Cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ

20/10/2016 | 08:50 GMT+7

Từ khi thành lập đến nay (tháng 8-2015), công tác cải cách hành chính ở thị xã Long Mỹ tiếp tục được chấn chỉnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó tập trung vào các khâu đột phá cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, vai trò của người đứng đầu.

Nhận hồ sơ của người dân tại Bộ phận một cửa UBND thị xã Long Mỹ.

Hiện bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở thị xã đã bố trí đầy đủ công chức theo từng lĩnh vực chuyên môn để phục vụ và được tập huấn nghiệp vụ giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho dân. Đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp ở thị xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 20.000 hồ sơ, đều thực hiện trả cho dân đúng thời gian quy định.

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông thị xã đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Mô hình này đảm bảo sự lãnh đạo của UBND thị xã với các phòng, ban; kiểm tra, theo dõi, kiểm soát được tiến độ giải quyết công việc, cách thức thực hiện công việc của từng bộ phận, từ đó giúp bộ máy hoạt động liên tục, thông suốt, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Diễm, Phó trưởng Phòng Nội vụ thị xã, cho biết: “Tất cả các bộ phận một cửa ở thị xã, phường, xã đều có hệ thống camera giám sát, đây là nỗ lực lớn của địa phương trong công tác quản lý, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho dân”.

Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã chịu trách nhiệm nhận hồ sơ giải quyết ở các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng nhà ở, hộ tịch, chứng thực, hộ khẩu… Riêng đối với cấp xã thì tiếp nhận và giải quyết các lĩnh vực về đất đai, hộ tịch, chứng thực, xây dựng nhà ở và các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND xã, phường.

Ông Trần Văn Trận, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, đang làm hồ sơ về thay đổi địa chỉ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết: Tôi đến đây làm nhưng chưa biết gì, nhờ các anh chị ở bộ phận một cửa thị xã hướng dẫn nhiệt tình nên giờ đã hoàn tất các thủ tục, chờ vài ngày nữa là có thể lấy giấy về”.

Một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa là phường Thuận An. Hiện tại, mỗi ngày bộ phận này tiếp nhận và trả kết quả 30-40 hồ sơ các loại cho dân. Tuy vậy, tại trụ sở làm việc của phường không xảy ra cảnh chen lấn, chờ đợi hay bực dọc của người dân như trước đây. Có được kết quả đó là do phường thực hiện tốt Đề án cải cách thủ tục hành chính ở 3 lĩnh vực địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch và hộ khẩu; bộ phận một cửa của phường được trang bị bàn ghế, máy tính bố trí khoa học. UBND phường còn thường xuyên đưa cán bộ ở bộ phận này đi tập huấn chuyên môn, kỹ năng để áp dụng vào công việc được thuận lợi, khoa học, đúng luật và nhanh chóng cho người dân. Hàng tuần, UBND phường đều họp với bộ phận một cửa để định hướng những công việc thực hiện trong tuần tới, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa. Từ khi thực hiện mô hình này đến nay chưa có người dân nào than phiền chậm trễ khi đến làm giấy.

Bà Trần Thị Nở, ở khu vực 3, phường Thuận An, cho biết: “Trước đây đi làm thủ tục phải mất nhiều thời gian vì có khi phải sang công an chứng giấy rồi lại quay lại UBND, bây giờ công an cử cán bộ tiếp dân ở bộ phận một cửa nên rất thuận tiện, thời gian làm các thủ tục rút ngắn rất nhiều”.

Bà Trần Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, nói: “Từ đầu năm đến nay, phường luôn bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa đúng theo yêu cầu, tỷ lệ giấy tờ giải quyết đạt 100%, không có hồ sơ tồn đọng. Đa phần cán bộ ở bộ phận một cửa đều trẻ, năng động, vui vẻ, hoạt bát nên người dân rất hài lòng về cung cách phục vụ”.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác này ở thị xã thời gian qua vẫn còn một số bất cập về cơ chế, chính sách, một số nơi còn gây phiền hà cho dân trong giải quyết hồ sơ, giấy tờ; một số cán bộ trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhất là ở cơ sở.

 Để công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng thật sự phát huy hiệu quả, thời gian tới, thị xã Long Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách ở các cấp, các ngành, các địa phương; thực hiện tốt quy trình ISO tại các cơ quan chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa thị xã và các xã, phường. Đặc biệt là nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ và kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc cho dân.

Bài, ảnh: NGUYÊN HÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>