Chủ động, nỗ lực kiểm tra, giám sát

24/10/2016 | 08:22 GMT+7

Gần 2 năm qua, số đảng viên bị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã gấp 4 lần 10 năm trước cộng lại, điều này cho thấy công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh có sự nỗ lực, quyết tâm để góp phần xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh !

Hoạt động KT,GS được thực hiện tốt, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VII.

Kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đã có chất và số

Mới đây, sau khi Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh công bố quyết định khai trừ Đảng đối với nguyên thủ quỹ Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hậu Giang Võ Thị Kim Thy, khi trong thời gian đảm nhiệm thủ quỹ của trường (từ năm 2011 đến đầu tháng 2-2016) đã chiếm dụng số tiền 100 triệu đồng để cho vay trong thời gian từ giữa tháng 11-2014 đến gần cuối tháng 2-2015 với lãi suất 5 triệu đồng/100 triệu đồng.

Sau khi quyết định này được công bố, dư luận đánh giá cao khi UBKT Đảng ủy Khối đã có sự tham mưu rất kịp thời với BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, có quyết định xử lý sớm. Ông Phan Thanh Diệu Huệ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết: “Việc xử lý kỷ luật sớm, đúng người, đúng tội và đảm bảo sự minh bạch, khách quan không chỉ riêng trường hợp Võ Thị Kim Thy, mà còn có các trường hợp khác sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên ở các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối”.

Từ đầu năm đến nay, 11 đảng viên ở các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh bị xử lý kỷ luật. Trong đó, đáng nói là đã kiểm tra được 2 trường hợp đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (bằng với năm 2015). Như vậy, trong gần 2 năm qua, mới tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, còn gần 10 năm trước đó thì không có trường hợp nào.

Chia sẻ về kết quả này, ông Huỳnh Văn Phước, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đánh giá: “Chính sự đổi mới về phương pháp công tác, nên chất lượng và hiệu quả công tác KT,GS từng bước được nâng lên, khẳng định được vị trí, tác dụng của công tác KT,GS. Xử lý vi phạm với thái độ kiên quyết, nghiêm minh, kịp thời, góp phần tích cực vào ngăn chặn tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên…”.

Biên chế ít, vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ

Những cán bộ làm trong ngành kiểm tra của tỉnh nhìn vào Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh chắc đều thấy được cái khó của cơ quan này. Khi hầu như cán bộ, đảng viên ở các chi, đảng bộ trực thuộc đều là lãnh đạo tỉnh, đứng đầu ngành tỉnh, nên tâm lý ngại, e dè trong KT,GS của cán bộ UBKT Đảng ủy là chuyện không tránh khỏi. Thế nhưng, với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, sự quan tâm đặc biệt, hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT Đảng ủy Khối nói riêng và của BTV Đảng ủy Khối nói chung.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 58 chi, đảng bộ, với gần 2.900 đảng viên và công tác KT,GS chưa bao giờ là điều nhẹ nhàng và dễ dàng với UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Hiện tại, cán bộ chuyên trách của UBKT Đảng ủy Khối chỉ có 2 người, chủ nhiệm và 1 phó chủ nhiệm, như vậy phó chủ nhiệm UBKT khi làm việc với cơ sở hoặc có cuộc họp gì thì kiêm luôn cả thư ký và chuẩn bị tài liệu. Đây là thực trạng lâu nay, nhưng trong 2 năm nay, dù ít về nhân sự, nhưng hoạt động KT,GS vẫn được đánh giá nổi trội hơn những năm trước.

Nếu những năm trước, khoảng đến tháng 11, thậm chí tháng 12 mới hoàn thành chương trình KT,GS của năm, thì năm 2016 đến ngày 30-9 đã thực hiện hoàn thành chương trình KT,GS năm 2016 của BTV và UBKT Đảng ủy Khối. Trong 9 tháng đầu năm, các cấp ủy và UBKT đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 65 đảng viên và 47 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 82 đảng viên và 73 tổ chức đảng. Ngoài ra, UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành kiểm tra 2 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 11 đảng viên vi phạm (trong đó khai trừ 2 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp, khiển trách 5 trường hợp).

Ngoài chú trọng nội dung KT,GS liên quan đến chấp hành Điều lệ Đảng, việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, những điều đảng viên không được làm, nộp đảng phí,… UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng yêu cầu các chi, đảng bộ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 của BTV Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ. Ông Phan Thanh Diệu Huệ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nói thêm: “Hầu hết các chi, đảng bộ trực thuộc là cơ quan tham mưu quan trọng cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nên chúng tôi cũng chú trọng việc triển khai thực hiện, lưu ý kiểm tra, giám sát đảng viên để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân, có ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ,… theo tinh thần Chỉ thị 05 của BTV Tỉnh ủy”.

“Chúng tôi không quan niệm là có nhiều đảng viên vi phạm hoặc bị xử lý kỷ luật thì mới thấy được hiệu quả của công tác KT,GS mà chúng tôi chú trọng từ công tác KT,GS của cấp ủy, UBKT để giáo dục, rèn luyện và răn đe cán bộ, đảng viên không vi phạm Điều lệ Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm, vi phạm pháp luật,… Cho nên sự quan tâm, chủ động và cố gắng nâng cao trách nhiệm, vai trò của cấp ủy, UBKT các đảng ủy cơ sở, những cán bộ làm công tác kiểm tra ở các chi, đảng bộ trực thuộc. Chúng tôi cho rằng, khi công tác KT,GS ở cơ sở mạnh, thì hoạt động KT,GS của Đảng bộ sẽ mạnh”, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Phan Thanh Diệu Huệ chia sẻ.

 

Bài, ảnh: BẢO NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>