Điểm tin sáng 29 – 02: Cà Mau lại bắt được cua lạ có màu xanh tím

29/02/2024 | 05:42 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 7 trường nào tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh đại học?; Mai Phương bỏ dở phần thi tài năng tại Miss World; Việt Nam là điểm du lịch ưa thích của khách Trung Quốc đầu 2024; Apple từ bỏ kế hoạch sản xuất xe điện.

Cà Mau lại bắt được cua lạ có màu xanh tím

Một người đặt lú trên sông ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau bắt được một con cua có màu xanh tím độc lạ hiếm thấy, nên đăng lên Facebook và được mọi người cho rằng đây là cua đột biến.

Ngày 28-2, nhiều trang mạng xã hội đã đăng hình con cua bắt được ở xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi có màu xanh tím. Thông tin trên được cộng đồng mạng chia sẻ và bàn luận sôi nổi.

Người bắt được con cua này là ông Trần Văn Đức, ấp Thuận Lợi A, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Ông Đức cho hay đã thăm lú và bắt được con cua trên vào sáng cùng ngày.

"Tôi làm nghề đặt lú trên sông hơn 20 năm nay, thấy hàng ngàn con cua rồi nhưng chưa bao giờ thấy con cua có màu lạ như vậy.

Bình thường mỗi ngày tôi đặt hơn 80 cái lú cũng kiếm được vài ký cua, hôm nay thăm lú như thường lệ nhưng chỉ được 6 con cua, trong đó có một con có màu xanh kỳ lạ như vầy.

Thấy cua màu lạ nên tôi không bán cho thương lái, mà để lại bán cho ai có nhu cầu sưu tầm đồ quý hiếm", ông Đức nói.

Trước đó vài tháng, người nuôi cua ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cũng đặt lú bắt được một con cua cái màu cam độc lạ với trọng lượng gần 400g.

Mặc dù có nhiều người hỏi mua nhưng chủ cua đã quyết định thả cua lại vuông để nuôi cho lớn hơn.

7 trường nào tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh đại học?

Nhằm phục vụ xét tuyển đầu vào năm 2024, 7 cơ sở giáo dục đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến được tổ chức với 6 đợt thi, phục vụ khoảng 75.000 thí sinh tại: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hải Dương.

Trong khi đó, Kỳ thi đánh giá tư duy năm nay do Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến được tổ chức với 6 đợt bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính. Thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có giá trị trong 2 năm để đăng ký xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước có nhu cầu.

Địa điểm tổ chức thi đánh giá tư duy năm nay của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2024 ở Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên và Đà Nẵng.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức một đợt thi đánh giá năng lực năm 2024, dự kiến trong ngày 11/5.Theo đó, thí sinh lựa chọn đăng ký một số bài thi trong số các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học.

Năm nay, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực, với 3 đợt.

Năm 2024, Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được tổ chức 2 đợt trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể tham gia 1 đợt hoặc cả 2 đợt thi.

Trường ĐH Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá năng lực, tăng một đợt so với năm ngoái. Thí sinh đăng ký dự thi và nộp lệ phí theo hình thức trực tuyến.

Kỳ thi đánh giá năng lực TestAs (Test for Academic Studies) của Trường ĐH Việt Đức dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới đây. Kỳ thi bao gồm hai bài viết: một bài cơ bản (Core Test) và một thi khối kiến thức chuyên ngành (Subject Specific Test). Đối với từng ngành học nhất định, thí sinh sẽ đăng ký bài thi tương ứng về Toán học, Khoa học máy tính và Khoa học tự nhiên; Kỹ thuật; hay Kinh tế.

Mai Phương bỏ dở phần thi tài năng tại Miss World

Mai Phương nói tiếc nuối vì không thể hát trọn vẹn ca khúc tại phần thi tài năng Miss World 2024 do sức khỏe không tốt.

Ngày 27/2, tại vòng loại phần thi phụ không chiếu công khai, cô chọn thể hiện Pray (Justin Bieber) nhưng giọng không tốt nên phải ngưng giữa chừng. Sau đó cô chủ động hát thêm hai ca khúc mà không cần nhạc nền. "Tôi muốn cho mọi người thấy tinh thần dù gặp khó khăn cũng không được bỏ cuộc. Nhìn giám khảo, thí sinh cười nhiều, hát theo các nhạc phẩm, tôi thấy vui", cô nói.

Sau đó, chủ tịch cuộc thi - bà Julia Morley - dành lời động viên Mai Phương. Hiện ban tổ chức chưa công bố kết quả top 20 phần thi Người đẹp Tài năng.

Miss World là một trong hai cuộc thi nhan sắc uy tín nhất thế giới, bên cạnh Miss Universe, tổ chức lần đầu tại Anh năm 1951. Đương kim hoa hậu Karolina Bielawska, người Ba Lan, sẽ trao vương miện cho người kế nhiệm vào chung kết, diễn ra ngày 9/3 tại thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Việt Nam là điểm du lịch ưa thích của khách Trung Quốc đầu 2024

Trong dịp Tết Nguyên Đán – một trong những giai đoạn du lịch cao điểm của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda nhận thấy nhu cầu du khách Trung Quốc du lịch đến Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục.

Lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán đã gần như quay lại mức trước đại dịch. Khách Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam vào năm 2024 đạt 95% so với 2020 - thời điểm trước khi các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 được áp dụng.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam chia sẻ: "Theo thống kê, khách Trung Quốc là nguồn thu du lịch lớn của Việt Nam vào năm 2019, chiếm gần một phần ba tổng số du khách đến nước ta. Số liệu tìm kiếm vào dịp Tết năm nay gần đạt mức trước đại dịch là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới như Ấn Độ và Hàn Quốc sau khi mở cửa trở lại nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi. Nhờ sự đa dạng hóa du khách này, theo báo cáo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã đạt được mục tiêu tổng khách du lịch đầu năm 2023 đặt ra chỉ sau 3 quý năm 2023. Sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm Rồng 2024”.

Apple từ bỏ kế hoạch sản xuất xe điện

Hãng tin Reuters trích một nguồn tin thân cận cho biết hãng Apple đã hủy mảng sản xuất xe điện, một thập kỷ sau khi nhà sản xuất iPhone khởi động dự án.

Apple đã khởi động Dự án Titan, trong nỗ lực phát triển xe điện. Đây là thông tin nội bộ cách đây một thập kỷ khi làn sóng quan tâm đến xe tự lái quét qua Thung lũng Silicon.

Năm 2020, Reuters từng đưa tin Apple đang xem xét tung ra một mẫu xe sớm nhất là vào năm 2024 hoặc 2025. Tuy nhiên, tiến độ đã gặp trở ngại ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Apple đã sa thải 190 lao động vào năm 2019 sau khi cải tiến phương pháp tiếp cận phần mềm.

Thiết kế của mẫu xe ý tưởng cũng đã thay đổi, từ một chiếc xe tự hành hoàn toàn không có vô lăng, vốn là một sự khác biệt so với thiết kế ôtô truyền thống, sang một chiếc xe thông thường hơn với các tính năng tiên tiến giúp hỗ trợ người lái.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>