Dân vận có chiều sâu

06/10/2020 | 07:50 GMT+7

Hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành từ đầu năm đến nay đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hưởng ứng các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành tích cực vận động người dân vệ sinh môi trường chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Đáng ghi nhận là Huyện ủy đã chỉ đạo cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đơn vị có liên quan thành lập 58 tổ tuyên truyền phổ biến pháp luật (tổ tuyên truyền) tại các ấp trên địa bàn.

Trong đó, xã Đông Phú có 6 tổ tuyên truyền tại 6 ấp. Mỗi tổ có cơ cấu 7 thành viên gồm dân chánh ấp và người có uy tín ở khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phú, cho biết: “Việc thành lập các tổ tuyên truyền sẽ góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân. Thông qua hoạt động của các tổ tuyên truyền còn góp phần vận động, thuyết phục người dân tích cực góp sức thực hiện các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Tổ tuyên truyền ở ấp Phú Lộc, xã Đông Phú duy trì tốt hoạt động mỗi tháng 1 lần để tuyên truyền các văn bản luật gần gũi với người dân như: Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Luật Dân quân tự vệ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia... Ông Nguyễn Văn Xem, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Phú Lộc, Tổ trưởng tổ tuyên truyền của ấp, cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật, chúng tôi còn thông tin đến người dân về tình hình phát triển của xã, ấp và các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Người dân có hiểu thì mới tích cực góp sức thực hiện”.

Thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt do tổ tuyên truyền của ấp tổ chức, ông Nguyễn Văn Hùng, ở ấp Phú Lộc, chia sẻ: “Hoạt động của tổ tuyên truyền có ý nghĩa rất thiết thực vì cung cấp cho chúng tôi nhiều kiến thức pháp luật bổ ích. Qua đó, giúp người dân hiểu được những việc nên làm và không nên làm để tránh vi phạm pháp luật”.

Dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng 58 tổ tuyên truyền trên địa bàn huyện Châu Thành đã và đang trở thành cầu nối đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phong trào ở địa phương đến gần hơn với người dân, giúp tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân trong thực hiện các nhiệm vụ chung.

Ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, cho biết, để thành lập được 58 tổ tuyên truyền là một nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành có liên quan. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành của huyện với các xã, thị trấn; sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở nên việc triển khai thực hiện được nhanh chóng, đồng loạt. Nhiệm vụ quan trọng hiện nay là đảm bảo cho các tổ tuyên truyền duy trì tốt hoạt động và phát huy hiệu quả như mong muốn.

Hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể của huyện cũng có nhiều đóng góp vào thành công của đại hội đảng bộ 2 cấp trên địa bàn. Trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ xã và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, anh Nguyễn Hoàng Khải, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy xã Đông Phước A cùng với Mặt trận, các đoàn thể, dân chánh các ấp tích cực tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp cảnh quan môi trường sạch đẹp, cũng như đóng góp thực hiện các công trình, phần việc chào mừng đại hội.

“Chúng tôi thường xuyên bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu được đại hội là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của xã, huyện thời gian tới; đồng thời kêu gọi, thuyết phục bà con hướng về đại hội bằng cách treo cờ Tổ quốc, vệ sinh cảnh quan môi trường sạch đẹp. Song song đó, chúng tôi còn lồng ghép vận động người dân tăng gia sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội”, anh Khải cho biết.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành, để góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn, hệ thống dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực phối hợp làm tốt việc nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, tôn giáo, dân tộc và Nhân dân trước, trong và sau đại hội; vận động người dân hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào, hoạt động để lập thành tích chào mừng đại hội. Đồng thời, tích cực tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Cùng với đó, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện có chiều sâu. Cụ thể là thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất, thường xuyên và định kỳ để kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị trong huyện. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo hướng gần dân, tôn trọng dân và trách nhiệm với dân.

Để nâng cao chất lượng công tác dân vận trong những tháng cuối năm, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành sẽ tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp; theo dõi, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí đánh giá về công tác dân vận chính quyền đối với các phòng, ban, ngành cấp huyện và UBND các xã, thị trấn. Ngoài ra, tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo công tác tiếp xúc, đối thoại tại các xã, thị trấn; phối hợp theo dõi kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân theo kết luận của Huyện ủy tại các buổi tiếp xúc, đối thoại.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>