Chủ động tổ chức đại hội đảng bộ 3 cấp đúng tiến độ

13/04/2020 | 07:32 GMT+7

Theo thống kê, đến ngày 25-3, 253/506 chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh tổ chức xong đại hội. Đánh giá về kết quả công tác này, ông Nguyễn Văn Bảy (ảnh), Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết:

- Việc tổ chức đại hội ở các chi, đảng bộ cơ sở thời gian qua có nhiều ưu điểm. Đó là công tác chuẩn bị được cấp ủy thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của cán bộ, đảng viên, đại biểu dự đại hội, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết trước, trong và sau đại hội. Công tác tuyên truyền, cổ động chào mừng, phục vụ đại hội được thực hiện chu đáo.

Trong khi đó, văn kiện đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, tổ chức lấy ý kiến đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên. Đại biểu về dự đại hội phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận đóng góp ý kiến có chất lượng; thực hiện tốt quyền, trách nhiệm trong bầu cử. Việc bầu cử đảm bảo số lượng, đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình, quy định, hướng dẫn của cấp trên; hầu hết bầu một lần đủ số lượng; tỷ lệ nữ, trẻ về cơ bản đạt yêu cầu.

Trước đó, công tác chỉ đạo đại hội được ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; phân công các đồng chí trong thường trực, ban thường vụ cấp ủy thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Đặc biệt tại các đại hội điểm và đại hội có các đồng chí ở Trung ương dự, sau đại hội được đánh giá rất cao.

Trong thời gian tạm dừng việc tổ chức đại hội để phòng, chống dịch Covid-19, các chi, đảng bộ cơ sở chưa tổ chức đại hội cần lưu ý thực hiện những việc gì, thưa ông ?

- Thực hiện chủ trương của Trung ương và của tỉnh về tạm dừng đại hội các chi, đảng bộ cơ sở để phòng, chống dịch Covid-19, nhằm hạn chế thấp nhất tiến độ đại hội trễ so với chỉ đạo của Tỉnh ủy, trong thời gian này, các chi, đảng bộ chưa tổ chức đại hội cần phải tiếp tục khẩn trương chuẩn bị, rà soát tất cả các công việc liên quan đến tổ chức đại hội, đặc biệt là trong công tác nghiên cứu, thảo luận, đóng góp vào dự thảo văn kiện của Trung ương, của cấp ủy cấp trên trực tiếp, cấp mình bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục nắm tình hình và làm tốt công tác tư tưởng trong đảng bộ, chi bộ. Khi Tỉnh ủy có chủ trương tiến hành tổ chức đại hội thì bắt đầu tổ chức đại hội đồng loạt, hoàn thành sớm nhất có thể.

Ông có lưu ý gì đối với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh ?

- Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh phải bám sát vào các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phải thực hiện đúng nguyên tắc, cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự theo quy định; bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; phải coi trọng chất lượng cấp ủy, đặc biệt quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ chủ chốt tái cử. Cần phải kết luận rõ, chính xác những vấn đề về tiêu chuẩn cấp ủy, tiêu chuẩn chính trị, các nội dung liên quan đến nhân sự trước đại hội theo Quy định 126 ngày 8/2/2018 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 19 ngày 12/9/2019 của Ban Tổ chức Trung ương.

Phải phát huy trí tuệ, trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong công tác chuẩn bị nhân sự; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền theo tinh thần Quy định số 205 ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị. Cấp ủy cấp trên cơ sở cần rà soát những đảng bộ, chi bộ có dấu hiệu nội bộ mất đoàn kết hoặc cán bộ chủ chốt có sai phạm thì ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp sớm kiểm tra, kết luận, xử lý cán bộ có khuyết điểm, thực hiện việc điều động, tăng cường cán bộ đến trước khi tiến hành đại hội. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy, xét thấy việc bầu cử cấp ủy gặp khó khăn, nếu tiến hành đại hội sẽ không đảm bảo chất lượng cấp ủy thì chậm lại theo tinh thần Công văn số 1255 ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiến độ triển khai tổ chức đại hội đảng 3 cấp sắp tới sẽ như thế nào sau khi dịch Covid-19 được khống chế, thưa ông ?

- Với tinh thần quyết liệt, quyết tâm trong công tác chỉ đạo đại hội, dự kiến sau khi dịch Covid-19 được khống chế, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra giải pháp tốt nhất để đại hội đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp tỉnh đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Bảy: Bên cạnh kết quả đạt được cũng còn một số mặt hạn chế như báo cáo chính trị một số chi, đảng bộ chưa xác định rõ trọng tâm, các khâu đột phá và những giải pháp tương xứng, phù hợp. Báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành một số điểm chưa thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của cấp ủy, còn trùng lặp với báo cáo chính trị; chưa chỉ rõ được nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm cá nhân, nên chưa đề ra được biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm một cách thuyết phục.

 

“Trong khi đó, dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội có nơi chưa sát với nội dung văn kiện đại hội và tình hình thực tế. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy một số nơi chưa sâu sát, việc nắm bắt tư tưởng của đảng viên chưa kịp thời, quán triệt chưa sâu sắc về yêu cầu cơ cấu của từng nhân sự cụ thể dẫn tới một số trường hợp tái cử nhưng không trúng cử”, ông Nguyễn Văn Bảy thông tin thêm.

 

Xin cảm ơn ông!

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>