Ba thế hệ đảng viên là ba mốc son không ngừng cống hiến

11/02/2021 | 10:52 GMT+7

Lịch sử hào hùng của Đảng Cộng sản Việt Nam 91 năm qua có sự đóng góp to lớn của nhiều thế hệ đảng viên, trong đó phải kể đến các gia đình 3 thế hệ đảng viên trung kiên. Với họ, nếu được chọn một lần nữa để cống hiến thì Đảng vẫn là ưu tiên duy nhất...

Ông Năm Thanh rất trân quý Huy hiệu 60 năm tuổi đảng được nhận cách đây 2 năm.

Chưa có thống kê đầy đủ về gia đình 3 thế hệ đảng viên trên địa bàn tỉnh, nhưng có thể nói là không ít. 3 thế hệ cống hiến cho Đảng ở những hoàn cảnh, điều kiện, kết quả khác nhau, tuy vậy ở họ có một điểm chung là luôn phấn đấu, nỗ lực, làm việc hết mình vì lợi ích chung để không ngừng vun đắp lý tưởng cộng sản cao đẹp…

Vào sinh ra tử không làm vơi đi niềm tin với Đảng

Gia đình ông Hai Lộc (Võ Văn Lộc), ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, có 3 thế hệ đảng viên cống hiến cho đất nước thời chiến tranh, giai đoạn đổi mới và hội nhập.

76 tuổi, ông Hai Lộc còn nhanh nhẹn, trí nhớ tốt; bà Năm Vùng (Trịnh Thị Vùng) - vợ ông Hai, nhỏ hơn chồng hai tuổi nhưng cách nói chuyện khá trẻ trung với nụ cười thường trực. Lấy nhau mấy chục năm, có mấy cháu chắt nhưng tình cảm ông bà trước sau vẫn vậy.

Đại gia đình ông Hai Lộc một lòng theo Đảng.

Tuổi đảng của ông bà cộng lại đến 76, trong đó ông Hai là 40. Tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước, ông bà Hai sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. Ông Hai Lộc tham gia cách mạng khi mới 18 tuổi, còn bà Năm Vùng khi ấy tròn 16. Phải kể thêm về “gia đình đỏ” này rằng, cha ông Hai từng tham gia cách mạng, là liệt sĩ; cha bà Năm là đảng viên cao niên tuổi Đảng…

Những năm kháng chiến, ông bà Hai công tác chung tại Huyện ủy Long Mỹ, ông ở Đội phòng thủ (bảo vệ), bà phụ trách việc văn phòng… Quen nhau nhưng do nhiệm vụ nên thời gian gần nhau không nhiều, song mỗi lần gặp nhau là ông bà động viên phải quyết tâm phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng, xem đó là niềm tự hào của tuổi thanh xuân khi đất nước còn chiến tranh. Nhờ nỗ lực không ngừng nên ông Hai được kết nạp Đảng năm 26 tuổi, còn bà Năm sau đó 4 năm.

Kể từ đó, ông bà coi lời thề với Đảng là chân lý, là ngọn đuốc soi đường để vượt qua mọi gian khó trên con đường chông gai. Thời chiến và sau ngày toàn thắng, nhiệm vụ nào Đảng giao đều được ông bà hoàn thành tốt. Ông từng bị thương và là thương binh hạng 4/4; bà bị giặc bắt, tù đày nhưng sự đau đớn, vất vả, vào sinh ra tử không làm vơi đi niềm tin vào Đảng của những người cộng sản chân chính...

Ông bà có 4 người con (3 trai, 1 gái), 2 trong số đó là đảng viên: ông Võ Phát Minh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Long Mỹ; ông Võ Khởi Nghĩa, làm công an viên xã Long Bình và cảm thấy tự hào khi truyền thống, gia phong của gia đình được con, cháu giữ gìn. Đó phần lớn là nhờ ông bà đã giáo dục, rèn luyện con cháu từ nhỏ về lối sống tích cực.

“Tôi dạy rằng điều quan trọng nhất của người đảng viên là phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với lý tưởng cộng sản. Trong bất kể hoàn cảnh nào cũng không được dao động, chùn bước. Phải sống đàng hoàng, sống có ích cho xã hội, tuyệt đối không vi phạm pháp luật, làm hại người khác”, ông Hai Lộc nói.

Lời dạy của cha thấm sâu vào suy nghĩ và hành động của ông Võ Phát Minh, để rồi dù trải qua nhiều chức vụ khác nhau, ông Minh luôn hoàn thành tốt, được đồng nghiệp, người dân yêu quý bởi lòng nhiệt thành, thái độ gần gũi, cởi mở.

Ông Võ Phát Minh cho biết: “Để làm một đảng viên tốt phải nối bước cha anh, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, nêu gương hiệu quả. Em trai và em dâu của tôi cũng là đảng viên, hiện đang công tác tại xã Long Bình (thị xã Long Mỹ). Tôi dạy chúng nó phải luôn làm tròn nghĩa vụ với Đảng, tiếp tục phát huy truyền thống gia đình ông cha đã dày công vun đắp”.

Người con gái duy nhất Võ Thị Mỹ Thoa và người con trai út Võ Đình Chiến của ông Hai Lộc dù không là đảng viên nhưng luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Võ Đình Chiến hiện là chủ cơ sở thu mua và chế biến cá thát lát ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tạo việc làm cho hơn chục lao động địa phương.

Các con thành đạt, kinh tế ổn định nên cuộc sống vợ chồng ông Hai Lộc thảnh thơi. Dù lớn tuổi, sức khỏe không còn như trước nhưng lý tưởng cách mạng cao đẹp vẫn thôi thúc ông bà liên tục đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Khi Chi bộ khu vực Bình Hiếu cần thì ông Hai Lộc sẵn sàng hỗ trợ, nhất là tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, giúp đỡ các đồng chí đảng viên trẻ tuổi. Bà Năm Vùng thì tham gia công tác chữ thập đỏ của khu vực Bình Hiếu và là người làm từ thiện có tiếng ở địa phương. Hàng năm, bà vận động nhiều phần quà tết hỗ trợ cho người nghèo; dấu chân bà in dày ở nhiều nơi trong những lần tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”…

Đại úy Nguyễn Minh Liệt (bìa trái), công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, luôn biết phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, thực hiện tốt trách nhiệm của đảng viên.

Ba thế hệ đảng viên kiên trung

Đến ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, hỏi nhà ông Nguyễn Thành Nguyên (Năm Thanh) thì ai cũng biết, bởi ông là cán bộ lão thành từng có nhiều đóng góp cho phong trào cách mạng địa phương. Ông Năm Thanh nhận Huy hiệu 60 năm tuổi đảng cách đây 2 năm và cất giữ cẩn thận ở nơi trang trọng trong nhà.

Ông tham gia cách mạng năm 1954 với nhiệm vụ làm công tác binh vận tại địa phương. Lễ kết nạp ông vào Đảng được tổ chức ở... bụi tre; nói là lễ nhưng thật ra chỉ có ông và người thủ trưởng Tư Nhữ.

Đơn sơ là vậy nhưng khoảnh khắc thiêng liêng đó ông Năm Thanh nhớ mãi. Một lòng kiên trung với Đảng, ông nhận mọi nhiệm vụ do Đảng phân công; sự truy bắt của kẻ thù, bom đạn ác liệt không làm ông chùn bước. Sau ngày giải phóng, trên nhiều cương vị công tác khác nhau như Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Lựu, xã Vị Đông... ông Năm Thanh đều làm tròn trách nhiệm, luôn tìm cách chăm lo để nâng dần đời sống người dân.

Ông Hai Lộc và bà Năm Vùng.

Ông có 4 người con, trong đó ông Nguyễn Quốc Việt hiện là Phó phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ông Năm Thanh thường răn dạy ông Việt không làm điều Đảng cấm, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do tổ chức phân công.

Gần 30 năm là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là cán bộ đi lên từ cơ sở, ông Việt đã “cụ thể hóa” lời dạy của cha, biết khắc phục khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, được tập thể đơn vị, đồng nghiệp đánh giá cao.

“Có những việc khó nhưng tôi quyết tâm làm cho được. Cái gì khó thì mình tháo gỡ từ từ, mày mò học hỏi thêm cách làm từ đồng nghiệp, đàn anh đi trước, nhất là sắp xếp thời gian hợp lý để giải quyết công việc tốt hơn”, ông Việt chia sẻ.

Vợ chồng ông Việt có 3 người con (2 trai, 1 gái) đều được học hành đàng hoàng. 2 người con trai là đảng viên, đang công tác trong ngành công an, người con gái thì lo phát triển kinh tế gia đình; là đại gia đình văn hóa tiêu biểu của ấp 6, xã Vị Đông.

Đảng viên, đại úy Nguyễn Minh Liệt (con trai lớn của ông Việt), công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, tiếp nối trọn vẹn truyền thống của gia đình. Anh năng nổ, nhiệt tình, làm tròn trách nhiệm trong những lần đi tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự công cộng, trật tự đô thị, an toàn giao thông đường bộ; tiếp nhận và xử lý hiệu quả cuộc gọi đến số 113... Nhờ vậy, 2 lần anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017, 2019; được tập thể tín nhiệm bầu làm Chi ủy viên Chi bộ 3 thuộc Đảng ủy cơ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Người con trai út của ông Việt cũng là đảng viên, trung úy Nguyễn Tuấn Anh, công tác tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, cũng luôn hết mình với công việc. Chàng thanh niên này còn có tấm lòng thiện nguyện khi vận động xã hội hóa được nhiều phần quà hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn. Tết Trung thu 2020, anh vận động 50 phần quà gồm: gạo, tập, bánh tặng cho học sinh ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy...

Ba thế hệ đảng viên nhà ông Năm Thanh đang là 3 mốc son cống hiến cho quá trình chiến đấu giải phóng dân tộc, đổi mới và hội nhập quê hương. Lý tưởng cộng sản trong máu, hình ảnh Bác Hồ trong tim đã thôi thúc họ không ngừng phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ông Trần Văn Đà, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vị Đông, nhận xét, ông Năm Thanh là một tấm gương mẫu mực, suốt cuộc đời phấn đấu rèn luyện, đi theo Đảng, theo cách mạng, nhiệt thành truyền đạt kiến thức, dạy dỗ thế hệ sau, nhất là con, cháu trong gia đình sớm trở thành những cán bộ, đảng viên, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển của địa phương những năm qua.

Gia đình 3 thế hệ đảng viên: ông Năm Thanh (bìa trái), con trai Nguyễn Quốc Việt (giữa) và cháu trai Nguyễn Minh Liệt.

Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp của Đảng, ông Năm Thanh cho rằng, mục tiêu, lý tưởng cách mạng thời điểm nào cũng thế. Biết cống hiến, dám hy sinh là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt mà mỗi đảng viên lúc nào cũng phải khắc ghi. Những khó khăn, thử thách trong gian khổ càng tạo dựng ý chí quyết tâm trong mỗi con người để nỗ lực phấn đấu vươn lên.

* * *

Lịch sử hào hùng của Đảng và dân tộc ta có sự đóng góp to lớn của nhiều thế hệ đảng viên, trong đó phải kể đến các gia đình có ba thế hệ là đảng viên như của ông Hai Lộc, ông Năm Thanh. Những gì các gia đình ấy đóng góp cho Đảng, cho xã hội thật đáng trân trọng.

Rồi đây thế hệ con, cháu của các gia đình ấy sẽ nối tiếp và phát huy truyền thống quý báu, góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang thêm phát triển giàu đẹp.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>