Hậu Giang vào đợt khô hạn cao điểm, nắng nóng gay gắt, thiếu nước mặt ở nhiều địa phương

14/04/2024 | 17:10 GMT+7

(HGO) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện tại rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, ảnh hưởng tới thời tiết trong tỉnh.

Theo đó, khu vực trong tỉnh xuất hiện nắng nóng gay gắt trên diện rộng tại một số trung tâm thành phố, thị xã và trung tâm các huyện, nhiệt độ ngoài trời cao từ 35,50C-380C, thời gian nắng nóng từ 11 giờ 30 đến 15 giờ 30 phút, cao điểm có xuất hiện bức xạ cực tím có hại sức khỏe với người tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài.

Do đang vào thời kỳ triều kém nên mực nước mặt trên các kênh, rạch trong tỉnh ở mức thấp.

Từ ngày 17-21/4, trong tỉnh chiều và tối có xuất hiện mưa giông cục bộ, trong cơn giông kèm theo sét đánh nguy hiểm, độ ẩm không khí ở mức thấp, dao động từ 44%-55%. Trưa và tối trời oi, nóng, ngột ngạt, khó chịu. Lượng nước bốc hơi trên đồng ruộng, vườn cây, kênh rạch, ao hồ rất lớn, nhanh, khô kiệt nước mặt. Lượng ôxy hòa tan trong nước ở mức thấp và áp suất trong nước tăng không tốt cho nuôi trồng thủy sản.

Từ ngày 14-21/4 mực nước trên các kênh, rạch và nội đồng trong tỉnh đang xuống nhanh và ở mức rất thấp. Mực nước cao nhất tại trạm Phụng Hiệp từ 0,80-0,90m, mực nước chân triều thấp nhất từ -0,75m đến -0,85m. Tại trạm Vị Thanh mực nước cao nhất từ 0,30-0,40m, mực nước chân triều thấp nhất từ -0,05m đến 0,05m và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 0,15m đến 0,25m.

Hiện tại, nguồn nước trên sông Hậu chảy vào tỉnh Hậu Giang từ cuối tháng 3 đến ngày 10/4 đang thiếu hụt từ 15%-25% so với TBNN cùng thời kỳ. Dự báo từ ngày 14-21/4 lượng nước mặt trên sông Hậu chảy vào tỉnh tiếp tục giảm so với những ngày đầu tháng 4 (đang trong thời kỳ triều kém), lượng nước trên các sông, kênh, rạch không đủ cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, nước nông nghiệp và công nghiệp, dịch vụ với tỷ lệ thiếu được dự báo cụ thể ở huyện Long Mỹ thiếu từ 20%-30%, huyện Vị Thủy thiếu từ 12%-18%, thị xã Long Mỹ thiếu từ 10%-15%, thành phố Vị Thanh thiếu từ 5%-10% và huyện Phụng Hiệp thiếu từ 4,5%-8,5%. Các địa phương còn lại thiếu cục bộ với với tỷ lệ từ 1,5%-3,0%. Đây là đợt khô hạn, thiếu nước mặt cao nhất trong mùa khô 2024.

Người dân gặp khó trong tưới tiêu cho cây trồng do nguồn mước ở các kênh, mương khá cạn.

Dự báo trên sông Hậu từ ngày 14-21/4 mặn xuống nhanh theo triều và chỉ ảnh hưởng nhẹ tới tỉnh với nồng độ dưới 0,3‰. Xâm nhập mặn triều biển Tây trên kênh Ngan Dừa và kênh Chắc Băng ít biến đổi từ ngày 14-21/4 với nồng độ cao nhất từ 9,5‰ đến 11,0‰. Trên sông Cái Lớn, khu vực xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh và kênh 10 Thước xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ xuống chậm từ ngày 14-19/4 với nồng độ cao nhất từ 3,5‰ đến 6,0‰, sau đó tăng nhanh trở lại, ở mức cao, sẽ xâm nhập sâu vào các sông, kênh, rạch trong tỉnh.

Ông Phạm Đức Đoàn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, khuyến cáo trong thời gian cao điểm nắng nóng xuất hiện bức xạ cực tím có hại sức khỏe, do đó người dân nên mang theo khẩu trang, khăn trùm, kính mát khi làm việc hay đi lại ngoài trời. Mặn ảnh hưởng triều biển Tây qua sông Cái Lớn và kênh Ngan Dừa, kênh Chắc Băng, kênh 10 Thước, sông Cái Lớn ở mức cao, đặc biệt lưu lượng dòng chảy từ sông Hậu vào tỉnh trên sông, rạch không đủ cung cấp cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, vì vậy cần sử dụng tiết kiệm nước. Những ngày này thời tiết khô hanh, độ ẩm không khí thấp cần đề phòng cháy, nổ và cháy rừng, nhất là đề phòng giông lốc, sét đánh khi có mưa trái mùa...

Tin, ảnh: H. TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>