Khắc phục tình trạng hành chính hóa trong Mặt trận và đoàn thể

07/05/2019 | 09:00 GMT+7

(HG) - Thực hiện Kết luận số 62 ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, 10 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trong đó, các cấp ủy đảng kịp thời chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể quan tâm việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đủ số lượng, chất lượng; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ MTTQ và các đoàn thể có năng lực, tâm huyết, uy tín, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động. Chính quyền các cấp thì quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên, kinh phí hoạt động đột xuất, bố trí trụ sở làm việc, cung cấp trang thiết bị, phương tiện làm việc cho MTTQ và các đoàn thể.

Nhờ vậy, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước khắc phục dần tình trạng hành chính hóa của MTTQ và các đoàn thể; chủ động hơn trong công tác tham mưu cho các cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là các phong trào thi đua, cuộc vận động của Mặt trận và đoàn thể ngày càng nâng cao về hiệu quả, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và nhiệm vụ chính trị của địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia.

Tuy nhiên, công tác triển khai, quán triệt thực hiện Kết luận số 62 ở một vài cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị thiếu chiều sâu; vai trò tham mưu của MTTQ và các đoàn thể cho cấp ủy đôi lúc chưa kịp thời; công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền có quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chưa vận động được nhiều đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia. Mặt khác, việc sinh hoạt chi đoàn, chi hội có lúc chưa thường xuyên, hình thức sinh hoạt chưa thật sự đổi mới, sáng tạo, chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, hội viên.

Thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt sâu sắc những nội dung nêu trong Kết luận số 62 nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của công tác Mặt trận và các đoàn thể; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ và các đoàn thể; nghiên cứu giảm bớt việc giao các chỉ tiêu thi đua cho cấp dưới, các loại văn bản báo cáo không cần thiết cho cơ sở; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội…

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>