Không còn lo lo khi đến... “một cửa”

01/02/2017 | 07:16 GMT+7

Đã qua rồi cái thời mỗi khi nhắc đến đi làm giấy tờ tại cơ quan hành chính nhà nước là người dân cảm thấy lo lo. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu giao dịch trên cơ sở giấy tờ ngày một đa dạng, phong phú, điều này đòi hỏi bộ máy hành chính nhà nước phải liên tục cải tiến để phục vụ tốt hơn không chỉ cung cấp dịch vụ hành chính công một cách chính xác, đúng quy định mà còn phải nhanh chóng, kịp thời. Và Hậu Giang đã làm được điều đó. 

Thay đổi để phục vụ người dân

Chỉ mất hơn 1 giờ để hoàn thiện thủ tục đăng ký xin cấp giấy khai sinh cho con, chị Nguyễn Thị Lan (đến làm giấy tại Bộ phận một cửa UBND xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy), nói: “Tôi tưởng phải lâu lắm chứ, không ngờ nhanh đến vậy!”.

Chị Lan cho biết: “Lúc trước, nhắc tới đi làm giấy tôi ngán lắm, mỗi lần như vậy là gom tất cả giấy tờ từ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn… mang theo vì sợ đến nơi thiếu, phải về lấy bổ sung, rất mất thời gian. Thế mà nay đến đây làm chút xíu là xong”.

Không chỉ có chị Lan mà còn nhiều bà con khác trên địa bàn khi đến Bộ phận một cửa xã Hiệp Lợi đều hài lòng về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết công việc tại đây. Ông Nguyễn Minh Tiệp, ở ấp Xẻo Vông C, chia sẻ: “Tôi nhớ hồi trước mỗi lần đi làm giấy tờ gì phải mất cỡ nửa ngày, có khi cả tuần mới xong, mà điều kiện đâu có được như bây giờ. Nay đến Bộ phận một cửa của xã, thấy phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát, cán bộ làm việc cũng tươi cười vui vẻ, tận tình hướng dẫn làm mình vui trong lòng!”.

Nhiều năm qua, UBND xã Hiệp Lợi luôn được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ về những kết quả đáng ghi nhận này, ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, tâm sự: “Năm 2014, trụ sở Bộ phận một cửa xã được xây mới và đưa vào hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đó là niềm vinh dự và phấn khởi của đội ngũ cán bộ, công chức chúng tôi”.

Người dân (bìa phải) được cán bộ tại Bộ phận một cửa UBND xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính.

Xã Hiệp Lợi luôn được người dân đánh giá cao trong công tác cải cách TTHC nhiều năm qua chính là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân. Anh Đàm Hữu Hùng, cán bộ tư pháp xã, chia sẻ: “Với chúng tôi, CCHC là phải cải cách nhiều mặt, nhiều vấn đề. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với xã là cải cách thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ. Dù công việc có nhiều, người dân có hiểu biết rõ hay không thì khi giải quyết công việc chúng tôi luôn đảm bảo thái độ và tác phong làm việc với phương châm “hết giờ chứ không hết việc” và với tinh thần “vui lòng dân đến, vừa lòng dân đi”. 

Rời Hiệp Lợi, đến Bộ phận một cửa xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là cách bài trí ngăn nắp, gọn gàng, thể hiện sự tôn trọng dân và hướng đến cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Gặp chị Nguyễn Ngọc Ngân, ở ấp Mỹ Thạnh, khi đang đợi nhận lại giấy tờ chứng thực, chị bộc bạch: “Đến làm việc mà nhìn thấy chỗ ngồi thoáng mát, sạch sẽ, có thêm sách báo để đọc thì cảm giác thoải mái”.

Cán bộ tại Bộ phận một cửa UBND xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, luôn làm việc với tinh thần, thái độ chuyên nghiệp để phục vụ người dân.

Xã Tân Phước Hưng có lợi thế rất lớn với trụ sở được xây dựng mới khang trang, thế nên Bộ phận một cửa của xã cũng được đầu tư hoàn chỉnh, tạo sự thuận lợi cho người dân khi đến yêu cầu giải quyết hồ sơ, giấy tờ. Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức, còn phần quan trọng chính là cung cách phục vụ và hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Hiện nay, 100% cán bộ tại Bộ phận một cửa ở xã đều sử dụng thành thạo vi tính văn phòng để áp dụng vào công việc; đội ngũ cán bộ cũng được sắp xếp phù hợp với chuyên môn, vị trí công tác. Ông Nguyễn Văn Hai, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng với cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ hiện nay sẽ mang đến sự hài lòng cao cho bà con”.

Hướng đến một nền hành chính hiện đại

Ngồi trong phòng, thông qua một màn hình, cán bộ Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ có thể theo dõi toàn bộ hoạt động của các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh. Vừa phát hiện có cán bộ tại một đơn vị có tác phong chưa nghiêm túc, sau một cuộc điện thoại nhắc nhở, chỉ 10 phút sau, mọi việc đã được chấn chỉnh. 

Ông Nguyễn Trọng Phúc, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ, chia sẻ: “Sau khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 76 xã, phường, thị trấn, 8 đơn vị cấp huyện và 19 sở, ban, ngành tỉnh, việc thực hiện công vụ của cán bộ tại bộ phận này được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Nếu phát hiện có trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ liên hệ để nhắc nhở ngay”.

Là địa phương đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, UBND thị xã Ngã Bảy đã tiến hành lắp đặt, hoàn thiện hệ thống camera giám sát và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. “Quan sát qua camera thấy cán bộ nào có tác phong, thái độ không nghiêm túc là chúng tôi gọi điện thoại nhắc nhở ngay”, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Ngã Bảy, nói.

Phòng Nội vụ thị xã có một cán bộ phụ trách theo dõi hệ thống camera tại bộ phận một cửa ở các xã, phường trên địa bàn. Hàng tuần, cán bộ này sẽ tổng hợp những trường hợp vi phạm để báo với lãnh đạo phòng. Sau đó, phòng sẽ ra công văn trình cho Chủ tịch UBND thị xã làm việc với các đơn vị có cán bộ phụ trách một cửa chưa nghiêm để chấn chỉnh.

Đến nay, thị xã Ngã Bảy cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn các xã, phường nhằm nâng chất phục vụ, giảm bớt thời gian giải quyết công việc cho tổ chức và người dân.

Cán bộ tại Bộ phận một cửa UBND thị xã Ngã Bảy giải quyết công việc cho người dân.

Còn trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có nhiều đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, tiêu biểu như: Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện được 8 TTHC ở mức độ 3, 17 TTHC ở mức độ 4; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cung cấp TTHC trong lĩnh vực kinh doanh ở mức độ 3; Sở Giao thông Vận tải cung cấp dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực cấp giấy phép lái xe… Ngoài ra, hướng đến một nền hành chính hiện đại, UBND tỉnh đã chính thức áp dụng thực hiện chữ ký số từ ngày 15-8-2016 đối với các sở, ban, ngành trên địa bàn và thành phố Vị Thanh cũng là đơn vị đầu tiên bắt đầu triển khai thực hiện công nghệ mới này.

Ông Võ Thành Chính, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, nhận định: Chất lượng và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 3 cấp ngày càng được nâng lên với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công chức, từ đó sẽ tạo tiền đề hướng đến việc xây dựng một bộ máy hành chính hiện đại, chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Một mùa xuân nữa lại về trên muôn nẻo đường quê. Năm mới, tỉnh nhà sẽ tiếp tục nắm bắt những vận hội mới để phát triển, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước để góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu quả, vì một nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

ĐÌNH BẢO

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>