Cải cách hành chính lên sân khấu

05/10/2012 | 10:04 GMT+7

Những câu chuyện về đổi mới hoạt động tiếp dân, thực thi công vụ và những tình huống người dân bị “hành” khi đến cơ quan công quyền… đã để lại nhiều cảm xúc với khán giả qua Hội thi tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Hậu Giang năm 2012.

Cán bộ hóa… dân

Trong 3 phần thi, phần thi tiểu phẩm đem lại nhiều cảm xúc, tiếng cười cho khán giả nhất.

Chị Lê Hồng Hạnh Phúc, cán bộ tuyên giáo Đảng ủy phường Ngã Bảy, TX.Ngã Bảy, diễn rất ngọt vai “Tám cò mồi”, chia sẻ: “Tôi tập luyện cho vai diễn này gần 1 tháng trời. Cái khó nhất là làm nổi bật sự gian xảo, tính toán của bà “Tám cò mồi” đối với những người dân nhẹ dạ, cả tin, không biết các thủ tục cần thiết khi làm giấy tờ. Tiểu phẩm “Không còn đất sống” cũng nói lên thực trạng người dân hiện chưa biết nhiều các loại thủ tục hành chính (TTHC) và còn tư tưởng cứ đến cơ quan công quyền thì phải có phí “bôi trơn”, phải đút lót này kia mới làm được nhanh chóng”.

Trái ngược với vai diễn bà Tám đanh đá, vai diễn ông Tám nhà quê chất phát khi đi làm di chúc trong tiểu phẩm “Người dân cần”, do anh Nguyễn Việt Tùng, cán bộ văn hóa - xã hội xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A đóng, khiến người xem đồng cảm. Anh Tùng bộc bạch: “Vai diễn của tôi chỉ để làm rõ hơn nội dung trọng tâm của tiểu phẩm, là hiện nay số cán bộ “hành dân”, chưa nhiệt tình trong tiếp dân là con số rất nhỏ, chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” thôi, cán bộ mình bây giờ có trách nhiệm, được dân tin tưởng và hài lòng lắm”.

 

Tiểu phẩm “Người dân cần” của đơn vị huyện Châu Thành A - đoạt giải tiểu phẩm xuất sắc nhất hội thi.

 

Tuy có chút cường điệu về nhân vật, nhưng các tiểu phẩm khiến người xem khá hài lòng vì những câu chuyện xuất phát từ thực tế trong hoạt động thực thi công vụ của các cấp chính quyền.

Bà Lê Thị Như Mai, ở phường I, TP.Vị Thanh, cho biết: “Lúc đầu nghe nói đến hội thi mình cũng không rành sẽ thi cái gì, nhưng khi xem diễn kịch thì cũng hiểu nhiều thứ. Biết được mình đi làm giấy tờ này kia mà cán bộ niềm nở, tận tình chỉ dẫn, không “đẻ” ra nhiều thứ giấy tờ khác... thì đã là một phần trong hoạt động cải cách TTHC”.

7 tiểu phẩm trong hội thi đều có những nội dung khác nhau, nhưng hình ảnh những người nông dân “chân đất”, không rành TTHC khi đến liên hệ giải quyết công việc ở các cơ quan công quyền vẫn là chủ đạo.

Ông Lâm Văn Tình, ở phường III, TP.Vị Thanh, tỏ ra đồng cảm với một số nhân vật trong các tiểu phẩm dự thi. Ông nói: “Hồi chưa có cải cách TTHC “một cửa” thì khổ lắm, tôi thấy mình giống hệt mấy nhân vật trong những tình huống trên sân khấu vậy. Phải đi hết cửa này tới cửa kia, hết  cửa chính tới cửa phụ. Còn bây giờ có “một cửa” rồi cũng khỏe lắm. Nói chung xem hội thi cũng thấy nhiều cái hay, với tôi, là dịp để mình nhớ về thời gian đầu, hoạt động cải cách TTHC chưa mạnh”.

Cùng với phần thi tiểu phẩm, phần thuyết trình cũng là phần thi giúp các đội thể hiện được tài năng và “khoe” những kết quả nổi bật nhất trong hoạt động CCHC của đơn vị mình. Trong đó, phần thuyết trình “Hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước” (TX.Ngã Bảy); Đạo đức công vụ (TP.Vị Thanh); Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông (huyện Vị Thủy)… để lại nhiều ấn tượng.

“Thuốc thử” để đánh giá kết quả CCHC

Đến với hội thi lần này, các đơn vị đều có sự chuẩn bị công phu, chu đáo từ kiến thức đến nội dung, hình thức thể hiện. Huyện Châu Thành A là đơn vị duy nhất của tỉnh tổ chức hội thi cấp huyện để chọn ra những tiết mục, diễn viên xuất sắc nhất để đi tranh tài. Đây có thể xem là một trong những nguyên nhân giúp Châu Thành A đạt giải cao nhất của hội thi.

Phó Phòng Nội vụ UBND huyện Châu Thành A Nguyễn Minh Nhật cho biết: “Ngoài những vấn đề về diễn xuất, sân khấu, đạo cụ, chúng tôi rất quan tâm chuẩn bị về kiến thức và nhất là chia sẻ kinh nghiệm làm được trong CCHC cho các đội bạn. Chúng tôi đã truyền tải đến khán giả những việc mình làm được nhất, tốt nhất trong cải cách TTHC, đó là mức độ hài lòng của người dân, sự tận tâm của cán bộ, công chức “một cửa”, tiếp dân niềm nở, giải quyết công việc nhanh gọn, nhiệt tình”.

Hội thi chính là “thuốc thử”, để đo kết quả về hiệu quả trong hoạt động CCHC thời gian qua ở các địa phương. Ông Trần Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng Ban Tổ chức hội thi, đánh giá: “Các đơn vị đã có sự đầu tư ở các phần thi, nghiên cứu khá kỹ các văn bản của Chính phủ, của tỉnh về công tác CCHC, cũng như Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Các đơn vị đã thể hiện đúng chủ trương của Nhà nước là nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền, thay đổi tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, hiểu dân, phục vụ đắc lực nhân dân. Tuy nhiên, muốn đạt được điều này cần phải cố gắng nhiều hơn, có những giải pháp đột phá trong hoạt động cải cách”.

Nhiều ý kiến cho rằng, để tăng cường hiệu quả của công tác tuyên truyền, cần mở rộng không gian của cuộc thi. Bà Đặng Trần Thị Trang Nhã, Quản lý Văn phòng Dự án CCHC tỉnh, nói: “Để tăng tính chất tuyên truyền của hội thi, theo tôi, có thể tổ chức ở sân khấu ngoài trời để thu hút đông đảo sự theo dõi của người dân. Với tôi, đây là cách làm hiệu quả để chúng ta tuyên truyền những chủ trương, những kết quả nổi bật của tỉnh Hậu Giang trong thực hiện hoạt động CCHC đến với đông đảo người dân”.

Lần đầu tiên “ra mắt”, hội thi chứng tỏ đây không chỉ là sân chơi hay, nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa những cán bộ “một cửa” ở các địa phương, mà đây còn là dịp để tăng cường, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về chủ trương của Nhà nước và những nội dung cơ bản trong hoạt động CCHC của tỉnh nhà.

Huyện Châu Thành A đoạt giải nhất toàn đoàn

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, với sự tham gia nhiệt tình của 7 đội dự thi đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, Hội thi tuyên truyền CCHC lần thứ I, do UBND tỉnh phối hợp cùng Dự án CCHC tỉnh Hậu Giang tổ chức đã kết thúc vào tối ngày 2-10. Kết quả, đơn vị huyện Châu Thành A đoạt giải nhất toàn đoàn; giải nhì thuộc về TP.Vị Thanh; huyện Vị Thủy đoạt giải ba; 4 huyện, thị còn lại đoạt giải khuyến khích. Ngoài ra, BTC còn trao giải thuyết trình xuất sắc cho TX.Ngã Bảy; giải giới thiệu xuất sắc cho TP.Vị Thanh và giải tiểu phẩm xuất sắc cho huyện Châu Thành A…

 

Bài, ảnh: H.NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>