Bộ trưởng Bộ Tư pháp thăm và làm việc tại Hậu Giang

23/04/2024 | 14:58 GMT+7

(HGO) – Sáng ngày 23-4, ông Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cùng đoàn công tác của Bộ Tư pháp có buổi làm việc với Cục Thi hành án tỉnh (THADS) về tình công tác thi hành án dân sự trên địa bàn.

Thông tin với Đoàn công tác, lãnh đạo Cục THADS tỉnh, cho biết, trong 6 tháng đầu năm (tính từ ngày 1-10-2023), ngành THADS Hậu Giang tập trung quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ do các cơ quan cấp trên giao. Qua đó, toàn ngành thụ lý, thi hành 8.140 vụ việc có điều kiện, tương đương với 2.816 tỷ đồng, đến nay đã thi hành đạt 48,62% về việc và 5,61% về tiền. Đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ khác đều đạt tiến độ so với kế hoạch công tác năm; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm; công tác tổ chức bộ máy được kiện toàn….

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh báo cáo tình hình công tác thi hành án với Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cục THADS tỉnh còn gặp một số khó khăn như kết quả thi hành án về tiền và kết quả thi hành án liên quan đến án tín dụng, ngân hàng còn thấp; một số vụ việc có điều kiện thi hành nhưng việc tổ chức thi hành án chậm,…

Chia sẻ với những khó khăn và thách thức đặt ra của ngành THADS cả nước nói chung và Hậu Giang nói riêng, Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu từng cá nhân trong hệ thống THADS cần đồng lòng, nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn, tạo đột phá trong công việc.

Bộ trưởng lưu ý, đối với ngành THADS, ngoài việc phấn đấu đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thì trong công việc cần đảm bảo đúng quy trình, thủ tục thi hành án theo quy định của pháp luật. Các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh cần tăng cường tinh thần trách nhiệm, ý thức, kỷ luật, kỷ cương của chấp hành viên, công chức thi hành án; qua đó tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu, bám sát các chỉ tiêu về việc và tiền, cũng như các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất.

- Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long có buổi làm việc với Sở Tư pháp về tình công tác tư pháp quý I-2024.

Theo Sở Tư pháp, đầu năm đến nay, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành 10 kế hoạch triển khai thực hiện các lĩnh vực công tác, các nhiệm vụ đề ra đều đảm bảo chất lượng, tiến độ. 100% văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành đều được kiểm tra kịp thời theo quy định. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện bài bản, chú trọng lựa chọn lĩnh vực được dư luận quan tâm để theo dõi, đánh giá.

Bên cạnh đó, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Đội ngũ công chức, viên chức ngành ngày càng trưởng thành, có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở Tư pháp Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu sửa đổi, bổ sung nhiều luật liên quan đến quản lý của ngành như Luật Đấu giá tài sản, Luật Công chứng, Luật Luật sư... Từ đó, đề nghị ngành tư pháp tỉnh quan tâm việc nghiên cứu, góp ý cho các văn bản luật. Đơn vị cần tiếp tục duy trì đối với các mặt công tác đã thực hiện tốt, nhất là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đối với hoạt động tư pháp. Quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức hành nghề tư pháp, đảm bảo phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, không để xảy ra sai sót trong lĩnh vực phụ trách…

 

Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>