Cấp huyện, xã chưa tổ chức nhiều cuộc phản biện

03/10/2017 | 08:05 GMT+7

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tuy nhiên, điều này vẫn còn gặp nhiều lúng túng, nhất là về phản biện.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường IV cùng một số đoàn thể thảo luận về phản biện xã hội.

Thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đã tổ chức chỉ đạo hoạt động Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng cùng cấp; tập trung đẩy mạnh giám sát thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Riêng việc tổ chức phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã ở thị xã chủ yếu là đóng góp ý kiến tại cuộc hội họp thông qua nghị quyết, dự thảo chương trình, dự thảo đề án…

Ông Nguyễn Văn Lịnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành, cho biết: “Thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội, bình quân mỗi năm, MTTQ và từng đoàn thể duy trì ít nhất 1 cuộc giám sát. Năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã được UBND xã tạo điều kiện tham gia 2 cuộc phản biện xã hội về dự thảo các đề án nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Riêng 2017, Mặt trận xã chưa tổ chức cuộc phản biện nào, chỉ phản biện một số dự thảo đề án sắp triển khai trên địa bàn thị xã do tỉnh và thị xã tổ chức”.

Tương tự, thời gian qua, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam phường IV, thành phố Vị Thanh cũng chưa thể phát huy vai trò, chức năng phản biện xã hội của mình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sau, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, công tác giám sát của MTTQ và các đoàn thể luôn có nhiều thuận lợi, còn phản biện thì chỉ một số ít đối với nội dung của dự thảo Nghị quyết Đảng bộ phường hàng năm. MTTQ chưa thực hiện được phản biện dự thảo các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của chính quyền theo chức năng, nhiệm vụ.

Được biết hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đều có công văn đề nghị Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng HĐND - UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ trực thuộc Đảng ủy thông báo các văn bản cần phản biện và vấn đề cần kiểm tra, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền có liên quan đến quyền, trách nhiệm của MTTQ, quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân để Ban Thường trực MTTQ phường tổ chức phản biện và tham gia góp ý nhưng chưa nhận được thông báo nào.

Thông tin thêm về vấn đề trên, ông Đoàn Minh Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, nói công tác phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể huyện và cấp cơ sở hiện gặp nhiều khó khăn. Một số ban, ngành còn e ngại trong phối hợp, chưa chủ động thông báo cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các nội dung liên quan cần phản biện và tham gia góp ý của MTTQ. Việc phản biện của MTTQ chỉ mới dừng lại phản biện dự thảo các chương trình, kế hoạch; MTTQ chưa có chức năng phản biện nội dung văn bản đã ban hành không phù hợp với thực tiễn nên điều này cũng làm hạn chế một phần vai trò, vị trí của MTTQ cấp huyện, cấp xã.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể ở một số địa phương chưa phát huy tốt là do cấp ủy, chính quyền nơi này chưa nhận thức đầy đủ, toàn diện về vai trò, vị trí của giám sát và phản biện xã hội, về quyền và trách nhiệm của Mặt trận đối với công tác này. Mặt khác, hiện nay do năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ Mặt trận cấp huyện, cơ sở còn hạn chế, hiểu biết về pháp luật chưa nhiều nên còn ngại trong tham gia phản biện.

Ban thường trực MTTQ Việt Nam các địa phương trong tỉnh mong muốn Trung ương tăng cường xây dựng, ban hành các cơ chế, quy định cụ thể để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều thuận lợi hơn trong thực hiện chức năng phản biện xã hội. Cần quan tâm tổ chức những hội nghị phản biện thí điểm ở cấp tỉnh, huyện để Mặt trận cơ sở học tập kinh nghiệm; tạo điều kiện nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ MTTQ cấp huyện, cơ sở giỏi chuyên môn, hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm vận động quần chúng, có bản lĩnh vững vàng trong giám sát và phản biện xã hội.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>