Báo Pháp: “Việt Nam bầu Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử”

01/04/2016 | 18:22 GMT+7

“Việt Nam bầu Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử” là dòng tít lớn trên nhiều cơ quan báo chí, thông tấn lớn của Pháp và châu Âu ngày 31/3.

Tờ Giải phóng (Liberation) nêu bật tỷ lệ ủng hộ 95.5% dành cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử ở Việt Nam - một trong bốn vị trí lãnh đạo quan trọng nhất.

Tờ báo khẳng định, dù đa số Đại biểu Quốc hội ở Việt Nam là nam, song bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 61 tuổi, đã dành được số phiếu cao 472/481 phiếu ủng hộ trong phiên họp thứ 11 của kỳ họp Quốc hội khóa XIII. Tờ báo cũng nêu tỷ lệ nữ khá cao 25 % trong số các đại biểu quốc hội ở Việt Nam và nhiều nữ đại biểu nắm giữ các vị trí quan trọng.

Tờ báo lớn của Pháp L’orient du jour đưa tin về tân Nữ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Các tờ báo lớn của Pháp như Liberation, L’orient du jour, kênh phát thanh France Info… cũng đã đăng ảnh tân Nữ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tuyên thệ trước Quốc hội và cử tri cả nước, từ đó nêu bật tân nữ Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam là nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm quản lý từ địa phương lên Trung ương.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng dành được nhiều phiếu tín nhiệm cao trong các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các thành viên chính phủ năm 2013, 2014. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Lao Động, Thương binh và xã hội và là Phó Chủ tịch Quốc hội từ năm 2011.

Đài RTBF và tờ 7/7 của Bỉ cũng đưa tin đậm nét sự kiện này. Tờ RTBF nhấn mạnh lời tuyên thệ của tân nữ Chủ tịch Quốc hội: “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến Pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo Thùy Vân/VOV-Paris

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>