Cộng đồng ASEAN và sự tham gia của Việt Nam

Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2015

18/01/2016 | 09:15 GMT+7

Trên cơ sở 3 trụ cột chính: Cộng đồng Chính trị - An ninh (APSC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội (ASCC), các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN đã đề ra những mục tiêu, biện pháp cụ thể, thiết thực vì  hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân. Đây được xem là tầm nhìn chiến lược của Cộng đồng ASEAN.

Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đề ra định hướng liên kết ASEAN nói chung và trên từng trụ cột cộng đồng nói riêng trong 10 năm tới, với mục tiêu bao trùm là đưa ASEAN trở thành một cộng đồng gắn kết hơn về chính trị, liên kết sâu rộng hơn về kinh tế, có trách nhiệm hơn về xã hội và đóng vai trò quan trọng hơn ở khu vực; một cộng đồng vận hành theo luật lệ, có sự tham gia rộng rãi hơn của người dân và mang lại những lợi ích thiết thực hơn cho người dân.

Cộng đồng Chính trị - An ninh hướng tới 4 mục tiêu lớn:

Một là, hoạt động theo luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm, với 3 nội dung chính gồm: tuân thủ và phát huy nguyên tắc, giá trị chuẩn mực của ASEAN cũng như các nguyên tắc của luật pháp quốc tế; củng cố các giá trị dân chủ; củng cố các giá trị dân chủ, pháp trị, quản trị tốt, chống tham nhũng, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản; thúc đẩy các giá trị hòa bình, khoan dung và ôn hòa.

Hai là, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, với 6 nội dung chính gồm: nâng cao năng lực xử lý các thách thức; ứng phó kịp thời với những trường hợp khẩn cấp/khủng hoảng; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình; tăng cường an ninh và hợp tác trên biển, trong đó có Biển Đông; giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống; khu vực không có vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt khác.

Ba là, tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, với 6 nội dung chính gồm: củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình; nâng cao hiệu quả của các cơ chế khu vực do ASEAN giữa vai trò chủ đạo; tăng cường hợp tác thực chất với các đối tác Đối thoại; thúc đẩy hiệu quả hợp tác với các đối tác khác; xem xét mở rộng hợp tác với các đối tác tiềm năng mới; tăng cường đóng góp cho các vấn đề toàn cầu.

Bốn là, tăng cường năng lực thể chế và sự hiện diện của ASEAN.

Công đồng Kinh tế hướng đến 5 mục tiêu lớn:

Một là, nền tảng kinh tế thống nhất và liên kết cao, nhằm tạo thuận lợi cho sự lưu chuyển thông thoáng của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có kỹ năng cũng như tạo một thị trường thống nhất hơn, thông qua các biện pháp chiến lược về: thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho di chuyển của lao động có tay nghề và doanh nhân; tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hai là, một nền kinh tế năng động, đổi mới và cạnh tranh, thông qua các biện pháp chiến lược về: chính sách cạnh tranh hiệu quả để tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp; bảo vệ người tiêu dùng; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; thương mại hóa các sản phẩm công nghệ, nghiên cứu và phát triển (R&D), sáng chế và tăng trưởng theo năng suất; hợp tác về thuế; quản trị tốt; thực tiễn tốt về quản lý; phát triển kinh tế bền vững; chiến lược phù hợp về các xu hướng lớn trên toàn cầu liên quan đến thương mại.

Ba là, kết nối kinh tế và liên kết theo ngành, thông qua các biện pháp chiến lược về: giao thông; công nghệ thông tin và truyền thông; thương mại điện tử; năng lượng, thực phẩm, nông nghiệp và lâm nghiệp; du lịch; chăm sóc y tế; khoáng sản; khoa học và công nghệ.

Bốn là, tự cường, dung nạp và chú trọng người dân, thông qua các biện pháp chiến lược về: vai trò của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; vai trò của khu vực tư nhân; quan hệ đối tác công - tư; thu hẹp khoảng cách phát triển; đóng góp của các nhóm/giới khác cho liên kết khu vực.

Năm là, gắn kết vào nền kinh tế toàn cầu, chủ yếu thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs/CEPs) với các đối tác, từ đó tạo cơ sở bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong các liên kết kinh tế khu vực.

(Còn tiếp)

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>