Kiểm tra, giám sát để giúp chi bộ, đảng viên tiến bộ hơn

03/03/2017 | 08:26 GMT+7

Đó là điều mà ông Trần Minh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh khi nói về vai trò, mục đích, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) ở địa phương mình thời gian qua.

Sau khi được tổ kiểm tra của UBKT Đảng ủy xã nhắc nhở, hỗ trợ, các đảng viên Chi bộ ấp Tầm Vu 3 đã khắc phục dần dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ trước đây.

Năm 2016, Chi bộ ấp Tầm Vu 3 được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả đó đối với đơn vị này là điều đáng phấn khởi, bởi trong những tháng đầu năm, tập thể chi bộ có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ.

Ấp Tầm Vu 3 được chia tách từ ấp Tầm Vu 2 vào tháng 8-2015. Do mới thành lập nên công tác chỉ đạo hoạt động của chi bộ ấp gặp phải những hạn chế nhất định dẫn đến có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ. Trước tình hình đó, Thường trực Đảng ủy đã chỉ đạo UBKT Đảng ủy xã tiến hành thành lập tổ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ ấp Tầm Vu 3. Qua kiểm tra, tổ kiểm tra đã chỉ ra những hạn chế mà chi bộ gặp phải, đồng thời nhắc nhở, giúp đỡ để chi bộ khắc phục kịp thời.

Từ sự nhắc nhở, giúp đỡ của tổ kiểm tra, tập thể Chi bộ ấp Tầm Vu 3 đã ngồi lại với nhau phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. “Chi bộ tập trung khắc phục ngay những mặt hạn chế mà tổ kiểm tra chỉ ra. Từ đó đến nay, tập thể chi bộ luôn giữ gìn sự đoàn kết, đảng viên khi được phân công nhiệm vụ luôn cố gắng hoàn thành”, ông Đặng Văn Quảnh, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tầm Vu 3, chia sẻ.

Cũng trong năm qua, UBKT Đảng ủy xã tiến hành kiểm tra 1 đảng viên và phát hiện đảng viên này thiếu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao trong Chiến dịch truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình về cập nhật hồ sơ, sổ sách không đầy đủ. Với vi phạm như vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thi hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với đảng viên này. Song song đó, Đảng ủy xã cũng nhắc nhở, giúp đỡ, động viên đảng viên này trong việc khắc phục hạn chế, nhờ vậy mà người bị kỷ luật biết sửa sai, làm việc có trách nhiệm hơn.

Đây là hai trong số các cuộc KTGS được cấp ủy, UBKT xã Thạnh Hòa thực hiện trong năm 2016. Kết quả sau những cuộc KTGS là để phát hiện những hạn chế, yếu kém mà các chi bộ, đảng viên đang mắc phải, từ đó đưa ra những biện pháp giúp đỡ, nhắc nhở kịp thời, giúp cho chi bộ, đảng viên tiến bộ hơn trong công tác, hoạt động.

Xác định KTGS là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nên Đảng ủy xã Thạnh Hòa và các chi bộ trực thuộc luôn cố gắng tập trung thực hiện tốt. Hàng năm, UBKT Đảng ủy và các chi bộ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS theo chức năng, nhiệm vụ của mình, đảm bảo tính chủ động, tính chiến đấu, tính giáo dục, tính hiệu quả, phát huy dân chủ trong Đảng và tính tự giác của các cán bộ, đảng viên, kết hợp với công tác đấu tranh xây dựng nội bộ. Sau mỗi cuộc KTGS có thông báo kết luận kết quả, đánh giá cụ thể về những mặt được và chưa được của các tập thể, cá nhân, đồng thời nhắc nhở, theo dõi quá trình họ khắc phục khuyết điểm, hạn chế.

Bên cạnh đó, nội dung các cuộc KTGS nơi đây luôn bám theo hướng dẫn từ trên và từ tình hình thực tế ở địa phương. Chẳng hạn như năm 2016, ngoài kiểm tra việc thực hiện nghị quyết năm của các chi bộ và việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã Thạnh Hòa còn tập trung giám sát một số chi bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như giám sát tình hình đảng viên thực hiện Chỉ thị 05 ngày 10-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Qua công tác giám sát cho thấy, các chi bộ đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, còn đảng viên cũng chấp hành nghiêm nội dung Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua đó giúp công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng Đảng bộ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”, ông Trần Minh Hoàng nhấn mạnh.

Song song đó, xác định công tác KTGS ở chi bộ ấp đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị của đảng viên nên Đảng ủy xã Thạnh Hòa luôn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn giúp chi bộ ấp thực hiện công tác KTGS đúng quy trình. Đảng ủy xã còn tạo điều kiện cho bí thư chi bộ hoặc chi ủy viên chi bộ phụ trách KTGS ở các chi bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức để nâng dần trình độ.

Năm 2017, nhằm đề cao trách nhiệm, phát huy hiệu quả và chất lượng KTGS của chi bộ, Thạnh Hòa đã cụ thể hóa Nghị quyết của Huyện ủy vào Nghị quyết Đảng bộ xã năm 2017 về công tác KTGS của chi bộ. Theo đó, mỗi chi bộ sẽ thực hiện 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát chuyên đề và thi hành kỷ luật đảng không quá 0,5% tổng số đảng viên. Theo ông Trần Minh Hoàng, việc thực hiện chỉ tiêu này ở các chi bộ trên địa bàn sẽ gặp không ít khó khăn, bởi trình độ, năng lực về công tác KTGS ở chi bộ hiện nay còn hạn chế. Chính vì vậy, UBKT Đảng ủy xã đã có kế hoạch hướng dẫn về quy trình, nội dung, cách thức để giúp chi bộ thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu này. Đến nay, 19/19 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đã xây dựng xong kế hoạch với quyết tâm nâng dần chất lượng công tác KTGS ở đơn vị mình.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>