuộc họp thì nay đã chuyển biến thấy rõ. Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Thị ủy mà các cuộc họp chi bộ của ấp diễn ra đúng theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Đảng viên trong chi bộ cũng nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm với Đảng, với nhân dân để không ngừng rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên là tiền đề để Chi bộ ấp 7 thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, trong đó góp phần không nhỏ giúp xã Long Trị A “về đích” xã nông thôn mới vào ngày 22-12 vừa qua. Năm 2016, chi bộ ấp 7 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và tập thể chi bộ nơi đây quyết tâm giữ vững thành tích ấy thêm nhiều năm nữa.

Quyết tâm nâng dần chất lượng

Không riêng Chi bộ ấp 7, chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ ấp, khu vực còn lại trên địa bàn thị xã Long Mỹ đều được nâng lên rõ rệt. Bởi thời gian qua, Ban Tổ chức Thị ủy đã tham mưu cho Thị ủy có những chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo các buổi sinh hoạt chi bộ ấp, khu vực được thực hiện đúng quy trình và nâng dần về chất lượng. Chưa hết, kết quả sinh hoạt của chi bộ điểm ấp 7 cũng được quán triệt đến chi bộ các ấp, khu vực còn lại để có thể học hỏi, rút kinh nghiệm và nâng dần chất lượng sinh hoạt chi bộ ở đơn vị mình.

Bên cạnh đó, năm 2016, Ban Tổ chức Thị ủy đã tham mưu cho Thường trực Thị ủy phân công 23 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và 23 trưởng, phó các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể của thị xã tham gia sinh hoạt và chỉ đạo tất cả 46 ấp, khu vực trên địa bàn. Qua đánh giá, cách làm này đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Ông Lê Văn Nết, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Trước hết, các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và trưởng, phó các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể của thị xã khi tham gia sinh hoạt chi bộ cùng với ấp, khu vực sẽ kịp thời quán triệt, phổ biến đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để giúp đảng viên trong chi bộ ấp, khu vực có thể nắm rõ và thực hiện tốt; đồng thời đảm bảo các buổi họp chi bộ ở ấp, khu vực được thực hiện chặt chẽ, đúng hướng dẫn của trên. Mặt khác, việc sinh hoạt đảng chung với chi bộ ấp, khu vực cũng giúp cho các đồng chí đang công tác ở ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể của thị xã học được nhiều kiến thức bổ ích từ thực tế cuộc sống”.

Cũng theo ông Nết, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở ấp, khu vực được nâng lên sẽ góp phần ngăn chặn kịp thời tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của đảng viên. Bên cạnh đó, xác định chi bộ ấp, khu vực là nền tảng, là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng Đảng bộ thị xã trong sạch, vững mạnh nên nhiệm vụ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp, khu vực sẽ tiếp tục được thị xã Long Mỹ tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>