Chờ “phiên bản khác” của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026

12/03/2024 | 07:46 GMT+7

Giành ít nhất 4 điểm ở hai trận đấu với tuyển Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á là thách thức cho tuyển Việt Nam khi chưa giải mã được đối thủ.

Sự ổn định, tự tin và bản lĩnh là điều tuyển Việt Nam cần có khi đối đầu Indonesia ở vòng loại World Cup 2026.

Nỗi lo đội hình

Tuyển Việt Nam đối đầu tuyển Indonesia trong trận lượt đi trên sân Bung Karno ngày 21-3 và lượt về trên sân Mỹ Đình ngày 26-3, có tính chất quyết định tấm vé đi tiếp ở World Cup. Nếu trước đây, để giành chiến thắng tuyển Indonesia không quá khó thì thời điểm hiện tại lại khác. Đối thủ mạnh lên từng ngày, trong khi huấn luyện viên Philippe Troussier thay đổi lối chơi lẫn con người khiến tuyển Việt Nam thi đấu chưa tốt như kỳ vọng.

Khả năng tập trung của hàng phòng ngự đáng báo động buộc tuyển Việt Nam phải điều chỉnh, chơi chắc chắn và chuẩn bị kỹ lưỡng để tìm kiếm bàn thắng từ các tình huống cố định. Tuy nhiên, huấn luyện viên Philippe Troussier đang chịu áp lực, sự lo lắng đến từ chính nội tại của đội khi tình hình nhân sự không tích cực, chưa thấy sự thay đổi, phong độ nhiều trụ cột không tốt do chấn thương, nhân tố trẻ tin dùng thi đấu quá ít hoặc mờ nhạt ở V.League… Ông Philippe Troussier phải có những điều chỉnh về nhân sự thay vì sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ như tại Asian Cup. Nâng cấp đội lên một phiên bản khác tốt hơn, hiệu quả, ít sai lầm và khôn ngoan.

Sự kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm, ổn định tâm lý cầu thủ, rèn thêm những “miếng đánh” đặc trưng là cách để đội tuyển Việt Nam tự tin bước tới hai trận quyết đấu trước đối thủ khó nhằn. Việc có mặt của những cầu thủ kỳ cựu ngoài tạo ra điểm tựa kinh nghiệm vững chắc còn bổ sung cho lỗ hổng lứa trẻ để lại. Giúp huấn luyện viên có thêm nhiều lựa chọn chuyên môn, phát huy được sức mạnh tập thể, cùng lối chơi hợp lý, sòng phẳng, cân tài, cân sức. Đáng mừng là tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ đủ khả năng để thi đấu cấp độ cao, khả năng tranh chấp tay đôi với dàn cầu thủ nhập tịch.

Tuyển Việt Nam đang hướng tới các trận đấu với Indonesia bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đội sẽ luôn vào sân thi đấu với trái tim nóng, tinh thần không bao giờ từ bỏ của người Việt Nam và nỗ lực hết mình để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Kết quả hai trận đấu gặp Indonesia thực sự khó lường, lúc này chỉ hy vọng ông Philippe Troussier sẽ không phải đón thêm tin xấu về chấn thương, còn mọi chuyện khác vẫn phải chờ đợi.

Khó khăn vượt ải

Sau 2 lượt trận bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam tạm xếp thứ 2 với 3 điểm, kém Iraq 3 điểm, trong khi Indonesia và Philippines chia nhau 2 vị trí cuối bảng với 1 điểm. Để giữ vững vị trí, tuyển Việt Nam phải có ít nhất 2 điểm sau hai trận đấu với Indonesia. Lạc quan nhất là 4 điểm (1 thắng, 1 hòa), để gia tăng cách biệt đối thủ lên thành 5 điểm, trước khi bước vào hai lượt trận cuối.

Khi chứng kiến sự tiến bộ mạnh mẽ của tuyển Indonesia cùng huấn luyện viên Shin Tae-yong thời gian qua, đi kèm chính sách nhập tịch tiếp tục được triển khai, nỗi lo lắng cho tuyển Việt Nam lại dâng cao hơn. Huấn luyện viên Shin Tae-yong đã tạo nên một đội hình nhiều cầu thủ nhập tịch nhất từ trước đến nay, kết hợp lực lượng trẻ tài năng nhằm nâng cấp tối đa sức mạnh cho đội tuyển quốc gia.

Với đẳng cấp cao, có thể hình, thể lực, chơi bóng bổng tốt, chắc chắn họ sẽ tạo nên vô số áp lực cho tuyển Việt Nam. Nếu không thể giành kết quả có lợi và vượt lên trên đội tuyển Việt Nam, Indonesia có nguy cơ lớn bị loại khỏi giải nên họ càng nỗ lực tối đa.

Dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier, tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam đều đã nếm “trái đắng thất bại” trước Indonesia do sự thụ động của các cầu thủ lẫn ban huấn luyện. Quá ít sự điều chỉnh về nhịp độ thi đấu cho tới cả việc truyền lửa khi đội nhà nhận bàn thua trước. Còn quá nhiều ngổn ngang đòi hỏi huấn luyện viên Philippe Troussier giải quyết. Chắc chắn ông thầy người Pháp cũng rút ra được nhiều bài học cho mình để lựa chọn những nhân sự phù hợp, dồn lực lượng mạnh nhất để quyết đấu với “thế lực” đang lên ở khu vực Đông Nam Á. Có lẽ là cần chọn lối tiếp cận Indonesia một cách thực dụng, sử dụng đội hình giàu kinh nghiệm và thiện chiến hơn.

Vòng loại World Cup 2026 không phải là đấu trường để thử nghiệm các cầu thủ trẻ tuổi đời hay những gương mặt mới, mà phải thực tế, mang mục tiêu gặt hái kết quả tốt nhất. Nếu thất bại ở vòng loại World Cup, ghế nóng ông Philippe Troussier sẽ bị lung lay và khó để chờ đợi sự thành công của bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á hay xa hơn là ASEAN Cup 2024.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á gồm 36 đội tuyển, chia 9 bảng, thi đấu vòng tròn hai lượt sân nhà - sân khách, tính điểm xếp hạng, từ tháng 11-2023 đến tháng 6-2024. Đội xếp nhất và nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, đồng thời giành suất trực tiếp dự vòng chung kết Asian Cup 2027.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>