Iraq không còn xuất hiện trong sắc lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump

07/03/2017 | 15:20 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh nhập cư mới cấm người từ 6 quốc gia Hồi giáo vào Mỹ, loại bỏ Iraq ra khỏi danh sách này.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, sắc lệnh do tổng thống Trump ký, tiếp tục duy trì lệnh cấm vào Mỹ trong vòng 90 ngày đối với người dân từ Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan, và Yemen.

Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh nhập cư mới. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sander cho biết, sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16/03 nhằm hạn chế sự gián đoạn của sắc lệnh trước sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết tạm dừng sắc lệnh này 3/2.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết việc Iraq được đưa ra khỏi danh sách cấm là do Chính phủ Iraq đã áp dụng các biện pháp rà soát mới như tăng cường kiểm tra visa và chia sẻ dữ liệu, đồng thời tích cực hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống các phần tử IS.

Phản ứng trước sắc lệnh mới của ông Trump, lãnh đạo phe Dân Chủ tại Thượng Viện Mỹ Chuck Schumer nói ông hy vọng văn bản này cũng sẽ đối mặt với trận chiến pháp lý tại tòa án như sắc lệnh trước.

Đã có hàng chục đơn kiện đối với sắc lệnh ban đầu của ông Trump. Tòa phúc thẩm khu vực số 9 tại bang Washington đã ra phán quyết tạm dừng việc thực hiện sắc lệnh này với lý do văn bản này vi phạm hiến pháp về phân biệt tôn giáo./.

Theo Phạm Huân/VOV-Washington

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>