Trung Quốc xây dựng nhà chứa máy bay ở Trường Sa

10/08/2016 | 16:14 GMT+7

New York Times đưa tin, các bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc dường như đã xây xong các nhà chứa máy bay gia cố trên đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trích dẫn phân tích các bức ảnh do nhóm chuyên gia cố vấn của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington thực hiện, tờ báo này cho biết, không có máy bay quân sự nào được nhìn thấy tại thời điểm những bức ảnh được chụp hồi cuối tháng 7, nhưng có những nhà chứa với khoảng trống dành cho các máy bay phản lực chiến đấu của lực lượng không quân Trung Quốc.

Trong diễn biến khác, ngày 9-8, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến trụ sở Bộ Ngoại giao để phản đối việc 15 tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng biển tiếp giáp ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo phía Nhật gọi là Senkaku (Trung Quốc gọi Điếu Ngư). Phía Nhật Bản cho rằng, trong số đó có 6 tàu Trung Quốc đã chở những vật dụng giống như vũ khí. Theo hãng thông tấn Kyodo, đây là sự phản đối trực tiếp đầu tiên của một thành viên Nội các Nhật Bản đối với Trung Quốc liên quan những hoạt động gần đây của tàu Trung Quốc quanh quần đảo trên.

Theo PHƯƠNG NAM/sggp.org.vn

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích