Kiểm điểm để tự soi, tự sửa lại mình

25/12/2018 | 08:44 GMT+7

“Các tổ chức đảng phải thực hiện nghiêm và đảm bảo theo các quy định về nội dung kiểm điểm, tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn mức chất lượng đúng thực chất. Qua đó, có thể chỉ ra được những ưu, khuyết điểm để tập thể và từng cá nhân tự soi, tự sửa mình”.

Ông Nguyễn Thiện Nhơn (đứng), Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, dự và chỉ đạo kiểm điểm tại Chi bộ Tòa án nhân dân thị xã Ngã Bảy.

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, khi triển khai, quán triệt việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2018.

Ban Thường vụ Thị ủy xác định rõ mục đích của việc tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm là để các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình. Từ đó, đề ra giải pháp phát huy ưu điểm, phương hướng khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; làm căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Cho nên ngoài việc xây dựng kế hoạch, Thị ủy còn thành lập Tổ giúp việc để tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy và hướng dẫn các tổ chức đảng trong việc kiểm điểm, đánh giá. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ cùng lãnh đạo các ban xây dựng đảng của Thị ủy tham dự và chỉ đạo trực tiếp việc kiểm điểm tại các đảng bộ, chi bộ.

Dù việc kiểm điểm, đánh giá năm nay có nhiều nội dung và biểu mẫu mới so những năm trước, nhưng qua hướng dẫn về cách thức và các bước tiến hành cụ thể, nên phần lớn các tổ chức đảng đều thực hiện hoàn thành tốt công tác này.

Chi bộ ấp Xẻo Vông C có 21 đảng viên. Qua tự phê bình và phê bình cuối năm, từng đảng viên đã nhìn nhận, thể hiện rõ ưu điểm, khuyết điểm của mình cụ thể hơn so với mọi năm. Do đó, đây là một trong những chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Hiệp Lợi được đánh giá là hoàn thành tốt việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại năm 2018.

Bà Phạm Ngọc Hương, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Vông C, cho biết: “Biểu mẫu đánh giá chất lượng đảng viên năm 2018 tuy có nhiều cái mới nhưng đi sâu vào công tác đảng nhiều hơn; thể hiện được vai trò, trách nhiệm của đảng viên cũng như vai trò của người đứng đầu qua từng nội dung đánh giá cụ thể”.

Bên cạnh kiểm điểm sát với các nội dung theo Quy định số 06-QĐ/TU của Tỉnh ủy, Thị ủy Ngã Bảy còn gợi ý nội dung kiểm điểm đối với 2 đảng bộ và 3 chi bộ cơ sở.

“Các nội dung được Ban Thường vụ Thị ủy gợi ý kiểm điểm đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hiệp Lợi đều rất sát hợp với tình hình thực tế và cũng là nội dung được Ban Thường vụ Đảng ủy xã quan tâm hiện nay. Do đó, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và báo cáo giải trình rõ ràng các nội dung gợi ý”, ông Trương Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Lợi, thông tin.

Thị ủy Ngã Bảy có 9 đảng bộ và 43 chi bộ cơ sở trực thuộc với tổng số 2.607 đảng viên. Đến nay, 100% đảng bộ, chi bộ cơ sở hoàn thành việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại năm 2018 theo đúng tinh thần Kế hoạch số 93 của Thị ủy đề ra. Nhìn chung, chất lượng kiểm điểm được đánh giá cao; trong kiểm điểm khắc phục được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, nhận diện và xác định rõ những biểu hiện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Quan trọng nhất là qua công tác kiểm điểm đã giúp từng tập thể cũng như mỗi cá nhân tự soi, tự sửa mình, biết phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm để thực hiện ngày càng tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Sau khi quán triệt Kế hoạch số 107-KH/TU, ngày 26/11/2018 của Tỉnh ủy, Thị ủy Ngã Bảy đã cụ thể hóa bằng việc ban hành Kế hoạch số 93-KH/TU, ngày 27/11/2018 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2018 để góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện công tác này được tốt hơn.

 

Bài, ảnh: HOÀI TRỌNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>