Tổng thống Nga đối thoại trực tuyến với người dân

15/04/2016 | 15:09 GMT+7

Ngày 14-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia chương trình hỏi đáp trực tuyến thường niên với người dân. Sau 3 giờ 40 phút, ông Putin đã trả lời khoảng 80 câu hỏi liên quan đến các vấn đề trong nước, chính sách đối ngoại của Nga. Một tuần trước khi cuộc đối thoại trực tuyến diễn ra, Tổng thống Nga đã nhận được 1,3 triệu câu hỏi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại chương trình hỏi đáp trực tuyến với người dân.

Kinh tế chưa cải thiện nhưng tích cực

Khi được hỏi nền kinh tế của Nga hiện đang là “màu đen” hay “màu trắng”, Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời: đó là “màu xám”. Lý giải cho nhận định của mình, ông Putin thừa nhận nền kinh tế của Nga hiện chưa được cải thiện nhưng vẫn có “xu hướng tích cực”. “GDP có thể sẽ sụt giảm tiếp 0,3% trong năm nay nhưng tăng trưởng sẽ quay trở lại trong năm tới. Sản lượng công nghiệp tăng trong tháng 2 vừa qua, xuất khẩu trong lĩnh vực công nghệ cao hiện đang cao hơn so với xuất khẩu hàng hóa thông thường”, ông Putin trả lời. Ngoài ra, ông Putin cũng cho biết: “Dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga đủ để giúp đất nước hoạt động trong ít nhất 4 tháng, ngay cả khi tất cả hoạt động kinh tế đều ngừng trệ. Nga sẽ không in thêm tiền và chính phủ nước này phải tái cấu trúc nền kinh tế”.

Một người dân cho hay thường tiêu khoảng 5.000 rouble/tuần cho thực phẩm nhưng con số đó năm nay đã lên đến 10.000 rouble và muốn biết liệu chính phủ có đánh giá sai về lạm phát hay không. Tổng thống Nga cho biết lạm phát bình quân của Nga vào khoảng 12,9% và giá thực phẩm là nhân tố chính khi tăng 2,2% từ đầu năm nay. Đó là kết quả từ các biện pháp nhằm hỗ trợ nông nghiệp. Ông Putin nhấn mạnh, giá thực phẩm tăng chỉ là hiện tượng tạm thời, sẽ ổn định trở lại trong thời gian tới.

Nga theo đuổi chính sách thân thiện với láng giềng

Chính sách đối ngoại của Nga vẫn nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân nước này. Lý giải về việc Nga rút một phần không lực khỏi Syria, Tổng thống Nga cho biết, Nga đang nỗ lực hết sức để tình hình ở Syria không trở nên tồi tệ hơn. Nga không bỏ rơi Syria khi vẫn lưu lại một lực lượng mạnh tại nước này. Tổng thống Nga hy vọng khủng hoảng Syria sẽ được giải quyết bằng một tiến trình hòa bình thay vì vũ lực.

Khi được hỏi về quan hệ của Nga với các nước láng giềng, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga cho hay, Nga luôn theo đuổi chính sách thân thiện với các nước láng giềng, không bao giờ để rơi vào “vòng thù địch”.

Nói về lệnh cấm vận của phương Tây, Tổng thống Putin nói rằng, ông dự đoán phương Tây sẽ khó mà gỡ bỏ các lệnh trừng phạt sớm, thậm chí cả khi thỏa thuận Minsk đang được thực thi (điều mà phương Tây yêu cầu Nga thực hiện nghiêm túc để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine).

Nhận định về vụ Tài liệu Panama, Tổng thống Putin cho rằng, tài liệu này là sự khiêu khích. Mỹ là nước đứng sau vụ Tài liệu Panama. Theo ông Putin, Nga càng tiến gần đến bầu cử thì càng có thêm những vụ rò rỉ tài liệu tương tự. Vụ rò rỉ dường như do các luật sư chuẩn bị chứ không phải là nhà báo.

Theo Đỗ Cao (tổng hợp)/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>