Hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết

04/12/2019 | 17:34 GMT+7

Với tinh thần đoàn kết, chủ động trong chỉ đạo, điều hành, tận dụng tốt thời cơ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, trong năm 2019, UBND tỉnh đã triển khai, thực hiện đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Quang cảnh kỳ họp.

Trên cơ sở các nghị quyết của Trung ương và của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã xác định mục tiêu tổng quát của năm 2019 là: “Nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư và cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2018. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững quốc phòng - an ninh, phòng chống tham nhũng, lãng phí”.

Kinh tế chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng

Phải thừa nhận rằng, năm 2019, kinh tế trong nước nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức, cùng với đó là những tồn tại của nền kinh tế như: năng suất lao động thấp, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao; thời tiết, dịch bệnh trong chăn nuôi diễn biến bất thường, phức tạp; biến đổi khí hậu tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Do đó, để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, UBND tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc chỉ đạo, điều hành; làm tốt công tác quán triệt nhiệm vụ, đánh giá, dự báo tình hình, có giải pháp cụ thể, chỉ đạo kiên trì, quyết liệt ngay từ đầu năm. Đồng thời, có sự chỉ đạo tập trung, nỗ lực của các cấp, các ngành; sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nghiệp và sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp...

Nhờ vậy đã giúp cho tình hình kinh tế tỉnh nhà tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó việc tái cơ cấu kinh tế tiếp tục được tỉnh quan tâm chỉ đạo theo chiều sâu, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,5%. Quy mô kinh tế toàn tỉnh đã đạt trên 33.000 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 6 triệu đồng so năm rồi.

Trong năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 9.564 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội huy động được 19.275 tỉ đồng; kim ngạch xuất, nhập khẩu ước cuối năm 2019 đạt 1.068 triệu USD.

Lĩnh vực nông nghiệp được chú trọng theo hướng tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết có hiệu quả gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu; lĩnh vực công nghiệp tăng khá, nhất là công nghiệp chế biến, số lượng doanh nghiệp và quy mô nguồn vốn của doanh nghiệp tăng dần.

Theo UBND tỉnh, năm 2019, cơ cấu kinh tế chuyển dịch khá tích cực, so cùng kỳ tỷ trọng khu vực I giảm 0,98%, khu vực II tăng 1,18%.

Cơ cấu kinh tế này cho thấy, tái cơ cấu kinh tế theo chiều sâu đã có tác động tích cực, công nghiệp đang vươn lên, nông nghiệp đang phục hồi. Các thành phần kinh tế trong tỉnh tiếp tục tăng trưởng về quy mô, kinh tế tư nhân đang là động lực tăng trưởng mạnh nhất.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh từng bước được nâng lên. Tỉnh thường kỳ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp hàng quý, tổ chức thăm và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho một số doanh nghiệp. Ước cả năm, toàn tỉnh có 600 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 2.900 tỉ đồng, tăng 3,5% về số vốn đăng ký so năm 2018.

Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 176 doanh nghiệp và hơn 4.644 cơ sở cá thể hoạt động sản xuất công nghiệp, những ngành chiếm tỷ trọng lớn và có tốc độ tăng cao so với mức tăng chung của tỉnh là sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, sản xuất giày dép, sản xuất giấy và các sản phẩm bằng giấy... Riêng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung đã thu hút được 53 dự án, tổng mức đầu tư trong nước 71.212 tỉ đồng, ngoài nước 488 triệu USD.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, năm 2019, tỉnh có thêm 3 xã nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến cuối năm 2019 là 29/53 xã, đạt 54,72%, số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 15,6 tiêu chí/xã, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đến nay, tỉnh đã có 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao; 3 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành kế hoạch 5 năm

Trong năm 2019, các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp, cách làm mới, huy động được nguồn lực toàn xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5,11%, giảm 2,07% so năm 2018. Số lao động được tạo việc làm là 17.950, tăng 2,57%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55,68%, tăng 6,5%, trong đó đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 115 lao động.

Tỉnh đã tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp. Tổng lượng khách tham quan du lịch đến tỉnh ước đạt 486.800 lượt, tăng 16% so cùng kỳ; doanh thu ước đạt khoảng 172 tỉ đồng, tăng 16%. Các sở, ngành và địa phương đã tổ chức kịp thời, có hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương và nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cũng được các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả, nhất là việc phối hợp giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp. Chất lượng hoạt động Đoàn Công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo không ngừng được nâng lên giúp cho UBND cùng cấp giải quyết vụ việc đảm bảo khách quan, phù hợp với các quy định pháp luật. Các kết luận, văn bản, quyết định giải quyết được theo dõi, đôn đốc thực hiện kịp thời từ đó hạn chế thấp nhất các vụ việc quá hạn.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, cho hay trên địa bàn tỉnh không có người dân nào đến các cơ quan Trung ương để yêu cầu, khiếu nại; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt từ 90% trở lên; các vụ khởi kiện tại tòa án được xét xử công nhận tỷ lệ cao. Đó là nhờ cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công việc thường xuyên và rất quan trọng.

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà, Hậu Giang đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Qua đó, tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

“Những thành tựu nêu trên là rất quan trọng, khẳng định sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng, là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng, hợp lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền ở địa phương”, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Trong tổng số 19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua, ước cả năm 2019, tỉnh sẽ thực hiện vượt kế hoạch 13 chỉ tiêu.

Đó là GRDP bình quân đầu người, cơ cấu kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu nội địa, chỉ số giá tiêu dùng, kim ngạch xuất nhập khẩu, số lao động được tạo việc làm, nhóm chỉ tiêu về viễn thông và nhà ở, xã nông thôn mới, tỷ lệ dân số được cấp nước hợp vệ sinh và nước sạch, tỷ lệ che phủ rừng, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo.

Có 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch là dân số trung bình, y tế, nhóm chỉ tiêu về xử lý chất thải, quốc phòng, an ninh; còn 1 chỉ tiêu gần đạt là tăng trưởng kinh tế.

 

Bài, ảnh: N.NGUYỄN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>