Đổi mới, nâng chất hoạt động để phục vụ nhân dân

27/01/2017 | 09:21 GMT+7

Hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn tỉnh những năm qua tiếp tục có nhiều nét mới vì một Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Là Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đầu năm mới, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, có những đánh giá, định hướng nhiệm vụ cơ quan, đại biểu dân cử thời gian đầu nhiệm kỳ hoạt động. Ông Huỳnh Thanh Tạo cho biết:

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân (đứng) giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở ở tỉnh.

- Sau 2 kỳ họp Quốc hội khóa XIV và 4 kỳ họp HĐND tỉnh khóa IX cho thấy hoạt động của cơ quan, đại biểu dân cử ở tỉnh đã thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đổi mới, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước.

Kết quả, tại 2 kỳ họp Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với Quốc hội đã tham gia bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước, nhiệm kỳ 2016-2020; thông qua các nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017, về lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự và một số đạo luật liên quan. Thảo luận thông qua 3 dự án luật, cho ý kiến đối với 14 dự thảo luật và thông qua 11 nghị quyết quan trọng, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể là Nghị quyết về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp…

Trong khi đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã thông qua 45 nghị quyết, trong đó một số nghị quyết có tầm ảnh hưởng lớn trong đời sống xã hội, như: Nghị quyết về việc thống nhất Đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao tỉnh giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh…

Thưa ông, đại biểu dân cử đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, thay mặt nhân dân nói lên tiếng nói chung như thế nào, thưa ông ?

- Tôi cho rằng đại biểu dân cử đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh, cả nước về công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, của đất nước và hoạt động giám sát, thay mặt nhân dân nói lên tiếng nói chung đó là ghi nhận và phản ảnh ý kiến, nguyện vọng của cử tri vào quá trình xây dựng pháp luật; chủ trương quyết sách lớn của Nhà nước; đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; giám sát việc thực hiện chủ trương chính sách pháp luật...

Thành tích đạt được của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh như thế nào, ý nghĩa quan trọng ra sao, thưa ông ?

- Thành tích đạt được của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh là các vị đại biểu đã thực hiện đổi mới phương thức hoạt động, như: đổi mới công tác xây dựng luật, công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, của đất nước và hoạt động giám sát. Thực hiện tốt những vấn đề trên cũng là năm đầu tiên thực hiện cụ thể hóa chủ trương của Đảng theo nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Các ĐBQH tỉnh (thứ nhất, thứ hai và thứ năm, từ trái qua) trò chuyện thân mật với cử tri.

Ngoài nguyên nhân do tâm huyết và quyết tâm của từng đại biểu, theo ông còn những nguyên nhân nào đạt được thành tích trên ?

- Ngoài nguyên nhân trên còn thể hiện ở vị trí và tầm quan trọng của đại biểu dân cử đã được khẳng định trong Hiến pháp 2013 và các văn bản luật. Điều quan trọng là những đóng góp, nỗ lực của đại biểu dân cử (nhất là ĐBQH) được nhân dân ghi nhận, tín nhiệm. Hoạt động của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đã góp phần tích cực trong hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật thúc đẩy thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đặc biệt là thành công của chính sách an sinh xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.

Cử tri rất tin tưởng vào hoạt động của các cơ quan dân cử ở tỉnh, ông và các đại biểu sẽ tiếp tục làm gì để xứng đáng hơn nữa với niềm tin đó ?

- Đáp lại sự tin tưởng đó, xin thay mặt các đại biểu Quốc hội và các đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ nỗ lực lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh đoàn kết, tận tâm, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động; ghi nhận, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giám sát việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân đúng luật định.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết tại kỳ họp HĐND cuối năm.

Thưa ông, kế thừa thành tựu nhiệm kỳ trước của của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ này, cơ quan dân cử Hậu Giang sẽ có những đột phá, cách làm mới nào để phục vụ cử tri thêm hiệu quả ?

- Nhiệm kỳ này, cơ quan dân cử tỉnh sẽ đột phá trong từng lĩnh vực hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ như: đổi mới công tác hoạt động giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri; nâng cao chất lượng hiệu quả ban hành nghị quyết HĐND và giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội tại địa phương.

Tôi mong cử tri tiếp tục quan tâm đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa cho đại biểu và cơ quan dân cử ở tỉnh để chúng tôi có nhiều thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhân dân, vì một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Xin cảm ơn ông ! Chúc ông năm mới sức khỏe và nhiều thắng lợi mới !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>